Thị trường sữa bột cho trẻ khi nhiều hàng sữa công bố giảm giá bán

Cập nhật 26/6/2017, 08:06:00

Sữa bột cho trẻ em dưới 6 tuổi được xem là mặt hàng khá nhạy cảm đối với việc điều chỉnh giá, nhất là khi tăng thêm; bởi điều đó đồng nghĩa với ảnh hưởng về tài chính của các gia đình có con nhỏ còn trong độ tuổi đang dùng sữa.

Chính thức bỏ trần giá sữa từ sau ngày 31/3/2017, thị trường sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn TP.Pleiku dường như không có nhiều biến động về giá; tuy nhiên thông tin nhiều hãng sữa đã công bố giảm giá bán mới đây đòi hỏi thị trường cũng cần có sự điều chỉnh thích hợp để đảm bảo cho lợi ích của người tiêu dùng.

Với đa dạng và phong phú về mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi; tuy nhiên mức giá đối với các sản phẩm này tại Siêu thị Co.op mart Pleiku lúc nào cũng đảm bảo được điều chỉnh theo quy định và theo niêm yết của doanh nghiệp sản xuất.

Chị Châu Hoàng Thy – PGĐ Siêu thị Co.opmart Pleiku, Gia Lai cho biết: “Để hỗ trợ cho người tiêu dùng về giá cả thì sau khi Sài gòn coop được cập nhật từ Bộ Tài chính về giá thì kết hợp với nhà cung cấp, nhà sản xuất xem xét nguồn hàng và có giá hợp lý cho người tiêu dùng”.

Theo Bộ Công thương, đến nay đã có 9 doanh nghiệp kê khai giá sữa gửi tới Bộ và theo kê khai của các doanh nghiệp này thì đa số mặt hàng sữa được niêm yết giá mới giảm trong biên độ từ 3 đến 22%. Ví dụ như Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam giảm từ 4 – 22% giá bán buôn so với mức giá cũ. Trong đó, sản phẩm “Dutch Baby mau lớn” có giá 2.077.200 đồng/thùng 12 hộp loại 900g (tương đương 173.100 đồng/hộp), giảm 578.400 đồng/thùng so với giá cũ; sản phẩm “Dutch Baby tập đi” loại 900g có giá 180.800 đồng/hộp… Nếu cộng thêm 15% theo cách tính của doanh nghiệp thì mức giá bán lẻ của hộp “Dutch Baby mau lớn” loại 900g là 199.065 đồng/hộp, còn hộp “Dutch Baby tập đi” loại 900g giá 207.920 đồng/hộp. Tuy nhiên qua khảo sát tìm hiểu thực tế tại một số cửa hàng trên địa bàn TP.Pleiku, giá sữa bán lẻ trên thị trường vẫn giữ như khi các nhãn sữa chưa công bố giảm giá; hoặc có giảm cũng chỉ rất ít; trong đó giá của sản phẩm “Dutch Baby mau lớn” loại 900g vẫn là 250.000 đồng/hộp, và sản phẩm “Dutch Baby tập đi” loại 900g là 233.000 đồng/hộp. Tất cả đều cao hơn giá bán lẻ quy định từ 20.000 đến 50.000 đồng/hộp.

Chị Lê Thị Hồng Vinh  – Cửa hàng Lê Vy, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Giá đầu lon thì vẫn giữ nhưng giảm là giảm chương trình chiết khấu xuống. Ví dụ như chiết khấu tháng này là 3 chấm nhưng tháng sau là 5 chấm; thì có nghĩa giảm chiết khấu cho khách hàng rồi khách hàng giảm tiếp cho khách hàng, giảm cho chủ shop,s chủ shop lại giảm cho khách hàng”.

Về phía cơ quan quản lý, việc tăng cường quản lý, giám sát, kiểm tra giá sữa trên cơ sở các doanh nghiệp phải kê khai, niêm yết giá trên toàn hệ thống phân phối của mình, đồng thời bán lẻ cũng không được bán cao hơn giá niêm yết. Tuy nhiên cũng chính bởi tâm lý của người tiêu dùng nhiều khi chưa quan tâm lắm đến những tăng giảm về giá ở mức thấp, vô tình tạo cơ hội cho các sản phẩm sữa bị làm giá.

Vấn đề quản lý giá sữa từ lâu đã được đặt ra với không ít những vướng mắc chưa thể giải quyết dứt điểm. Câu hỏi đặt ra từ lâu với các ngành chức năng là liệu cơ quan quản lý có kiểm soát được giá bán lẻ khi thị trường có hàng triệu tổng đại lý, đại lý và cửa hàng nhỏ lẻ phân phối mặt hàng sữa? Và người tiêu dùng liệu có được hưởng lợi từ quy định kê khai giá sữa khi mà thông tin thay đổi giá đến với người tiêu dùng dường như còn hạn chế?./.

Mỹ Tiến,Minh Trung

Trả lời