Thông đường sắt Bắc – Nam qua hầm Bãi Gió, tỉnh Khánh Hòa sau 9 ngày ách tắc

Cập nhật 22/4/2024, 07:04:50

Lúc 18h15 phút tối nay (21/4), tàu hàng HH84 đã qua hầm đường sắt Bãi Gió, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa trong niềm vui của cán bộ, công nhân ngành đường sắt. Như vậy, sau 9 ngày ách tắc vì sạt lở hầm Bãi Gió, đến nay, đường sắt Bắc – Nam đã thông tuyến, lưu thông trở lại bình thường.

Tàu hàng HH84 với 18 toa, trọng lượng gần 850 tấn từ ga Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh đã qua hầm Bãi Gió lúc 18h15 tối nay 21/4. Tàu hàng qua hầm an toàn, tiếp tục hành trình ra ga Hà Nội. Sau khi tàu hàng HH84 qua hầm, cán bộ, công nhân ngành đường sắt vào hầm Bãi Gió kiểm tra chất lượng việc khắc phục sạt lở, đảm bảo an toàn. Sau khi tàu hàng HH84 đi qua, lúc 19h, tàu khách SE8 từ ga Đại Lãnh đi qua hầm Bãi Gió.

Trước đó, chiều ngày 12/4, hầm bị sự cố sạt lở, đường sắt Bắc – Nam bị ách tắc. Mỗi ngày có 12 đoàn tàu khách qua địa phận đèo Cả phải trung chuyển bằng ô tô khách. Ngành đường sắt huy động hơn 200 nhân lực cùng nhiều thiết bị máy móc, thi công khắc phục nhưng gặp nhiều khó khăn do liên tục bị sạt lở.

Thủ tướng Chính phủ đã có công điện huy động các cơ quan, đơn vị, 2 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa bàn phương án khắc phục sự cố sụt hầm đường sắt Bãi Gió nhanh nhất, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Đường bộ qua Đèo Cả được phân luồng, cấm các phương tiện ô tô để đảm bảo an toàn, giảm rung chấn cho hầm Bãi Gió đang thi công phía dưới.

Các đơn vị ngành giao thông vận tải huy động hơn 200 công nhân cùng nhiều máy móc, thiết bị, nhiều mũi thi công làm việc 3 ca liên tục để gia cố hầm, vận chuyển đất đá sạt lở ra ngoài. Đến chiều nay, đất đá đã được dọn hết ra ngoài, hoàn tất việc chằng néo, gia cố. Từ 17h chiều nay (21/4), các đơn vị đã thông hầm kỹ thuật và thử tải bằng các toa tàu công trình đi qua hầm Bãi Gió với tốc độ 5km/h.

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: “Đã thông suốt giao thông. Thông tàu là giai đoạn 1, còn lại chúng tôi và các cơ quan chức năng đang tiếp tục đưa ra các giải pháp theo dõi, đồng thời cũng đưa ra các biện pháp gia cố tiếp theo đảm bảo an toàn tuyệt đối. Đó là các vị trí trên bề mặt đỉnh hầm, lưu ý các giải pháp thoát nước, hai đầu hầm, trong hầm”.


Lượt xem: 2

Trả lời