MỘT SỐ BẤT CẬP TẠI TRẠM CÂN DI ĐỘNG SỐ 55

Cập nhật 16/5/2014, 13:05:12

Trạm cân di động số 55 đặt tại phường Ngô Mây, thị xã An Khê sau khi đi vào hoạt động đã góp phần giảm thiểu tình trạng xe chở quá tải trọng. Tuy nhiên trên thực tế cũng bộc lộ số một số hạn chế, bất cập do cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu, gây khó khăn cho hoạt động kiểm tra tải trọng của trạm cân

 

Có mặt ở Trạm cân tải trọng xe lưu động số 55 trên quốc lộ 19 thuộc địa bàn  Thị xã An Khê vào tối ngày 13 tháng 4 năm 2014, nhóm phóng viên thời sự Đài PTTH Gia Lai đã ghi nhận được hoạt động thực tế tại Trạm cân, nhất là khi gia tăng số lượng xe tải chở hàng hóa tham gia giao thông và xuất hiện tình trạng lái xe và chủ hàng đều tìm cách dừng xe để né tránh quy định  cân xe tại trạm cân lưu động. 

Theo quy định các xe tải chở hàng  đều phải  thực hiện việc kiểm tra tải trọng ở cả hai đầu. Tuy nhiên hạ tầng giao thông trên tuyến hiện chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.  Mặt đường hẹp, trong  khi mật độ phương tiện lưu thông qua lại trên tuyến quốc lộ 19 lại đông đúc, do vậy  việc tổ chức cho xe quay đầu  rất khó khăn, vừa mất thời gian, vừa không đảm bảo an toàn giao thông trong nhiều trường hợp, nhất là đối với các xe công tennơ.

Lấy lý do không có chỗ quay đầu, lợi dụng lúc xe đông,  đã xuất hiện một số trường hợp lái xe đã cố tình vượt trạm, không thực hiện kiểm tra tải trọng theo quy định. Nhất là vào thời điểm ban đêm khi lưu lượng xe tải chở hàng lên xuống cả hai đầu  với số lượng đông. Điều này đã làm gia tăng áp lực cho lực lượng chức năng khi thực thi nhiệm vụ. Khi chúng tôi phỏng vấn một số lái xe viện lí do: Ở đây không có chỗ quay đầu nên  định lên trên kia rồi quay rồi vào trạm….

Vì là thiết bị điện tử nên việc xảy ra sự cố ngoài ý muốn cũng không thể tránh khỏi, việc hiển thị thông số trên màn hình điện tử có lúc chậm, có lúc phải thực hiện nhiều lần , làm ảnh hưởng đến thời gian của cả lực lượng chức năng và thời gian chờ đợi của lái xe. Cũng chính vì vậy, đã xảy ra nhiều trường hợp tranh cãi giữa lực lượng thực thi nhiệm vụ với đội ngũ lái xe, chưa kể nhiều lái xe cố tình gây khó khăn trong việc tranh cãi và không chịu ký biên bản vi phạm chở quá tải. “Tại sao tôi đề nghị cho cân lại mà không cân lại, hồi nãy lúc vào anh cân không được anh đề nghị tôi cân lại thì tôi cân, giờ tôi thấy không chính xác, tôi đề nghị cân lại anh không cho, tôi không đồng ý, xe của tôi đã cân dịch vụ đủ tải trọng, tại sao các anh lại cân thành quá tải trọng”. Một lái xe nói.

Càng về khuya, nhiệt độ ngoài trời đã giảm nhưng không khí ở Trạm cân xe lại nóng lên hơn khi số xe tải ngày càng tăng nhưng lái xe và chủ hàng lại tìm chỗ để dừng xe, dừng lưu thông, nghe ngóng và chờ đợi để làm thế nào có thể đi tiếp mà không phải thực hiện việc cân tải trọng. Các lái xe tập trung thành từng nhóm, bàn bạc, trao đổi thông tin, và sử dụng hết các chiêu trò  để đạt được mục đích . Hết năn nỉ lực lượng chức năng là đến tranh cãi, lý sự và cũng đã xuất hiện cả những tay cò chuyên gây sự. ..

 

        Tình trạng trên kéo   dài đã dẫn đến việc gia tăng áp lực ùn tắc giao thông và mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 19, đoạn khu vực trạm cân tải trọng xe lưu động số 55 đang hoạt động Từ đêm 13 tháng 5 đến cuối buổi sáng ngày 14 tháng 5 năm 2014, ở hai đầu của Trạm cân, khi  hàng trăm xe tải xếp dọc hai bên đường để tránh việc cân tải trọng. Tình trạng này đã làm thu hẹp lòng đường và gây khó khăn  cho các phương tiện khi qua lại khu vực, nhất là các xe khách khi tránh nhau ở đoạn ngược nhiều. Những vướng mắc nảy sinh từ thực tế  thực sự là khó khăn đối với hoạt động của Trạm cân tải trọng xe xe lưu động. Ông Nguyễn Hữu Cường, Thanh tra giao thông  cho biết: “Khó khăn thứ nhất là lái xe cứ dừng xe không qua trạm nên ở đoạn trạm cân dễ xảy ra ách tắc giao thông. Trạm cân ở đây cân xe hai chiều nhưng do mặt đường ở đây hẹp nên việc quay đầu xe cũng khó khăn. Ban ngày xe ít thì còn được, ban đêm khi xe đông yêu cầu xe ngược chiều quay đầu cũng khó khăn. Vì vậy có trường xe gỗ trong lúc quay đầu đã bị nổ lốp khiến ách tắc giao thông”

 

              Liên quan đến công tác xử lý các trường hợp xe chở quá tải trọng, không chỉ là các vướng mắc phát sinh từ thực tế mà còn là một số bất cập trong hoạt động. Bởi lẽ  trước mắt cũng chỉ áp dụng biện pháp xử phạt hành chính, còn việc hạ tải vẫn chưa thể thực hiện vì không có địa điểm để hạ tải. Vì vậy công tác xử lý vẫn chưa được thực hiện một cách đồng bộ, triệt để, nên không đủ sức răn đe, giáo dục nâng cao ý thức của các lái xe trong việc chấp hành đúng quy định về vận chuyển hàng hóa lưu thông trên đường. Gia Lai đang bước vào mùa mưa nên nhiều khả năng hoạt động trạm cân cũng sẽ bị ảnh hưởng do thiết bị cân điện tử không thể hoạt động trong môi trường ẩm ướt nên hoạt động của trạm cân cũng sẽ bị ảnh hưởng. Thêm nữa,  trạm cân hoạt động phục vụ cả hai chiều xe trong khi lượng xe chở hàng lại nhiều. Vì vậy nếu cùng lúc nhiều xe tập trung để kiểm tra tải trọng sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng quá tải. Từ đó tạo áp lực rất lớn cho lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, giám sát quá trình lưu thông của các xe tải chở hàng cũng như công tác đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường. Do vậy,  để trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động hoạt động có hiệu quả về lâu dài cần phải có những giải pháp khắc phục các bất cập cũng như vướng mắc phát sinh từ thực tế./.

 

                                                    

Kim Dung- Hồng Uyên – Minh Trí

Trả lời