Hiệu quả thiết thực từ tổ chức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại thị xã Ayun Pa

Cập nhật 05/2/2018, 08:02:47

Thị xã Ayun Pa là đơn vị hành chính cấp huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh Gia Lai được chọn tổ chức triển khai thí điểm dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3. Sau hơn 3 tháng đưa vào hoạt động, mô hình này không chỉ đem lại nhiều tiện lợi cho tổ chức, cá nhân, công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ mà còn góp phần xây dựng nền hành chính công hiện đại.

Mô hình dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 được thị xã Ayun Pa thực hiện từ tháng 11/2017. Đến nay, 36 thủ tục hành chính trên 8 lĩnh vực: Tư pháp, Nội vụ, Công Thương, Lao động-Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông; Giáo dục và Đào tạo; Tài nguyên và Môi trường đã được áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Những thủ tục hành chính này được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của thị xã nên thuận tiện cho người dân trong việc tra cứu, tìm hiểu. Theo đó, việc kê khai và nộp hồ sơ, giấy tờ được thực hiện qua môi trường mạng nên cá nhân, tổ chức chỉ phải đến cơ quan nhà nước 1 lần để nộp các giấy tờ chứng thực và nhận kết quả.

Ông Nguyễn An Hiền – Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND thị xã Ayun Pa cho biết: “Tiện lợi nhất là thời gian và thủ tục hành chính (TTHC) đối với người dân. Làm một hồ sơ thì người dân ở bất cứ nơi nào có Internet thì có thể truy cập vào thủ tục vào mình muốn đăng ký. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thì người dân không phải đi đến bộ phận một cửa”.

Sau hơn 3 tháng đưa vào hoạt động, hệ thống dịch vụ công trực tuyến của UBND thị xã Ayun Pa đã tiếp nhận và thụ lý 90 hồ sơ, chủ yếu là hồ sơ liên quan đến đất đai. Đến nay đã xử lý xong và trả kết quả 38 hồ sơ theo đúng thời gian quy định, số còn lại đang trong thời hạn giải quyết. Để hạn chế tối đa phiền hà cho người dân, TTHC được niêm yết công khai tại Bộ phận một cửa điện tử, cùng với đó, những băn khoăn, thắc mắc của người dân về TTHC cũng được cán bộ công chức trực tiếp hướng dẫn kịp thời, qua đó góp phần giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Phúc – xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa nói: Hôm nay, em tới xin giấy phép xây dựng nhà ở, cán bộ nhiệt tình hướng dẫn, về em làm hồ sơ đầy đủ.

Với những nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC) nói chung và cải cách TTHC nói riêng đã góp phần đưa thị xã Ayun Pa từ một địa phương đứng cuối bảng về chỉ số CCHC năm 2015 trở thành địa phương đứng đầu tỉnh Gia Lai về chỉ số CCHC trong năm 2016. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác CCHC của địa phương, tiến tới xây dựng nền hành chính công hiện đại và chính quyền điện tử, thời gian tới, thị xã Ayun Pa sẽ đưa các tiêu chí về cung cấp dịch vụ công trực tuyến vào xét thi đua ứng dụng công nghệ thông tin gắn với CCHC hàng năm tại các cơ quan, đơn vị; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, qua đó tạo thêm nhiều tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp./.

Thiên Thanh, Duy Linh

Trả lời