Kiến thức không còn là mục tiêu duy nhất, môi trường học đường ngày càng được kỳ vọng sẽ trang bị nhiều kỹ năng sống cho những công dân tương lai. Theo đó, các trường học tùy điều kiện của mình đều đang nỗ lực để thực hiện nhiệm vụ này. Điều đáng ghi nhận là không chỉ thầy cô giáo mà ngày càng nhiều phụ huynh đã cùng đồng hành với các trường học trong việc triển khai các hoạt động để cụ thể hóa mục tiêu trang bị kỹ năng sống cho các em học sinh.
Gần 1.700 em học sinh chung một sự chăm chú. Không dễ để có được điều đó, nhất là trong khuôn khổ hoạt động ngoại khóa của một ngôi trường cấp THPT. Người làm được điều đó là diễn giả Nguyễn Thành Nhân – một tiến sỹ chuyên ngành tâm lý giáo dục đến từ TP.HCM, một chuyên gia được biết đến rất nhiều trên các phương tiện truyền thông và cả mạng xã hội. Những câu chuyện gần gũi, giản dị nhưng chứa đựng nhiều thông điệp ý nghĩa đã chạm đến trái tim của rất nhiều cô cậu học trò đang ở lứa tuổi thường được coi là “tuổi nổi loạn”.
Em Lê Thị Như Hậu Lớp 12B4 Trường THPT Pleiku, TP. Pleiku, Gia Lai phấn khởi nói: “Rất vinh hạnh khi được nghe thầy giảng và em đã khóc rất nhiều vì những điều thầy giảng chạm được tới trái tim của chúng em, chạm tới những điều ẩn bên trong mà em vẫn chưa nhận ra được. Những hoạt động ngoại khóa như thế này rất có ý nghĩa và tác động trực tiếp đến học sinh chúng em giúp thay đổi suy nghĩ, từ đó dẫn đến những hành động tốt hơn. Em hi vọng không chỉ riêng trường em mà nhiều trường khác cũng sẽ nghe được những bài giảng như thế này để trau dồi kỹ năng sống của mình được tốt hơn”.
Hình thức diễn thuyết như thế này không phải quá xa lạ nhưng với Gia Lai thì đây là hoạt động ngoại khóa khá mới mẻ. Đặc biệt hơn, hoạt động này do ban đại diện hội cha mẹ học sinh của nhà trường chủ trì. Điều đó cho thấy, chủ trương xã hội hóa giáo dục mà Gia Lai đang đẩy mạnh được triển khai rất đa dạng, chứ không chỉ bó buộc trong việc đóng góp kinh phí để cải thiện vấn đề cơ sở vật chất cho trường học.
Ông Cao Thanh Sơn – Ban đại diện Hội cha mẹ HS Trường THPT Pleiku, TP.Pleiku cho biết: “Tôi quan điểm xã hội hóa giáo dục không chỉ về vật mà cả tinh thần, dạy cho con em một lối sống lành mạnh tốt hơn, có ích cho gia đình và xã hội hơn. Hội phụ huynh mong muốn truyền tải tới cho thầy cô và các em một hình thức giáo dục kết hợp với nhà trường trên mọi phương diện để góp phần giáo dục tốt nhất cho trường nói riêng và ngành giáo dục nói chung”.
Không chỉ hoạt động phong trào mà ngay cả trong chuyên môn, thời gian qua Trường THPT Pleiku cũng đã triển khai rất nhiều giải pháp sáng tạo về hình thức mang lại hiệu quả trong công tác dạy và học. Đặc biệt là việc yêu cầu các tổ bộ môn tùy vào điều kiện sẽ tổ chức các tiết dạy trải nghiệm thực tế tại địa phương cùng với ý nghĩa “học đi đôi với hành” sẽ góp phần tăng cường kỹ năng sống cho các em.
Thầy giáo Đặng Văn Du – Tổ trưởng Tổ Ngữ văn Trường THPT Pleiku, TP. Pleiku, Gia Lai cho biết: “Vừa qua tổ bộ môn có tổ chức cho các em tiết học trải nghiệm đi nhà tưởng niệm và hòa mình với thiên nhiên. Theo tôi, dù không mang lại nhiều kiến thức sách vở nhưng lại cung cấp cho các em nhiều kỹ năng trong cuộc sống, góp phần đổi mới hiệu quả phương pháp giáo dục theo yêu cầu mới”.
Sự đổi mới trong cách làm chắc chắn phải xuất phát từ sự đổi mới trong tư duy. Với chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục, hướng đến mục tiêu giáo dục học sinh một cách toàn diện đáp ứng yêu cầu của xã hội hiện đại thì đó là điều rất cần thiết. Quan trọng hơn, mục đích của tất cả những đổi mới ấy đều vì các thế hệ học sinh thân yêu./.
Hòa Giang, Viễn Khánh