Tiềm ẩn rủi ro mất an toàn giao thông do xe công nông gây ra

Cập nhật 17/5/2017, 08:05:04

Xe công nông là một trong những phương tiện lưu thông khá phổ biến trong sản xuất, sinh hoạt của bà con dân tộc thiểu số các tỉnh Tây Nguyên nói chung, Gia Lai nói riêng. Tuy tiện lợi trong sản xuất song loại phương tiện giao thông này cùng tiềm ẩn nhiều rủi ro gây mất an toàn giao thông khi lưu thông trên đường…

Mặc dù nhiều giải pháp đã được triển khai nhằm đảm bảo an toàn cho người và xe khi lưu thông trên đường song do thói quen và nhận thức của người dân nên các lỗi vi phạm về trật tự an toàn giao thông của xe công nông diễn ra khá phổ biến. Phóng sự được thực hiện tại huyện Đak Đoa-địa phương có số lượng xe công nông nhiều nhất tỉnh Gia Lai sẽ phản ánh rõ hơn vấn đề này.

Huyện Đak Đoa hiện có hơn 8.000 xe công nông, tập trung ở 17 xã, thị trấn trên địa bàn. Đến nay, đa số các hộ có xe công nông đã gắn biển phản quang và viết cam kết chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật lái xe an toàn cho các chủ phương tiện cũng được lực lượng chức năng của huyện phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, tình trạng xe công nông vi phạm Luật giao thông đường bộ, nhất là chở người trên thùng xe vẫn diễn ra khá phổ biến ở các tuyến đường liên thôn, liên xã.

Trung tá Nguyễn Văn Hội-Đội trưởng Đội CSGT, Công an huyện Đak Đoa cho biết: “Chúng tôi tăng cường tuần tra kiểm soát tập trung xử lý các trường hợp xe công nông vi phạm. Từ tháng 3 đến nay, chúng tôi đã xử lý 39 trường hợp xe công nông vi phạm và cho họ cam kết không  tái phạm. Chúng tôi cũng lên danh sách chủ cơ sở sản xuất xe công nông, mô tô bắt buộc họ cam kết không độ chế xe này để các đối tượng gây rối và gây mất trật tự giao thông trên địa bàn. Chúng tôi cũng tăng cường thời lượng và lực lượng hiện có của CSGT phối hợp với Công an các xã, thị trấn, tổ tự quản về trật tự giao thông tuần tra ở các xã trọng điểm để phối hợp xử lý các trường hợp vi phạm nhằm kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông”.

Công tác tuyên truyền được lực lượng chức năng triển khai là vậy song hiện nay tại các cơ sở sửa chữa xe công nông trên địa bàn, tình trạng sửa chữa, độ chế để thay đổi kết cấu, kỹ thuật của xe diễn ra khá phổ biến. Theo các chủ cơ sở sửa chữa xe công nông trên địa bàn các xã, thị trấn, do nhu cầu sử dụng của người dân nên các chủ cơ sở phải chiều lòng khách hàng.

Ông Trương Bá Lộc-Làng Dor 1, xã ADơk, huyện Đak Đoa nói: “Có người thích làm vô lăng, nói chung chạy khỏe hơn nhiều, độ chế sao cho chính xác, tốc độ, độ bền cao thì làm cho kỹ càng một tí. Do nhu cầu của dân như vậy, thích chạy như vậy, già yếu gì chạy cũng được, họ dùng đề, vô lăng mới chạy được”.

Sau những vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe công nông xảy ra trên địa bàn tỉnh với những hậu quả để lại rất lớn thì việc tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền và xử lý nghiêm các trường hợp xe công nông vi phạm Luật giao thông đường bộ cần được các lực lượng chức năng, các cấp chính quyền địa phương thực hiện thường xuyên hơn nữa. Bên cạnh đó, cần có chế tài xử lý hợp lý đối với các trường hợp cam kết nhưng chưa thực hiện nghiêm túc nhằm góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại địa phương, hạn chế những vụ tai nạn đáng tiếc do xe công nông gây ra./.

Thiên Thanh, Minh Trung

Trả lời