Học Mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch: Trẻ tự do sáng tạo

Cập nhật 14/5/2017, 20:05:03

Từ học kỳ 2 năm học 2015 – 2016, các trường tiểu học của TP.Pleiku đã triển khai dạy bộ môn Mỹ thuật theo phương pháp của Đan Mạch. Sau hơn 1 năm thực hiện, phương pháp này đã mang lại những hiệu quả tích cực giúp học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo, phát triển tư duy; góp phần từng bước đổi mới giáo dục.

Một tiết học Mỹ thuật của lớp 21, Trường Tiểu học Cù Chính Lan, Thành phố  Pleiku. Với chủ đề “Em tưởng tượng từ bàn tay”, các em học sinh tự do sáng tạo theo ý muốn của mình. Từ bàn tay của mình, các em vẽ ra chiếc ô tô, con vật hay dáng cây và tô màu tùy sở thích.

Em Nguyễn Trung Nguyên, lớp 21, Trường Tiểu học Cù Chính Lan, Tp. Pleiku chia sẻ:  “Em rất thích học môn Mỹ thuật theo phương pháp mới. Cô hướng dẫn rồi em vẽ và tô màu theo ý thích của em.”

Theo phương pháp mới, trong mỗi buổi học từ 3 đến 4 tiết, giaó viên hướng dẫn theo từng chủ đề như: Vẽ biểu cảm, vẽ theo nhạc, theo cốt truyện,… Đặc biệt, trong hoạt động trải nghiệm cùng các tác phẩm nghệ thuật hoặc những bài học thực tế bảo vệ môi trường, học sinh làm việc nhóm với nhau, tạo hình nhân vật 2D, 3D, 4D và mô phỏng câu chuyện để trình bày tác phẩm của mình. Từ môn học này đã tạo cơ hội cho các em ứng dụng những điều từ cuộc sống xung quanh vào bài học. Sau mỗi chủ đề, tác phẩm được đánh giá hoàn thành tốt thì được trưng bày trong phòng học Mỹ thuật. Phương pháp này đã giúp các em phát triển khả năng sáng tạo, khả năng giao tiếp và kỹ năng trình bày tác phẩm của mình trước đám đông. Nhờ thế, học sinh say mê học tập hơn, không bị áp lực, gò bó như trước.

Thầy Đinh Việt Thanh, giáo viên Mỹ thuật, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Tp. Pleiku cho biết:  “Phương pháp mới đối với môn Mỹ thuật, định hướng năng lực phát triển học sinh với mục tiêu là lấy học sinh làm trung tâm, phát huy các giác quan thì khi được tập huấn, giáo viên bằng tâm huyết đã triển khai các nội dung phương pháp mới thông qua các quy trình mỹ thuật. Khi học phương pháp mới các em rất hứng khởi, phấn khích và đam mê trong sáng tạo sản phẩm theo chủ đề.”

Ông Nguyễn Hồng Trinh – Phó trưởng phòng Giaó dục & Đào tạo thành phố Pleiku đánh giá :“Về dạy học theo phương pháp Đan Mạch, hiện nay số tiết tăng lên, phương pháp giảng dạy có đổi mới hơn, trao quyền chủ động cho học sinh. Áp dụng phương pháp này, tôi thấy ngày càng có hiệu quả tốt hơn, tạo cho các em niềm đam mê trong học tập và mang lại chất lượng cao hơn.”

Việc thực hiện dạy mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch tại các trường đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện bên cạnh những thuận lợi thì nhiều trường vẫn còn gặp khó khăn về phòng học riêng cho môn Mỹ thuật cũng như trong việc bố trí thời khóa biểu cho từng lớp. Bên cạnh đó, năng lực của một số giáo viên còn hạn chế trước phương pháp học này khiến giờ học chưa thực sự hiệu quả. Vì vậy, các trường cần có sự quan tâm đầu tư hơn nữa góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục đã đề ra.

Thúy Diện, Cao Duy

Trả lời