Bệnh nhân phàn nàn về chất lượng dịch vụ với Bộ trưởng Y tế

Cập nhật 23/2/2017, 13:02:49

Bộ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu Viện Chiến lược và Chính sách y tế tiến hành khảo sát ý kiến của người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Ngày 22/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến kiểm tra và làm việc tại các Bệnh viện: Thanh Nhàn, Xanh-Pôn và Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội. Tại 2 bệnh viện đầu ngành của y tế Thủ đô, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trực tiếp nhận được nhiều lời phàn nàn về chất lượng dịch vụ.

bo truong y te tham benh vien gap nhieu benh nhan phan nan hinh 1
Bộ trưởng Bộ Y tế thị sát tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Tại Bệnh viện Thanh Nhàn, khi được Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến hỏi, một số người ngồi ở hàng ghế chờ khám tỏ ra hài lòng và khen bệnh viện có những chuyển biến về cơ sở vật chất, người dân đến khám không phải chờ đợi lâu. Tuy nhiên, tại khu điều trị nội trú, nhiều người nhà bệnh nhân lại phàn nàn về chất lượng dịch vụ y tế ở đây. Trong đó, khu điều trị quá chật chội nhưng Bệnh viện Thanh Nhàn vẫn tận dụng kê quá nhiều giường dịch vụ sát nhau khiến không gian thêm ngột ngạt và việc đi lại rất khó khăn.

Bà Đoàn Thị Loan đang chăm sóc mẹ già 89 tuổi bị tai biến cho biết: “Những bệnh nhân nặng khi cần chụp chiếu phải có nhân viên y tế đưa đi nhưng bệnh viện toàn cử các cháu sinh viên làm việc này. Các cháu sinh viên không biết quy trình nên khổ lắm. Tại phòng cấp cứu, những bệnh nhân đột quỵ nặng phải ưu tiên cho vào chiếu chụp ngay nhưng cứ chờ theo thứ tự, thế là ách tắc vì những bệnh nhân nặng phải nằm cáng, chiếm nhiều diện tích”.

bo truong y te tham benh vien gap nhieu benh nhan phan nan hinh 2
Bà Đoàn Thị Loan – áo xanh chăm sóc mẹ già tại Bệnh viện Thanh Nhàn rất bức xúc.

Nhiều người nhà bệnh nhân cũng cho biết, tại Bệnh viện Thanh Nhàn có tình trạng nhân viên y tế không vệ sinh cá nhân cho bệnh nhân nặng theo quy định, mà người nhà phải làm việc này. Trong khi đó, còn thường xuyên bị mất nước, khiến bệnh nhân và người chăm sóc khốn khổ. Ngay tại thời điểm Bộ trưởng Y tế kiểm tra, khoa Tim mạch vẫn đang bị mất nước.

Chị Bùi Thị Sáu chăm sóc bệnh nhân ở khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Thanh Nhàn nói: “Tối qua, tôi ra nhà vệ sinh thì thấy mất nước. Tại khoa Hồi sức tích cực, người nhà luôn phải thức đêm chăm bệnh nhân nên rất khổ. Tôi chăm bệnh nhân mấy tháng nhưng tuần nào cũng mất nước 1 đến 2 lần”.

bo truong y te tham benh vien gap nhieu benh nhan phan nan hinh 3
 Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thăm bệnh nhân khoa Nhi – Bệnh viện Thanh Nhàn.

Tại Bệnh viện Xanh-Pôn, Bộ trưởng Bộ Y tế hỏi chuyện 4 bệnh nhân đang ngồi chờ khám thì cả 4 bệnh nhân đều “kêu” phải chờ quá lâu nên chưa thể hài lòng. Nhiều bệnh nhân bày tỏ bức xúc về việc tổ chức, quy trình khám chữa bệnh ở đây rất phiền hà.

Bà Bùi Thị Bắc ở  phố Khâm Thiên cho biết: từ sáng đến trưa mới được khám và xét nghiệm máu, mệt quá nên bà ở lại bệnh viện chờ đến chiều nhận kết quả xét nghiệm, dù nhà cách Bệnh viện Xanh-Pôn không xa. Bà nói: “Tôi thử máu hôm nay thì chiều hôm qua đã phải đến lấy số. Sáng nay, 6h đã đến xếp hàng, chờ đến 8h người ta mới bắt đầu khám. Về thái độ phục vụ thì các điều dưỡng vẫn còn gắt gỏng với bệnh nhân”.

bo truong y te tham benh vien gap nhieu benh nhan phan nan hinh 4
Bà Bùi Thị Bắc ngồi chờ đến chiều tại Bệnh viện Xanh- Pôn.

Cũng tại Bệnh viện Xanh-Pôn, bảng điện tử trước cửa phòng khám tim mạch bị hỏng nên bệnh nhân không biết bác sĩ đang khám đến số bao nhiêu. Đặc biệt, trong khi nhiều bệnh viện tuyến Trung ương đã tổ chức khám bệnh từ 6-7h sáng để giảm tải bệnh nhân thì Bệnh viện Xanh-Pôn vẫn duy trì 8h sáng mới bắt đầu khám.

Ông Phạm Tiến Thông ở phố Bùi Thị Xuân, Hà Nội cho biết, ông xếp hàng từ 6h sáng đến trưa mới được khám. Ông Thông nói: “Việc tổ chức, sắp xếp bệnh nhân chờ khám chưa được tốt nên ùn ứ, đông người, ngột ngạt lắm. Bệnh viện có bố trí quạt, khi người dân yêu cầu thì lại không bật. Nhiều người trong đó có tôi phải chờ đợi đến tận trưa”.

bo truong y te tham benh vien gap nhieu benh nhan phan nan hinh 5
Bộ trưởng Bộ Y tế thị sát tại khoa Khám bệnh – Bệnh viện Xanh-Pôn.

Trước khi làm việc tại 2 bệnh viện vừa nêu, Bộ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu Viện Chiến lược và Chính sách y tế tiến hành khảo sát ý kiến của người bệnh và người nhà bệnh nhân. Kết quả, tại Bệnh viện Xanh-Pôn có 76,7% số người được hỏi hài lòng và tại Bệnh viện Thanh Nhàn là gần 91%.

Sau khi thị sát thực tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, quy trình khám chữa bệnh của Bệnh viện Xanh-Pôn chưa khoa học, không đúng hướng dẫn của Bộ, gây mất thời gian và bức xúc cho người bệnh. Vì vậy, Bệnh viện cần tiếp tục tập trung cải tiến khoa khám bệnh và chấn chỉnh thái độ phục vụ. Còn với Bệnh viện Thanh Nhàn, Bộ trưởng yêu cầu tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và các dịch vụ y tế./.

VOV.


Lượt xem: 127

Trả lời