Vẫn còn khó trong quản lý hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội

Cập nhật 04/11/2023, 10:11:46

Hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phát triển với nhiều mô hình và chủ thể tham gia. Đây được xem là cơ hội để thúc đẩy nền kinh tế số, là môi trường thuận lợi cho việc ứng dụng các mô hình kinh doanh. Tuy nhiên, ngoài các sàn TMĐT được Bộ Công Thương cấp phép thì sự “bùng nổ” của hình thức bán hàng online, livestream bán hàng trên các trang mạng xã hội đã và đang đặt ra nhiều khó khăn đối với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm tra, giám sát, quản lý hoạt động của loại hình TMĐT.

Đây là 105 thùng hàng (gồm hàng giả mạo nhãn hiệu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng nhập lậu) – tang vật vi phạm trong vụ bắt quả tang tổng kho hàng hóa giả mạo nhãn hiệu tại hộ kinh doanh Trương Ngọc Quyên (Ngọc Quyên Shop) ở địa chỉ 121/5 Lê Đại Hành, Tổ 3, phường Đống Đa, TP. Pleiku bị Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) phối hợp với Cục QLTT Gia Lai và Đội Cảnh sát kinh tế, Công an TP. Pleiku bất ngờ kiểm tra và bắt giữ vào ngày 02/11 vừa qua, khi cơ sở này đang livestream bán hàng và chốt đơn trên Facebook. Đáng nói, số lượng hàng hóa có dấu hiệu vi phạm lên đến hàng chục ngàn sản phẩm và tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở kinh doanh chưa xuất trình được các hóa đơn chứng từ hợp pháp; đồng thời thừa nhận hàng hóa được nhập chủ yếu trên nền tảng thương mại điện tử từ nhiều địa điểm khác nhau.

Ông Đinh Văn Hà – Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Gia Lai cho biết: “Chúng tôi sẽ cùng với Cục nghiệp vụ của Tổng cục QLTT sẽ tiến hành phân loại từng loại nhãn hiệu riêng và chúng tôi sẽ mời đại diện chủ thể quyền của các nhãn hiệu này để xác định. Sau đó thì chúng tôi mới tổng hợp lại, nếu như mà giá trị hàng hóa vượt mức xử phạt vi phạm hành chính thì chúng tôi sẽ tổng hợp hồ sơ chuyển cơ quan hình sự, cơ quan công an để họ điều tra xử lý hình sự theo quy định.”

Với 7-8h livestream mỗi ngày, hàng trăm đơn hàng là giày, dép, túi xách, nước hoa, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu giả mạo nhiều nhãn hiệu nổi tiếng, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đã được hộ kinh doanh Trương Ngọc Quyên chốt đơn thành công. Đáng chú ý, rất nhiều các sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng thế giới như Chanel, Gucci, Dior, Louis Vuitton, Lancôme… có giá chỉ từ 30.000 đến 200.000 đồng/sản phẩm. Thực tế hiện nay cho thấy, hoạt động TMÐT trên các trang mạng xã hội thường phức tạp hơn do không có đơn vị trung gian đứng ra quản lý người bán cũng như đồng kiểm soát hàng hóa đăng bán; vì vậy phần lớn các mặt hàng này thường là nhập lậu, giả mạo các thương hiệu nổi tiếng, không có hóa đơn chứng từ.

Ông Đinh Văn Hà – Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Gia Lai trao đổi: “Việc livestream và bán như thế thì rất khó khăn cho cơ quan kiểm tra là không biết địa điểm, rất là khó trong vấn đề địa điểm; cho nên muốn theo dõi một kho hàng để thực hiện việc đó thì chúng tôi cũng mất rất nhiều thời gian.Vấn đề biến tướng của kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử thì tôi nghĩ là cũng lâu rồi, không phải bây giờ mới biến tướng; nhưng mà bây giờ hoạt động của mạng xã hội phát triển rầm rộ nên việc quản lý, khai thác của các cơ sở kinh doanh trên mạng xã hội này giống như kiểu người ta dùng phương pháp ẩn danh để kinh doanh. “

Tại Gia Lai, trong 10 tháng của năm 2023, lực lượng QLTT đã thực hiện 14 vụ kiểm tra trong lĩnh vực TMĐT; qua đó phát hiện 13 vụ vi phạm với trị giá hàng hóa vi phạm hơn 169 triệu đồng; phạt tiền 402 triệu đồng. Vì lợi nhuận, thậm chí là siêu lợi nhuận; “sân chơi” TMĐT đang bị các đối tượng lợi dụng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của người tiêu dùng và gây thiệt hại đối với những doanh nghiệp làm ăn chân chính. Lực lượng QLTT cùng với các ngành và lực lượng chức năng sẽ tăng cường theo dõi, rà soát để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động TMĐT trong thời gian tới; góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Mỹ Tiến – Minh Trung


Lượt xem: 4

Trả lời