Chợ xã (chợ nông thôn) là một trong những yếu tố quan trọng góp phần để các xã có thể hoàn thành tiêu chí số 07 về cơ sở hạ tầng nông thôn trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Thực tế tại Gia Lai cho thấy, hiệu quả mang lại từ hoạt động của các chợ xã trong những năm qua đã đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng NTM cũng như phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương.
Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, chợ xã nông thôn mới Bàu Cạn, huyện Chư Prông cơ bản đã đáp ứng nhu cầu buôn bán, kinh doanh và thúc đẩy phát triển thương mại trên địa bàn xã khi thu hút nhiều hộ gia đình và cư dân trong khu vực tham gia vào hoạt động thương mại tại địa phương. Ngoài việc góp phần mở rộng giao thương hàng hóa, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, phục vụ tốt hơn đời sống của nhân dân tại địa phương; hoạt động của mô hình chợ xã Bàu Cạn còn góp phần giải quyết được việc làm cho một bộ phận không nhỏ lao động nông thôn và chuyển dịch cơ cấu lao động, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân.
Ông Lưu Văn Kính – Trưởng Ban Quản lý chợ Bàu Cạn, huyện Chư Prông cho biết: “Từ lúc thành lập chợ đến giờ, bà con có thể đi ra chợ thuận tiện hơn, mà hàng hóa thương mại vô được nhiều hơn, cho nên đời sống bà con được khá hơn. Vì giả sử như hồi trước mình ra Pleiku mua hàng thì mất thời gian nhiều, nhưng bây giờ có khu thương mại ngay trung tâm của mình thì điều kiện của bà con đi lại dễ dàng hơn, buôn bán lợi nhuận hơn”.
Bà Trần Thị Thu Hiền – Chủ tịch UBND xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông cũng cho biết: “Sau khi xây dựng được chợ đạt chuẩn NTM thì phải nói là đã đáp ứng được yêu cầu trước mắt đối với những hộ kinh doanh, buôn bán nhỏ, đã thu hút tập trung thuận lợi cho người dân khi giao thương buôn bán tại chợ. Thứ hai là giải quyết vấn đề về tình hình an ninh trật tự bởi vì nếu như không có chợ thì những hộ kinh doanh nhỏ lẻ người ta sẽ bán dàn trải thì nó sẽ gây mất trật tự. Và đối với nông thôn thì có chợ truyền thống cũng cực kỳ quan trọng, đáp ứng được chuyện mua bán của người dân tại địa phương, giải quyết một số vấn đề liên quan về phát triển kinh tế”.
Thực tế cho thấy, trước tốc độ phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây của các mô hình thương mại hiện đại như hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi.. nhưng chợ xã vẫn đang khẳng định vai trò, vị trí không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt, giao thương hàng hóa của người dân vùng nông thôn; nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Đến nay, trên địa bàn nông thôn của tỉnh Gia Lai có 96 chợ (trong đó có 01 chợ hạng I; 12 chợ hạng II; 69 chợ hạng III và 12 chợ tạm, 02 chợ mới xây chưa phân hạng). Ngoài ra, các xã đều có điểm và nơi mua bán trao đổi hàng hóa. Nhờ vậy mà 181/182 xã xây dựng NTM của tỉnh đến nay cũng đã đạt tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn trong xây dựng NTM.
Bà Hoàng Thị Nguyệt – Tiểu thương chợ xã Ia Yok, huyện Ia Grai nói: “Chợ ni nếu như dồn về một chỗ thì chắc cũng ổn. Còn về vật chất với lại môi trường thì sạch sẽ rồi, vật chất thì cũng đầy đủ”.
Trong quá trình xây dựng NTM, những năm qua tỉnh Gia Lai luôn tập trung đầu tư về hạ tầng cho các vùng nông thôn, trong đó có đầu tư cho hạ tầng thương mại nông thôn để giúp các xã hoàn thành tiêu chí số 07 về Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn. Nhiều chợ xã được đầu tư xây mới và nâng cấp sửa chữa. Chợ nông thôn phát triển đã góp phần đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm hàng hóa của Nhân dân và làm thay đổi diện mạo ở các xã NTM của Gia Lai./.
Mỹ Tiến, Huy Toàn