Phát triển giáo dục ở vùng khó không chỉ là nỗ lực của mỗi thầy cô giáo mà cần sự chung tay của cả chính quyền địa phương. Một trong những cách làm hay đang được xã Lơ Pang, huyện Mang Yang áp dụng đó là phân công đảng ủy viên phụ trách chung và những người đứng đầu các ban, ngành, đoàn thể có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động phụ huynh ở các thôn làng đưa con đến trường theo đúng độ tuổi. Đối với các trường học cũng có cách làm như thế, đó là đảng viên phải là người đi đầu trong các phong trào và phong trào được thực hiện xuyên suốt qua các năm học đó là duy trì sĩ số học sinh. Nhờ thống nhất trong cách làm, nên đến nay công tác phát triển giáo dục ở vùng khó Lơ Pang đã có nhiều khởi sắc.
Mỗi khi nhắc đến xã Lơ Pang, huyện Mang Yang là người ta nghĩ ngay đến đời sống của người dân ở đây còn gặp nhiều khó khăn, thầy cô giáo và chính quyền địa phương còn vất vả trong việc vận động học sinh đến trường. Thế nhưng mấy năm nay, UBND xã Lơ Pang đã phát huy tối đa vai trò của đảng viên trong công tác phát triển giáo dục của xã nhà bằng cách phân công từng đảng viên phụ trách các thôn, làng. Xã Lơ Pang hiện có 7 thôn, làng và tùy vào số lượng học sinh đang trong độ tuổi đến trường nhiều hay ít mà thôn, làng đó được 1 hoặc 2 đảng viên là những người đứng đầu các ban, ngành, đoàn thể phụ trách.
Bà Đinh Thị Lan, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lơ Pang, huyện Mang Yang cho biết: “Tôi được phụ trách một làng có dân cư rất là đông tới hơn 1551 khẩu, làng này có học sinh rất là đông chiếm ½ số lượng học sinh của xã . Nhưng nhận thức trình độ dân ở đây rất thấp, vừa phần họ sinh đông con nên trong việc cho con ăn học cũng khó khăn. Xã đã có biện pháp mình phải đưa vào hương ước của làng tức là bên Mặt trận hướng dẫn làng xây dựng hương ước, khi con em họ không đi học mình phải phân công từng cán bộ phụ trách từng làng. Ví dụ có 5 người trong hệ thống chính trị, chức danh trưởng là chủ chốt phụ trách chung còn đối với ban, ngành, đoàn thể cứ 2 đoàn thể chung 1 khối đó là bên mầm non, tiểu học và cấp 2 phân rõ ra như thế. Tổ trưởng, Tổ phó tức là người giúp việc phải đi vận động từng nhà nên trong thời gian gần đây học sinh chấp hành rất là tốt”.
Ở các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh Gia Lai hầu như các trường, cũng như chính quyền địa phương đều phải phối hợp tốt với những người có uy tín nhất làng. Tiêu biểu như anh Yôh, Trưởng thôn làng A Lao, xã Lơ Pang còn rất trẻ sinh năm 1981, nhưng anh luôn làm tròn trách nhiệm của mình trong công tác tuyên truyền, vận động học sinh đến trường. Vì tâm huyết và trách nhiệm nên đầu mỗi năm học, anh Yôh đều có trong tay danh sách tổng số học sinh của cả làng, vừa vận động, đồng thời áp dụng cả những biện pháp mạnh với những gia đình không cho con đến trường.
Anh Yôh, Trưởng thôn làng A Lao, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang nói: “Làng chúng tôi có 181 khẩu, 1017 nhân khẩu, đối với học sinh mầm non là hơn 60 em, cấp một trên 160 em, cấp hai trên 120 em. Công tác duy trì sĩ số rất là khó khăn nên là bây giờ cố gắng từ đầu năm đến giờ học sinh đi học tương đối từ mầm non đến cấp 2”.
Trường PTDTBT THCS Lơ Pang có tất cả 12 đảng viên, với phương châm đưa sự nghiệp giáo dục vùng khó này ngày càng phát triển, nhà trường cũng đã phân công đảng viên là người đi đầu phối kết hợp với đảng ủy viên của xã Lơ Pang phụ trách từng làng trong tuyên truyền, vận động học sinh đến trường.
Khi đã hoàn tất chương trình cấp một, bước lên cấp hai các em học sinh thuộc 7 thôn, làng trên địa bàn xã Lơ Pang đều có cơ hội được học tại Trường PTDTBT THCS Lơ Pang. Được học trong một môi trường mà thầy cô, bạn bè như những người thân trong gia đình đã giúp các em không ngừng nỗ lực phấn đấu để tiếp tục theo học cao hơn. Gần 10 năm được thành lập, Trường PTDTBT THCS Lơ Pang không ngừng được đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục.
Thầy giáo Dương Duy Vương, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Lơ Pang, huyện Mang Yang bày tỏ: “Mô hình bán trú đến nay các em đi học đều hơn, chất lượng học tập tốt hơn. Trường có học sinh tham gia học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh nói chung chất lượng ngày càng nâng lên.
Về định hướng phát triển của nhà trường thì theo kế hoạch đến năm 2022 trường đạt chuẩn quốc gia, bắt đầu từ giờ nhà trường đã phối hợp với địa phương và tham mưu cấp trên đầu tư cơ sở vật chất. Trong năm học này được địa phương đầu tư cho trường 4 phòng học từ chương trình nông thôn mới, đến nay gần xong rồi chuẩn bị đưa vào hoạt động”.
Đối với công tác phát triển giáo dục ở vùng khó, có thể mỗi địa phương sẽ có những cách làm khác nhau. Thế nhưng nếu ai cũng làm hết khả năng của mình, tâm huyết và trách nhiệm mà người đi đầu là đảng viên như ở xã Lơ Pang sẽ góp phần rất lớn cho sự nghiệp phát triển giáo dục của huyện Mang Yang nói chung và xã vùng khó Lơ Pang nói riêng./.
Lệ Xuân, Minh Trí