Xây dựng và phát triển nhãn hiệu cho sản phẩm địa phương

Cập nhật 14/10/2017, 12:10:11

Xây dựng nhãn hiệu cho các loại sản phẩm  địa phương đã và đang được các cấp chính quyền địa phương của tỉnh Quảng Ngãi quan tâm trong thời gian gần đây. Tiếp theo chè Minh Long, huyện Sơn Hà cũng có sản phẩm địa phương được công nhận nhãn hiệu là rượu sâm cau. Tuy nhiên, làm thế nào để bảo vệ và phát triển được nhãn hiệu các sản phẩm truyền thống là vấn đề cần đặt ra cho các ngành chức năng, chính quyền và cả người dân địa phương.

Rượu sâm cau Việt đã được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học – Công nghệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu. Và anh Nguyễn Đình Trung, ở thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi là chủ sở hữu sản phẩm này. Rượu sâm cau được chế biến từ cây sâm cau của vùng cao Sơn Hà và rượu gạo truyền thống do chính cơ sở của gia đình anh Trung sản xuất.

Anh Trung cho biết: “Mình biết được sản phẩm này của người địa phương người ta truyền miệng rất là tốt. Mình nghĩ tại sao sản phẩm của người địa phương mình nhiều tại sao mình không đem ra cho mọi người thưởng thức, uống được rượu này. Mình mong muốn phát triển, bảo tồn lại để cho người đồng bào mình trồng luôn được cây sâm cau, không những phát triển trong nước mà cả nước ngoài nữa”.

Quy trình sản xuất, chế biến  rượu sâm cau nhìn đơn giản, nhưng phải trải qua cả một quy trình nghiêm ngặt. Điều quan trọng nhất là các thành phẩm để chế biến phải được đảm bảo yếu tố an toàn. Do vậy, trước khi chế biến, các sản phẩm chế biến rượu sâm cau đều được cơ quan chức năng kiểm nghiệm. Để rượu sâm cau được thị trường ưa chuộng và tin dùng, theo anh Trung, việc xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm là cần thiết.

Anh Trung nói thêm: “Tạo được nhãn hiệu, thương hiệu rồi thì trong quá trình kinh doanh thì khách hàng sẽ dễ tin dùng hơn, bởi đó là thực tế, và với điều kiện mình phải là sâm thật, rượu thật, chất lượng và cái gì đã chất lượng thì người ta sẽ tin dùng”.

Rượu sâm cau Sơn Hà đã có nhãn hiệu. Nhưng để bảo vệ được nhãn hiệu cho sản phẩm là điều không đơn giản. Bởi hiện tại, việc sản xuất, chế biến rượu sâm cau chỉ ở hình thức nhỏ lẻ, tự phát.

Bà Đinh Thị Thanh Hường, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi  cho biết: “Chúng tôi sẽ thành lập tổ hợp tác hoặc hợp tác xã. Với điều kiện của huyện thì chúng tôi sẽ hỗ trợ các nguồn vốn để tổ hợp tác và hợp tác xã này hoạt động. Chúng tôi sẽ liên kết để có thị trường tiêu thụ ổn định và lâu dài. Hiện tại chúng tôi cũng đã làm việc với Trường Đại học Y dược TP Đà Nẵng để có một chương trình hợp tác cụ thể trong thời gian tới”.

Việc phát triển nhãn hiệu cho các sản phẩm địa phuơng là điều cần thiết để khai thác được tiềm năng, lợi thế của địa phương đó. Và mục tiêu cuối cùng là nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Tuy nhiên, để làm được điều này cần phải có chiến lược lâu dài, trong đó, vấn đề liên kết từ khâu sản xuất đến tiêu thụ là yếu tố mang tính quyết định./.

Phi Khanh – Trường Thịnh

Trả lời