Khuyến khích phong trào đọc sách trong trường học

Cập nhật 15/2/2019, 08:02:34

Sách không những là một kho tàng kiến thức rộng lớn, được truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác mà còn là phương tiện giải trí, giúp con người giảm bớt những căng thẳng, mệt mỏi. Tuy nhiên, trong xu hướng phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin thì các em học sinh nói riêng ít tiếp cận đến sách. Trước thực tế như vậy, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã có những thay đổi hình thức tại thư viện cũng như đa dạng hóa các hoạt động để thu hút học sinh tìm đến sách ngày một nhiều hơn. Ghi nhận tại Trường TH Lê Qúy Đôn, thành phố Pleiku.

Thư viện truyền thống tại trường Tiểu học  Lê Qúy Đôn, thành phố Pleiku không còn vắng vẻ, nhàm chán như trước mà giờ đây rất đông học sinh đến trong những giờ giải lao. Có được điều đó, thư viện đã có những thay đổi: Các đầu sách trưng bày khá phong phú,  thay đổi thường xuyên và được sắp xếp khoa học giúp việc tìm kiếm sách dễ dàng hơn. Cùng với đó, nhiều hoạt động như chơi cờ vua, cờ tướng, vẽ…. giúp các em có những phút dây thoải mái sau những giờ học căng thẳng.

Em Tạ Quỳnh Anh, lớp 4.9, Trường Tiểu học Lê Qúy Đôn, thành phố Pleiku, Gia Lai chia sẻ:  “Thỉnh thoảng vào giờ ra chơi em đến thư viện xanh, thư viện truyền thống của nhà trường  để giải tỏa căng thẳng hoặc để có thêm kiến thức để đạt được điểm cao và cuối học kỳ thi được điểm tốt.”

Không chỉ tại thư viện truyền thống mà nhà trường đa dạng dạng các hình thức thể hiện để khuyến khích phong trào đọc sách cho học sinh. Với mô hình thư viện thân thiện được thực hiện giúp các em dễ dàng tiếp cận sách, báo, những câu chuyện lịch sử, truyện tranh, nhờ thế học sinh có thêm kiến thức và nâng cao vốn từ tiếng Việt. Từ nguồn lực đầu tư của nhà trường và nguồn xã hội hóa, thư viện xanh, thư viện cầu thang được nhà trường xây dựng tạo nên không gian gần gũi, thoải mái khiến cho học sinh thích thú.

Em Chu Gia Bảo Thư, Lớp 4.9, Trường Tiểu học Lê Qúy Đôn, thành phố Pleiku, Gia Lai vui vẻ nói:  “Ở thư viện xanh thì em thấy không gian thoải mái, dễ chịu. Em tìm những cuốn sách rất dễ, vì nhà trường sắp xếp rất gọn gàng và ngăn nắp. Giờ ra chơi, rảnh rỗi em đọc những quyển báo như là báo nhi đồng, báo thiếu niên, đó là những bài học dành cho em, rất ý nghĩa.”

Cô Phạm Thị Hằng, Cán bộ thư viện Trường  Tiểu học Lê Qúy Đôn, thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết:  “Hiện  nay, thư  viện trường TH Lê Qúy Đôn tổ chức hoạt động theo hướng thư viện thân thiện thu hút bạn đọc thông qua nhiều mô hình đến thư viện đa dạng như là thư viện cầu thang, thư viện xanh, thư viện đa năng, những giờ học sinh ra chơi, học sinh giải lao hoặc là học trái buổi, đầu giờ, giữa giờ và cuối giờ thì học sinh tìm đến các mô hình thân thiện để đọc sách.”

Đa dạng về nguồn sách, phong phú trong hình thức thực hiện, vì vậy sách được đến gần hơn với học sinh. Chính từ những hoạt động thiết thực của các trường học đã khuyến khích được văn hóa đọc cho các em, đồng thời không để lãng phí nguồn sách trong thư viện.

Thúy Diện, Cao Duy

Trả lời