“Tuần lễ Áo dài” – Tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống

Cập nhật 02/3/2024, 14:03:21

Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910-08/3/2024) và 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Gia Lai phát động đến toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” năm 2024 từ ngày 1 đến ngày 8.3. Qua các năm hưởng ứng sự kiện này do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, phụ nữ Gia Lai có cách làm riêng để vừa tôn vinh trang phục truyền thống của người phụ nữ Việt Nam, vừa khẳng định giá trị văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Trưng bày áo dài với chủ đề “Tôi yêu Áo dài Việt” là 1 trong chuỗi hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” của Hội LHPN Gia Lai tổ chức. Những bộ áo dài với 3 phong cách: Truyền thống, cách tân và thổ cẩm được trưng bày đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Trải qua từng thời kỳ phát triển của lịch sử, áo dài luôn không ngừng biến đổi, nhưng chiếc áo dài truyền thống vẫn giữ được nét uyển chuyển, gợi cảm nhưng kín đáo, tôn được vẻ đẹp dịu dàng của người phụ nữ Việt.

Chị Võ Thị Thu Thảo – Phường Yên Thế, TP. Pleiku phấn khởi nói: “Hôm nay tôi về đây để hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài”, tôi thấy những bộ áo dài Hương sắc Tây Nguyên trưng bày rất đẹp, nhiều kiểu dáng mẫu mã hơn áo dài truyền thống ngày xưa, nhất là những bộ thổ cẩm màu sắc rất đẹp, tạo cảm giác mát mắt, nhã. Khi chị em mặc vào thì sẽ thấy có độ thanh lịch và tôn dáng. Tà áo dài thổ cẩm cũng mang hương sắc riêng.”

Cuộc thi ảnh đẹp online với chủ đề “Duyên dáng áo dài” là hoạt động được nhiều Hội LHPN các cấp trong tỉnh triển khai. Hầu hết tại các địa phương, cuộc thi nhận được sự hưởng ứng của đông đảo chị em. Phần lớn các tác phẩm được đầu tư về hình thức và chất lượng hình ảnh. Những thí sinh tham gia cuộc thi thuộc nhiều lứa tuổi và ngành nghề khác nhau, nhưng tất cả đều tự hào khi khoác trên mình bộ áo dài truyền thống.

Bà Lê Thị Thu Sang – Chủ tịch Công đoàn Văn phòng HĐND & UBND huyện Đak Pơ nói: “Cuộc thi này nhằm giữ gìn và phát huy nét văn hóa của áo dài Việt Nam. Khi khoác lên áo dài Việt Nam không chỉ riêng người Việt mà cả người nước ngoài đều thấy được sự duyên dáng của người phụ nữ.”

Bà Nguyễn Thị Liên – Chủ tịch Hội LHPN huyện Đak Pơ cho biết: “Qua triển khai cuộc thi ảnh online “Duyên dáng áo dài” đã thu hút được cán bộ, hội viên phụ nữ của các xã phường và nữ công trên địa bàn huyện. Các tác phẩm dự thi gửi về chất lượng, hiệu quả, tạo sự lan tỏa, thu hút được nhiều chị em tham gia.Cuộc thi ảnh online “Duyên dáng áo dài”  do Hội LHPN tỉnh Đak Pơ tổ chức với mục đích giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của Việt Nam. Trong đó đặc biệt là tà áo dài Việt Nam.”

Tuần lễ Áo dài là hoạt động thường niên do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Qua từng năm, “Tuần lễ Áo dài” đã tạo được hiệu ứng lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng về lịch sử, giá trị văn hóa của áo dài. Với nhiều phụ nữ Việt, áo dài là trang phục không thể thiếu trong tủ quần áo. Và thói quen mặc áo dài trong các dịp lễ, Tết, các sự kiện quan trọng được truyền qua bao thế hệ phụ nữ Việt. Phụ nữ mặc áo dài không phải chỉ là đẹp, mà còn là trách nhiệm công dân đối với giá trị của dân tộc, để thế hệ trẻ nối tiếp giữ gìn.

Bà Rơ Chăm H’Hồng – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Gia Lai trao đổi: “Với mong muốn “Tuần lễ Áo dài” nhận được sự tham gia đông đảo của hội viên, phụ nữ và nhân dân toàn tỉnh Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đề nghị Ban Thường vụ Hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố phối hợp LĐLĐ; Hội Phụ nữ lực lượng vũ trang vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ, nữ công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị nơi công tác hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” bằng các hoạt động sáng tạo, thiết thực/ Những hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh nét đẹp và khẳng định vị thế của chiếc áo dài trong đời sống xã hội, qua đó khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm gìn giữ Áo dài – Di sản văn hóa Việt Nam nói chung và giá trị văn hóa truyền thống thổ cẩm của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói riêng trong mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ.”

Áo dài Việt Nam là y phục truyền thống và là một trong những biểu tượng về nét đẹp văn hóa đặc sắc của dân tộc ta. Chính vì vậy, việc gìn giữ, bảo tồn và lưu truyền áo dài cho các thế hệ sau là nhiệm vụ quan trọng không của riêng ai. Với sự hưởng ứng tích cực trong “Tuần lễ Áo dài” của hội viên, phụ nữ trong toàn tỉnh đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của phụ nữ trong việc gìn giữ, phát huy di sản văn hóa “Áo dài” của Việt Nam.

Linh Chi – Huy Toàn – Lan Anh – Ksor Tuối


Lượt xem: 4

Trả lời