Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được xem là một sáng kiến quan trọng nhằm phát triển kinh tế nông thôn thông qua việc thúc đẩy sản xuất và xây dựng các sản phẩm đặc trưng của từng địa phương. Tại Gia Lai, việc triển khai Chương trình OCOP đã thực sự tạo cơ hội nâng tầm để các sản phẩm của địa phương vươn xa trên thị trường.
Với những nỗ lực không ngừng trong việc phát triển sản phẩm chè chất lượng cao, với khoảng 45 ha chè Shan tuyết được trồng mới từ năm 2003, Công ty Chè Biển Hồ đã kiên trì chuyển đổi phương thức canh tác sang hướng hữu cơ từ năm 2020 và chính thức được chứng nhận hữu cơ vào năm 2023. Đây là bước đi chiến lược nhằm tạo ra nguồn nguyên liệu sạch, bền vững để phát triển sản phẩm chè đạt OCOP. Tận dụng nguồn nguyên liệu sạch và đạt chuẩn, Công ty đã cho ra đời dòng sản phẩm Hồng Trà cao cấp. Với chất lượng vượt trội, các sản phẩm Hồng Trà đã đạt OCOP 4 sao cấp tỉnh, trở thành niềm tự hào không chỉ của Công ty Chè Biển Hồ mà còn của cả vùng đất giàu truyền thống này. Đó là sự kết hợp giữa tầm nhìn chiến lược và tình yêu dành cho cây chè quê hương, giúp sản phẩm của địa phương ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường.
Ông Nguyễn Công Tiến – Tổng Giám đốc Công ty CP Chè Biển Hồ, Gia Lai trao đổi: “Công ty cũng đang hướng đến và hiện nay cũng đã xây dựng các tiêu chuẩn; và tương lai thì Công ty đang xây dựng sản phẩm hữu cơ. Bởi vì nếu Hồng Trà muốn phát triển tốt thì rõ ràng phải nằm trên những vườn Shan tuyết và xây dựng theo nguyên liệu hữu cơ thì chất lượng này mới xâm nhập được các thị trường khó tính như Đài Loan và Trung Quốc.”
Thành công của Chương trình OCOP không chỉ thể hiện qua số lượng sản phẩm đạt chuẩn, mà còn qua những câu chuyện “đổi đời” của người dân, trở thành cầu nối đưa những nông dân từ khó khăn đến thành công khi biết khai thác tiềm năng sẵn có của địa phương để tạo ra các sản phẩm chất lượng, mang giá trị kinh tế cao và bền vững. Những sản phẩm nông nghiệp quen thuộc như gạo, mật ong, trà… nay được nâng cấp về quy trình chế biến, mẫu mã bao bì và xây dựng thương hiệu bài bản. Điều này giúp sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao; tăng giá trị gấp nhiều lần, nâng tầm cho sản phẩm của địa phương.
Anh Nguyễn Vũ Phú Trường – Thôn 5, xã An Phú, TP. Pleiku nói: “Tôi sẽ chọn những nguyên liệu và cách trồng tía tô để làm trà của tôi là theo hướng VietGap tiêu chuẩn. Sẽ phát triển nhiều loại trà hơn để làm thêm nhiều sản phẩm OCOP hơn. Phát triển thêm nhiều máy móc hiện đại hơn nữa, bao bì, nhãn mác đầy đủ hơn để tiếp cận với thị trường nhiều hơn.”
Bà Phan Thị Thu Trang – Phó Trưởng phòng Kinh tế TP. Pleiku cho biết: “Các sản phẩm OCOP mà sau khi tham gia đánh giá phân hạng thì cũng đã có bước tiến về chất lượng. Cùng với đó thì các chính sách hỗ trợ của chương trình như là hỗ trợ tư vấn phát triển sản phẩm, tổ chức các hội chợ xúc tiến thương mại, rồi hỗ trợ các chủ thể về in tem, bao bì, mẫu mã đã góp phần giúp các chủ thể OCOP nâng cao thu nhập cũng như tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.”
Ước đến cuối năm 2024, toàn tỉnh Gia Lai có 430 sản phẩm đạt OCOP (trong đó 47 sản phẩm 4 sao và 383 sản phẩm 3 sao) của 166 chủ thể gồm: 35 doanh nghiệp, 42 hợp tác xã, 110 cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh. Chương trình OCOP là minh chứng rõ ràng rằng khi có sự đầu tư đúng đắn thì các sản phẩm của địa phương được nâng tầm. Đó không chỉ là thành công về mặt thương mại mà còn góp phần quảng bá sản phẩm của địa phương vươn xa trên thị trường.
Mỹ Tiến – Thanh Sáng