Gia Lai : Ngày đầu tiên thực hiện việc xử lý người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm đúng quy cách.

Cập nhật 01/7/2014, 15:07:31

Từ ngày 1/7, lực lượng CSGT sẽ xử phạt người đi xe máy đội các loại mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng; xử phạt người điều khiển phương tiện chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm cũng như người đi xe máy điện, xe đạp điện  không đội mũ bảo hiểm  với  mức phạt từ 100.000 – 200.000 đồng. Ghi nhận của nhóm phóng viên thời sự  tại thành phố Pleiku  trong ngày đầu tiên triển khai thực hiện quy định trên.

Kế hoạch thực hiện việc  xử lý người điều khiển phương tiện giao thông, đội mũ bảo hiểm cài quai không đúng quy cách, đội mũ bảo hiểm không đúng chuẩn đã được lực lượng cảnh sát giao thông thành phố Pleiku triển khai từ sáng ngày 1 tháng 7 năm 2014. Trên thực tế, nhiều người tham gia giao thông cũng đã ý thức được việc đội mũ bảo hiểm là để đảm bảo sự an toàn cho bản thân khi tham gia giao thông, do vậy việc đội mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn là cần thiết.

 

Trò chuyện với chúng tôi chị Trương thị Loan-Người tham gia giao thông tâm sự: "Hồi trước thì mình không biết nên thấy bán mũ bảo hiểm là mua để đội nhưng bây giờ thì mình cũng biết được là đội mũ bảo hiểm là để bảo vệ sự an toàn cho bản thân nên mình phải quan tâm đến việc chọn mua mũ bảo hiểm để bảo vệ được mình và để không bị xử phạt theo quy định của pháp luật".

 

Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng kiểm tra  nhiều người tham gia giao thông cũng rất băn khoăn không biết thế nào là mũ bảo hiểm đạt chuẩn hay không đạt chuẩn. Bởi lẽ không phải ai cũng biết được các thông tin về mũ bảo hiểm đạt chuẩn, nhất là với những người dân  vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Anh Ksor Lươt-Người tham gia giao thông thổ lộ: Người ta bán thì mình mua đội chứ mình cũng không biết làm sao để phân biệt mũ bảo hiểm đúng hay là không đúng. Nhà nước quy định thì mình thực hiện nhưng mà mình thấy cũng khó.

 

Trong ngày đầu thực hiện quy định trên, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố Pleiku chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở  và hướng dẫn, thông tin đến người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy các tiêu chuẩn của mũ bảo hiểm đạt chuẩn như: mũ bảo hiểm phải có cấu tạo đủ 3 bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo. Phải được gắn dấu hợp quy CR, trên mũ bảo hiểm có ghi nhãn hàng hoá, tên và địa chỉ cơ sở sản xuất, cỡ mũ; tháng, năm sản xuất… Nếu người đi mô tô, xe gắn máy đội mũ có kiểu dáng giống MBH nhưng không đủ các thành phần trên sẽ bị cho là không đội MBH và sẽ bị xử phạt  theo quy định.

 

Qua trao đổi Thượng tá Lưu Đình Cảnh-Phó trưởng công an thành phố Pleiku cho biết: "Từ ngày 25 công an thành phố đã tăng cường tuyên truyền về vấn đề này và phối hợp với các cơ quan chuyên môn kiểm tra và xử phạt đối với các cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm không đúng chất lượng. Từ ngày hôm nay, 1 tháng 7  chúng tôi thực hiện Nghị định 17. Tuy nhiên thời gian đầu thì chúng tôi chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở nhưng sau này thì sẽ xử phạt nghiêm theo quy định".

 

Để thực hiện tốt chỉ thị của Chính phủ về việc xử lý người đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn thì  vẫn cần phải tăng  cường công tác thông tin tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ thêm về vấn đề này đồng thời các lực lượng  chức năng  cần phải chung tay xử lý tận gốc các cơ sở sản xuất, kinh doanh buôn bán mũ bảo hiểm không đạt chất lượng. Bởi có như vậy, người dân mới không thể mua và sử dụng những loại mũ bảo hiểm không đủ tiêu chuẩn.

Kim Dung-Xuân Huy

Trả lời