Với những giải pháp quyết liệt mà các ngành chức năng triển khai cũng như sự đồng thuận, hỗ trợ từ phía Nhà máy đường An Khê, tình trạng xe mía chở quá khổ, quá tải trên tuyến Quốc lộ 19 đã cơ bản được khắc phục. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông những ngày đầu năm mới 2016.
Trung bình mỗi ngày có khoảng 300 lượt xe tải như thế này vận chuyển mía từ huyện Kông Chro, Đăk Pơ, thị xã An Khê và Kbang về Nhà máy đường An Khê tiêu thụ. Theo các lái xe cho biết: Sau khi được lực lượng chức năng và phía Nhà máy đường tuyên truyền, thông báo các quy định bắt buộc chở đúng tải trọng, mọi người đều nghiêm chỉnh chấp hành.
Anh Huỳnh Tấn Đông – Lái xe cho biết:" Sau khi được tuyên truyền, nhắc nhở từ chỗ công an giao thông và nhà máy đường An Khê thì bản thân tôi đã nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông đường bộ, không chở quá tải trọng cho phép. Theo tôi đây là việc làm phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông. Xe tôi cho phép chở 18 tấn thì tôi chở đủ thôi, không chở quá làm gì…."
Riêng đối với các lái xe chưa ký cam kết về chở đúng tải trọng, trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng khi phát hiện đều tuyên truyền và hướng dẫn người dân ký cam kết.
Anh Bùi Xuân Đức – Lái xe bày tỏ:" Là một người dân thì mình phải nghiêm chỉnh chấp hành, ký cam kết cũng là một hình thức để mọi người cùng nâng cao ý thức…."
Theo đại diện Nhà máy đường An Khê cho biết: Vùng nguyên liệu mía tại 4 huyện phía Đông tỉnh Gia Lai có diện tích khoảng 26.000ha, tổng sản lượng vụ ép 2015-2016 đạt khoảng 1,7 triệu tấn. Để các lái xe và chủ xe chấp hành quy định của Nhà nước về chở đúng tải trọng cho phép, phía Nhà máy đã thông báo các quy định về chính quyền địa phương nơi quản lý, đồng thời ghi rõ trong hợp đồng chở hàng đối với người vận chuyển. Riêng mức chi trả tiền công vận chuyển mía, nhà máy trong vụ ép này cũng đã tính toán khi bỏ ra số tiền tương đối lớn, lên tới 140 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Hoàng Phước – Trưởng Phòng Đầu tư Nguyên liệu, Nhà máy đường An Khê cho biết:" Với những thông báo và tuyên truyền như vậy thì trước mắt mình yêu cầu các cơ quan, sở ban ngành của tỉnh hỗ trợ, phối hợp với nhà máy và phạt rất là nặng đối với những xe chở quá khổ quá tải, để cho lái xe và chủ mía chấp hành đúng theo luật giao thông đường bộ. Riêng nhà máy đường An Khê thì cũng luôn luôn nhắc nhở, kiên quyết xử lý đúng theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh là xe chở quá khổ quá tải là tạm dừng lưu hành, không nhập mía và nhắc nhở để không tái phạm nữa…."
Tình trạng xe mía chở quá khổ quá tải được khắc phục cho thấy sự chỉ đạo sát sao của tỉnh cũng như các giải pháp căn bản mà ngành chức năng, phía Nhà máy đường An Khê triển khai, từ đó giúp mỗi người dân nâng cao ý thức trong việc nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông đường bộ…./.
Đoàn Bình – Thanh Sáng