Mặc dù đến thời điểm này chưa được chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO, nhưng thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ đã bắt đầu vận hành một số qui trình theo yêu cầu của hệ thống.
Và bước đầu, cách tiếp cận này cho thấy: Chất lượng dịch vụ công được cải thiện hơn so với trước. Nội dung được phản ánh trong phóng sự sau.

Trên nền tảng là kết quả đạt được từ mô hình một cửa, một cửa liên thông được tích lũy hơn 10 năm qua, thị trấn Chư Ty đã bắt đầu xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008. Trong đó vấn đề nhân lực được xem là có vai trò quyết định.
Cũng những con người đó, nhưng với cách quản lý, vận hành mới đã tạo ra những thay đổi khác trước.
Ông Nguyễn Văn Nhân – TDP 4, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Sau khi cải cách thì có sự tiến bộ, bản thân tôi thấy hài lòng. Về cách làm việc thì nhanh, chính xác, vui vẻ, hòa nhã, có thiện cảm, không có khoảng cách giữa cán bộ và nhân dân. Đó là cái hài lòng của bản thân tôi”.
Còn đối với cán bộ, phương châm: Mỗi khi hồ sơ của người dân được tiếp nhận là đồng nghĩa với một cam kết về chất lượng được thiết lập đã trở thành một mệnh lệnh, có áp lực lớn.
Để đạt được yêu cầu trên, đòi hỏi cán bộ ở đây phải hội đủ nhiều yếu tố, chẳng những trình độ chuyên môn, năng lực, trách nhiệm, mà còn phải có đạo đức, tác phong chuẩn mực, hiện đại.
Anh Trịnh Quốc Thọ – Cán bộ Văn phòng, UBND thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Để hướng tới thực hiện ISO tốt hơn thì đối với cán bộ tại bộ phận một cửa chúng tôi phải chủ động, cố gắng, làm hết mình, để thực hiện tốt nhiệm vụ cũng như là hướng tới sự hài lòng cho người dân khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa”.
Ông Vũ Văn Toàn – Phó chủ tịch UBND thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, Gia Lai nói: “Thời gian qua, tuy chưa được công nhận đủ tiêu chuẩn, nhưng chúng tôi đang bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn chất lượng hành chính công vào đơn vị. Đối với địa phương, mô hình này đóng vai trò quan trọng, hướng tới sự hài lòng của khách hàng.
Chúng tôi đang cố gắng đến hết 12/2016 sẽ hoàn thành và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng vào giải quyết công việc của địa phương”.
Việc qui trình hóa một số hoạt động đã tạo điều kiện cho cán bộ tiếp cận dần với phương thức làm việc chuyên nghiệp, hiện đại. Trong đó có phương thức quản lý, điều hành của UBND thị trấn và cá nhân Chủ tịch UBND thị trấn.
Chính quyền dần thay đổi, từ việc giảm phiền hà, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy; đến việc hạn chế những nhiêu khê, tiêu cực phát sinh khi giải quyết thủ tục hành chính…Những thay đổi dù nhỏ cũng có ý nghĩa củng cố niềm tin của người dân đối với chính quyền.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn – TDP 3, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Trước thông tin đổi mới thủ tục pháp lý của chính quyền, tôi thấy rất mừng. Bởi tôi là một người kinh doanh, thường xuyên đến UB để làm thủ tục. Nghe thông tin này thì tôi mừng, như thế thì người dân sẽ có lợi. Mình là người dân đến giao dịch sẽ được cán bộ giúp đỡ tận tình và mình làm sẽ nhanh chóng hơn”.
Có thể nói những kết quả ban đầu trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công ở thị trấn Chư Ty là điều đáng ghi nhận.
Hy vọng, từ mô hình thí điểm này, huyện Đức Cơ sẽ có được nhiều kinh nghiệm bổ ích, sớm hoàn thiện cho mình hướng đi phù hợp, nhanh chóng triển khai mô hình này ra diện rộng để người dân được thụ hưởng những lợi ích mà ISO hành chính mang lại.
Minh Thanh,Viễn Khánh