“Chết người” với hàng loạt máy bay lơ lửng

Cập nhật 23/11/2014, 07:11:05

Hàng loạt máy bay lơ lửng không đáp được vì mất điện. Có tới ba nguồn điện để phục vụ điều hành bay lại mất hết cả ba, trách nhiệm thuộc về ai?

 
Bốn chuyến bay của phải bay chờ từ 20-30 phút trên trời

Trưa 20-11, nhiều chuyến bay trong nước và quốc tế không thể hạ cánh được vì thiếu thông tin dẫn đường từ đài kiểm soát không lưu. Lý do, sân bay Tân Sơn Nhất TP.HCM bị mất điện.

Nguyên nhân dẫn đến sự cố này chưa từng có trong lịch sử của ngành hàng không Việt Nam lẫn lịch sử hàng không thế giới.

Mất điện sân bay: kịch bản cũ tái diễn?

Sự việc xảy ra lần này không phải là lần đầu tiên sân bay Tân Sơn Nhất bị mất điện, không sử dụng được hệ thống điện dự phòng ngay lập tức.

13g ngày 16-6-2013, sân bay Tân Sơn Nhất TP.HCM đột ngột bị mất điện. Gần 1 tiếng đồng hồ sau (14g), điện mới được cung cấp lại cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Mới đây, sự cố mất điện lặp lại trưa ngày 20-11-2014. Sự cố xảy ra từ 11g 05 đến 12g19 thì trở lại bình thường.

Ông Lại Xuân Thanh, cục trưởng Cục Hàng không cho biết, nguyên nhân của vụ mất điện toàn phần này là do mất nguồn cung cấp điện từ các thiết bị cung cấp điện dự phòng (UPS) cho hệ thống thiết bị điều hành bay của trung tâm (để điều khiển bay).

Cụ thể hơn, nguyên nhân trực tiếp do 1 trong 3 UPS bị hỏng (mỗi UPS có khả năng cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống thiết bị điều hành bay hoạt động), khi khởi động lại thì 2 UPS còn lại cũng bị hỏng.  Hệ thống thiết bị điều hành bay không tiếp nhận được nguồn điện để hoạt động.

Đây là sự cố an toàn kỹ thuật nghiêm trọng và chưa từng xảy ra. Ông Thanh nói:

>> Ông Lại Xuân Thanh

 

 
 

              

           

 

 

Sự cố mất điều hành trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh xảy ra ảnh hưởng đến hàng loạt chuyến bay, nhiều chuyến phải lơ lửng trên trời. Có chuyến phải đáp xuống sân bay dự bị, có chuyến phải chuyển hướng bay … và được điều hành bằng phương pháp cổ điển không ra-đa.

>> Lại Xuân Thanh