Những khởi sắc mới trên lĩnh vực giáo dục-văn hóa sau nửa nhiệm kì thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh

Cập nhật 18/10/2013, 14:10:42

Cùng với lĩnh vực kinh tế, sau nửa nhiệm kì thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh, Gia Lai tiếp tục đạt được những kết quả đáng phấn khởi trên hầu hết các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực giáo dục-văn hóa. Điều này không những góp phần nâng cao trình độ dân trí, chất lượng nguồn nhân lực của địa phương, mà còn góp phần quan trọng trong việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, cũng như giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

 

Một trong những thành tựu nổi bật trên lĩnh vực Giáo dục-đào tạo là quy mô trường lớp ở các cấp học, loại hình đào tạo, đội ngũ giáo viên, học sinh, cùng chất lượng dạy và học của tỉnh tiếp tục có những bước phát triển mới. Năm 2011, Gia Lai đã hoàn thành Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Ngoài ra, 17/17 huyện, thị xã, thành phố đã đạt chuẩn Phổ cập giáo dục THCS, tỉ lệ huy động trẻ 5 tuổi, học sinh tiểu học ra lớp đạt trên 99%. Bên cạnh đó, khoảng cách chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa vùng thuận lợi và khó khăn đã từng bước được rút ngắn. Nếu như trước đây, tỉ lệ tốt nghiệp THPT ở vùng thuận lợi đạt trên 90%, vùng khó khăn có vùng không đạt 30% thì trong 2 năm gần đây, vùng thuận lợi ở một số trường tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đã nâng lên 100%, còn vùng khó khăn đã đạt trên 70%. Cùng với đó thời gian qua, nhiều chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho học sinh dân tộc, vùng khó đã trở thành một trong những lực đẩy không chỉ đối với các trường vùng sâu, vùng xa, mà còn có một ý nghĩa đặc biệt đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ vậy đã góp phần giảm tỉ lệ học sinh bỏ học từ 2% xuống dưới 0,5%. Trao đổi với chúng tôi Cô giáo Trần Thị Tâm-Hiệu trưởng trường mẫu giáo 15/5, huyện IaGrai cho biết: “Với nhiều chế độ của Nhà nước dành cho học sinh người dân tộc thiểu số, học sinh nghèo tàn tật, mồ côi nên đã giúp học sinh vui vẻ đến lớp rất đồng đều”.

Em Dương Thị Hường-Lớp 8 Trường THCS Ngô Quyền, huyện Chư Prông thổ lộ: “Em được hỗ trợ 70.000 đồng/tháng trong 9 tháng học. Số tiền này em dùng để mua sách vở, đồ dùng học tập và không phải xin bố mẹ như trước”.

Với xuất phát điểm thấp và số dân là người dân tộc thiểu số chiếm hơn 46%, cùng nhiều thôn, làng đặc biệt khó khăn là một trong những trở lực lớn trong công tác giáo dục của tỉnh nhà. Chính vì vậy, việc triển khai thực hiện các giải pháp, trong đó ưu tiên đầu tư cho vùng khó, vùng dân tộc nhằm thực hiện tốt công tác duy trì sỉ số, từ đó tiến tới nâng cao chất lượng dạy và học, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa vùng thuận lợi và vùng khó khăn được tỉnh đặc biệt quan tâm.

 Trả lời câu hỏi của phóng viên ông Phạm Ngọc Thạch-Giám đốc Sở GD-ĐT Gia Lai cho hay: “Ngay từ đầu nhiệm kì, chúng tôi đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương ưu tiên nguồn lực cho địa bàn vùng khó khăn có điều kiện phát triển như: trang thiết bị, đồ dùng dạy học, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đồng thời tuyển dụng giáo viên có luân chuyển đối với những giáo viên có kinh nghiệm, năng lực, tổ chức hội nghị giao ban để giáo viên vùng thuận lợi chia sẻ kinh nghiệm với giáo viên vùng sâu vùng xa nhằm rút ngắn khoảng cách chênh lệch giáo dục giữa vùng thuận lợi và khó khăn…”.

Với 34 dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn đã tạo nên sự đa dạng về bản sắc và truyền thống văn hóa của Gia Lai. Thời gian qua, cùng với việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc, trong đó có không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên thì việc tôn tạo, nâng cấp các di tích lịch sử văn hóa, xây dựng thôn, làng, tổ dân phố văn hóa, gia đình văn hóa và các thiết chế văn hóa ở địa bàn cơ sở cũng được tỉnh chú trọng, qua đó đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân trong tỉnh, cũng như thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.  Ông Phan Xuân Vũ-Giám đốc Sở VH-TT&DL Gia Lai nói:Trong thời gian qua đã tiếp tục đầu tư các thiết chế văn hóa, các trung tâm văn hóa, các nhà văn hóa, tiếp tục quy hoạch tiếp các di tích lịch sử văn hóa và đến cuối nhiệm kì các di tích lịch sử văn hóa sẽ được nâng cấp”.Quy mô và chất lượng giáo dục-đào tạo ngày càng phát triển, cùng với đời sống văn hóa-tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao không chỉ góp phần quan trọng trong việc nâng cao trình độ dân trí, chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh, mà qua đó còn đóng góp đáng kể vào việc cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Có thể nói, đây là một trong những nền tảng vững chắc để tiếp tục xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển bền vững trên con đường công nghiệp hóa-hiện đại hóa của đất nước./.

Thiên Thanh-Hà Đức-Minh Trí

Trả lời