Hàng hóa tiêu thụ ở thị trường nào cũng cần được “xanh hóa” ngay từ bao bì

Cập nhật 14/11/2024, 08:11:57

Các sản phẩm từ nhỏ nhất như thực phẩm dùng hàng ngày đến máy móc thiết bị từng bước được đóng gói bằng các bao bì, nhãn mác theo xu hướng xanh, bền vững.

Trong các hoạt động hỗ trợ DN sản xuất bền vững, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cùng một số tổ chức đang tập trung hỗ trợ DN thực hiện các giải pháp sản xuất xanh, hàng hóa đáp ứng các tiêu chuẩn hội nhập để xuất khẩu. Hiện Hội này đang cùng với các DN sản xuất tìm hiểu về xu hướng lựa chọn bao bì cho sản phẩm như thế nào, để vừa đảm bảo tiêu chuẩn xanh vừa hiệu quả kinh tế, đồng thời tham khảo các công nghệ sản xuất bao bì trong nước để đặt hàng.

Đầu tư 10 triệu USD xây dựng nhà máy bao bì

Công ty TNHH Sản xuất – thương mại và dịch vụ Bao bì Tăng Phú (Tafuco) là nhà cung cấp bao bì cho nhiều khách hàng trong và ngoài nước như Mỹ, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu… Gần đây, trước yêu cầu của thị trường, của kinh tế xanh, Tafuco đã đầu tư 10 triệu USD để xây dựng mới nhà máy sản xuất bao bì rộng 15.000m2 ở Khu công nghiệp Châu Đức, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Hoàng Xuân Độ, Tổng giám đốc Tafuco cho rằng, để có được những sản phẩm bao bì xanh, sạch, bền vững, DN bao bì nhất thiết phải đầu tư về hạ tầng nhà máy, máy móc thiết bị và quy trình sản xuất, đáp ứng được các xu hướng bao bì trên thế giới.

“Thị trường của hàng hóa Việt không chỉ hạn hẹp trong nội địa hoặc khu vực, còn đi đến các nước phát triển và yếu tố bao bì không thể tách rời khỏi hàng hóa. Thị trường đòi hỏi bao bì phát triển xanh hơn và đáp ứng những yêu cầu vế tái chế. Đặc biệt với nông sản, nếu được chế biến sâu hơn và bao bì bảo quản tốt, phủ hợp hơn sẽ đi đến được các thị trường xa hơn”, ông Độ nhìn nhận.

Ông Võ Minh Quân, chuyên gia của Ban dự án Hàng Việt Nam chất lượng cao – Chuẩn hội nhập cho hay, TP.HCM đang tập trung phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hướng đến việc phát triển bền vững, giảm phát thải. Các DN cần tiên phong trong thực hiện xu hướng này vì chính sự tồn tại và phát triển của DN. Riêng về bao bì cho sản phẩm, DN phải nắm được xu hướng thị trường, yêu cầu cụ thể của khách hàng để có giải pháp hiệu quả nhất.

“Hội có định hướng và tổ chức cho DN học về giảm phát thải khí nhà kính, các tiêu chuẩn liên quan chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Một số tiêu chuẩn có thể áp dụng hữu ích ngay, từ đó DN chuyển đổi từ từ, dần dần hình thành sản xuất xanh, như là giảm rác thải bằng sử dụng bao bì bền vững”, ông Quân thông tin.

Cần theo kịp xu hướng bao bì hiện đại

Bà Lê Thị Bích Loan, Giám đốc Phát triển thương hiệu của Tafuco, là người tiếp cận các yêu cầu của khách hàng và tư vấn các giải pháp tối ưu cho biết, trước đây với bao bì, yêu cầu của khách hàng nước ngoài thường đi trước khách hàng trong nước khoảng 4 năm. Nhưng gần đây, khoảng cách thời gian này đang dần thu ngắn lại. Theo bà Loan, các DN lớn trong nước thường tiên phong đi trước trong sản xuất xanh, trong đó có bao bì xanh, thân thiện với môi trường, giảm thiểu chất thải ra môi trường rồi mới tính đến tái chế.

“Bao bì trước đây thường làm thật to giờ làm nhỏ lại, trước làm thật cứng và dày nay làm mỏng nhất có thể. Trước đây bao bì dùng mực in nhiều, chồng lớp lên nhau để tạo hiệu ứng nhưng nay được thiết kế tối giản. Xu hướng này cần các DN lớn tiên phong thực hiện trước, sau đó các DN nhỏ làm theo. Trong trường hợp chưa thể bỏ ngay được bao bì nhựa, có thể tiết giảm tối đa nguyên liệu làm bao bì”, bà Loan cho biết.

Từ các DN lớn tiên phong trong bao bì xanh, hiện đại, thị trường và người tiêu dùng chấp nhận và quen dần, các DN nhỏ bắt đầu làm theo. Cứ như thế, các sản phẩm từ nhỏ nhất như thực phẩm dùng hàng ngày đến máy móc thiết bị từng bước được đóng gói bằng các bao bì, nhãn mác theo xu hướng xanh, bền vững.

Ông Thái Quốc Huy, Giám đốc Công ty TNHH Thảo Hương, sản xuất thực phẩm chế biến chia sẻ, những DN nhỏ như Thảo Hương hiện rất quan tâm đến bao bì xanh, bao bì công nghệ mới để bảo quản sản phẩm được lâu hơn, tìm thị trường xuất khẩu cũng dễ hơn.

“DN đang cố gắng tìm hiểu, học hỏi để có thể hiểu sâu về vấn đề khí nhà kính, bao bì thân thiện môi trường. Trong chiến lược phát triển, DN sẽ định hình về bao bì cho sản phẩm, nguyên liệu, máy móc, xây sửa nhà xưởng phải thân thiện môi trường, theo xu hướng tương lai”, ông Huy cho biết.

Hiện nay chất lượng hàng hóa ngày càng được nâng cao, nhiều DN mong muốn đưa sản phẩm ra thị trường thế giới và yếu tố bao bì cho sản phẩm là không thể tách rời. Do đó, đòi hỏi bao bì cần phải đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn của các nước trên thế giới đó là xanh và tái chế được. Đặc biệt, với nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam hiện đang gặp những rào cản về vận chuyển và bảo quản, có bao bì phù hợp sẽ đảm bảo được chất lượng, vận chuyển được xa hơn, góp phần tránh chuyện được mùa mất giá.


Lượt xem: 5

Trả lời