Chư Pah tăng cường Tiếng Việt cho học sinh DTTS 

Cập nhật 25/1/2018, 16:01:28

Xác định lấy công tác tăng cường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) là một trong những giải pháp căn cơ, cốt lõi để nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc, trong thời gian qua, ngành GD&ĐT huyện Chư Pah đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng nghe, nói, đọc, viết Tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh trên địa bàn.

Trường mầm non Ia Ka, huyện Chư Pah với 100% là học sinh DTTS. Do vậy, việc tăng cường Tiếng Việt cho học sinh là nhiệm vụ được BGH nhà trường đặt lên hàng đầu. Hàng năm, nhà trường đều chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện lồng ghép Tiếng Việt vào các nội dung giảng dạy, đặc biệt chú trọng đến trẻ ở độ tuổi từ 3 – 4 tuổi.  Tùy từng đối tượng, giáo viên đã linh hoạt điều chỉnh cho phù hợp trong tổ chức hoạt động lên lớp.

Cô Nguyễn Thị Hồng Biên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ia Ka, huyện Chư Pah cho biết: “ Đối với học sinh 3 tuổi được học, ra lớp rất tốt. Trẻ được tiếp xúc tiếng Việt từ lúc 3 tuổi ra lớp, lên 4 tuổi, 5 tuổi thì vốn từ Tiếng Việt của trẻ được nhiều lên rõ rệt so với trẻ 4 -5 tuổi mới bắt đầu ra lớp. Đối với trẻ địa phương phải được ăn bán trú, ở lại học 2 buổi trên ngày thì trẻ được giao tiếp với giáo viên, với các cô, các bạn trong một ngày thì vốn từ Tiếng Việt sẽ được nhiều hơn so với trẻ học 1 buổi”.

Đối với cấp Tiểu học, các trường đã tổ chức dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 theo phương án điều chỉnh kế hoạch dạy học từ 350 tiết lên 500 tiết; thực hiện tích hợp dạy học tiếng Việt vào các môn học và hoạt động giáo dục ở tất cả các khối lớp học.

Tham dự một giờ Tiếng Việt của học sinh lớp 1 trường TH Ia Phí, điều chúng tôi ghi nhận được đó là hầu hết các em học sinh đều đã đọc, viết thông thạo Tiếng Việt.

Ngoài ra, để tăng cường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, ngành GD&ĐT huyện Chư Pah cũng đã triển khai thí điểm dạy Tiếng Việt lớp 1 theo Công nghệ giáo dục tại một số trường trên địa bàn. Ưu điểm của mô hình đó là giúp học sinh đọc thông viết thạo, học đến đâu chắc đến đó, nắm chắc luật chính tả, nắm chắc hệ thống cấu trúc âm ngữ Tiếng Việt.

Cô Nguyễn Thị Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường TH Ia Ka, huyện Chư Pah cho biết: “ “ Đối với mô hình Tiếng Việt công nghệ thì đối với nhà trường đây là năm thứ 3 thực hiện, riêng đối với học sinh DTTS được học mô hình này thì là năm thứ hai nhà trường thực hiện. Trong quá trình học, phương pháp học là mới hoàn toàn nên học sinh rất hứng thú, kết quả thu được  các em học viết chữ rất đẹp, các em đọc cũng trôi chảy và nhanh hơn”.

Với nỗ lực thực hiện tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS, theo đánh giá của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, kỹ năng sử dụng tiếng Việt trong học tập và trong giao tiếp của các em học sinh đã có nhiều tiến bộ. Đối với cấp học mầm non, trẻ có thể nghe, hiểu và trả lời bằng tiếng Việt, trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát, tự tin, được chuẩn bị tốt các nội dung giáo dục theo độ tuổi, tạo tâm thế cho trẻ vào lớp 1.Đối với cấp tiểu học, chất lượng giáo dục được nâng lên so với năm học trước.

Thầy Phạm Quang Long, Phó Trưởng phòng GD & ĐT huyện Chư Pah cho biết: “Ngành GD Chư Pah thấy được tiến triển rõ rệt của việc tăng cường Tiếng Việt cho học sinh, đặc biệt là học sinh mầm non, khi vào lớp 1 những học sinh này thì các em có vốn từ ngữ tiếng Việt tốt hơn, chính vì vậy các em vào lớp 1 tự tin hơn, các em hoàn thành chương trình học tốt hơn so với trước đây khi chưa tăng cường tiếng Việt. Chất lượng giáo dục được nâng lên, đặc biệt là vùng đồng bào DTTS. Đối với ngành chúng tôi hiện đã có 3 trường vùng sâu là trường TH Ia Mơ nông, Ia Phí, Ia Ka sắp đạt chuẩn quốc gia”.

Bích Thủy, Xuân Huy

Trả lời