Gần 40 năm găn bó với nghề nuôi ong, ông Hoàng Văn Lợi ở phường Thống Nhất, thành phố Pleiku cho biết những ngày đầu nuôi ong khá vất vả, nhiều lần phải lên tận Bảo Lộc lấy giống ong Ý về đây nuôi thăm dò. Đến nay thị trường tiêu thụ rộng mở, đầu … Continue reading ““Mật ong Gia Lai” 10 đặc sản quà nổi tiếng Việt Nam”
Gần 40 năm găn bó với nghề nuôi ong, ông Hoàng Văn Lợi ở phường Thống Nhất, thành phố Pleiku cho biết những ngày đầu nuôi ong khá vất vả, nhiều lần phải lên tận Bảo Lộc lấy giống ong Ý về đây nuôi thăm dò. Đến nay thị trường tiêu thụ rộng mở, đầu ra cho sản phẩm ong mật được chú trọng, người nuôi ong được các doanh nghiệp thu mua, bao tiêu sản phẩm nên có nguồn thu nhập tương đối khá. Hiện phần lớn sản lượng mật ong ở Gia Lai được xuất khẩu đi các nước Châu Âu. Bình quân mỗi năm ông thu về khoảng 10 tấn mật, trong đó một nửa là bán cho công ty để xuất khẩu.
Ông Hoàng Văn Lợi, Phường Thống Nhất, thành phố Pleiku:
Mật xuất khẩu thì mật gì cũng xuất khẩu được. Số lượng khai thác được nhiều loại nào thì chào hàng loại đó. Mật cà phê cũng xuất khẩu tốt. Thị hiếu người Gia Lai chủ yếu dùng mật cà phê, ít đóng đường. Người dân mình không biết cứ bảo không đóng đường là mật tốt, đóng đường là mật giả. Con ong lấy mật tự nhiên nguyên lý là phải đóng đường. Mật ong quá trình để bảo quản không tốt thì sẽ chuyển màu, có mùi khét là không nên dùng.
Tiềm năng từ nghề nuôi ong lấy mật trên địa bàn tỉnh rất lớn nhưng nhiều gia đình nuôi ong vẫn lo lắng về giá thành và đầu ra cho sản phẩm. Giá mật bán lẻ vẫn dao động từ 80-120 ngàn đồng/lít. Tuy nhiên năm nay, giá mật ong xuất khẩu lại xuống thấp hơn một nửa so với các năm trước. Từ chỗ 45.000 đồng/kg, giá mật bán cho công ty hiện chỉ còn gần 20.000đồng/kg. Người nuôi ong ở Gia Lai hiện đang quy trì ở quy mô nhỏ lẻ chưa tạo dựng được thương hiệu , chưa có sự liên kết nên dễ bị ép giá
Gia Lai đang có lợi thế rất lớn trong việc xuất khẩu mật ong, song vấn đề cần chú trọng lúc này là nâng cao chất lượng sản phẩm, khai thác tiềm năng sẵn có của địa phương để phát triển đàn on mật với trữ ượng lớn, làm thế nào để thương hiệu mật ong Gia Lai có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Ông Nguyễn Văn Minh – Chủ cơ sở nuôi ong Văn Minh, phường Thống Nhất, thành phố Pleiku cho biết:
Mật ong là đặc sản của Tây Nguyên. Mình cũng mừng vì mật ong có thương hiệu, uy tín, chất lượng, đa số ở đây toàn khách du lịch ngoài Bắc mua về làm quà. Mình sống với nghề thì mình cũng muốn có thương hiệu bán mật uy tín, đảm bảo chất lượng, giá cả ổn định.
Ông Hoàng Văn Lợi – Chủ cơ sở nuôi ong Văn Lợi, Phường Thống Nhất, thành phố Pleiku chia sẻ:
Tôi chỉ mong muốn thị trường xuất khẩu ổn định nếu không xuất khẩu được thì rất lãng phí vì nguồn sản phẩm này là nguồn sản phẩm tự nhiên. Toàn tỉnh có mấy nghìn hộ nuôi ong, mỗi hộ khai thác một năm vài tấn. Vấn đề xây dựng thương hiệu mật ong Gia Lai phải có cơ quan đầu ngành đến kiểm nghiệm, chế biến quay ly tâm ra mật đạt chất lượng, như cây tiêu, cà phê đã có thương hiệu, mật ong mà có thương hiệu thì mới tốt.