Đưa sách đến gần với học sinh

Cập nhật 24/11/2017, 08:11:54

Làm thế nào để khơi dậy niềm đam mê đọc sách của học sinh, thu hút các em đến với thư viện nhà trường nhiều hơn? Đó là vấn đề đặt ra đối với các trường học xuất phát từ thực tế hoạt động của thư viện lâu nay vẫn chưa cuốn hút, chưa đáp ứng tốt nhu cầu đọc sách của học sinh.

Chính vì thế, việc đa dạng các hoạt động của thư viện, xây dựng thư viện thân thiện, thư viện xanh, một không gian đọc sách mở là mô hình đang được nhiều trường học hướng tới và sáng tạo theo những cách làm phù hợp với không gian của nhà trường cũng như sở thích của học sinh. Đưa sách đến gần với học sinh, xây dựng các góc thư viện mở… cách làm này được Trường Tiểu học Ngô Mây ở xã Ia Dêr, huyện Ia Grai đặc biệt chú trọng qua đó không chỉ duy trì tốt phong trào đọc sách mà còn là một trong những giải pháp tăng cường tiếng Việt hiệu quả đối với đặc thù của trường có 100%  học sinh dân tộc thiểu số.

Giờ ra chơi, rất đông học sinh tìm đến các góc thư viện ở sân trường đọc sách, báo.

Thay vì chen nhau trong căn phòng thư viện nhỏ bé, học sinh có thể thoải mái lựa chọn cuốn sách yêu thích ngay ở ghế đá, hay trong những chiếc gùi đựng sách báo được đặt dưới tán cây.

Chỗ ngồi được tận dụng các khoảng không xanh để các em vừa đọc vừa có thể thư giãn, vui chơi.

Em Rmah H’Lana-Học sinh Trường TH Ngô Mây, xã ia Dêr, huyện Ia Grai cho biết: “Ở trường có rất là nhiều truyện sách hay em rất thích. Mỗi khi ra chơi em thích tới thư viện để đọc sách”.

Tiếp tục với ý tưởng mở rộng không gian đọc sách cho trên 400 học sinh nhà trường, ngoài các góc thư viện ở lớp, ở sân trường, một thư viện thân thiện được trang trí bắt mắt với nhiều chủng loại sách báo cũng vừa được hoàn thành. Không bị gò bó như các thư viện truyền thống, học sinh có thể tự do lựa chọn và đọc những cuốn sách mình yêu thích.

Cô Ngô Thị Phương Yến – Hiệu trưởng Trường TH Ngô Mây, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai cho biết: “Hoạt động nhà trường chú trọng nhất là thư viện thân thiện giúp học sinh hàng ngày tiếp cận với sách báo, với những trò chơi. Khi học sinh ra chơi, thư viện giúp cho các em rất nhiều. thư viện ngoài trời, ở góc lớp trong phạm vi nhỏ, thư viện thân thiện trong phạm vi lớn thu hút tất cả học sinh đến để được đọc sách, được trao đổi với nhau. Trường thường tổ chức hoạt động ngoại khóa như rung chuông vàng, giới thiệu sách qua đó giúp các em biết được tầm quan trọng của sách, không chỉ giới thiệu sách mà trường còn tổ chức thi vẽ, đọc thơ, kể chuyện”.

Để cuốn hút các em vào phong trào đọc sách báo đòi hỏi thư viện phải được bài trí sinh động, gần gũi, có sức hút và mô hình thư viện thân thiện duy trì nhiều năm nay ở Trường Tiểu học Ngô Mây đã cho thấy hiệu quả rõ nét. Điều này không chỉ có ý nghĩa trong việc làm mới môi trường học đường, không gian đọc sách mà còn tạo sự lôi cuốn, thu hút các em tìm đến với những trang sách mỗi ngày./.

Kim Châu, Đặng Trà

Trả lời