Việt Nam đối mặt “gánh nặng kép” về dinh dưỡng cho trẻ em

Cập nhật 08/7/2019, 07:07:44

Việt Nam đang đối mặt với gánh nặng kép về tình trạng dinh dưỡng của trẻ, đó là tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì tăng nhanh và tỷ lệ trẻ SDD giảm chậm.

Gần 42% học sinh tiểu học ở thành thị bị thừa cân, béo phì

Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, sau 1 năm nghiên cứu tình trạng suy dinh dưỡng, khẩu phần, tần suất tiêu thụ và thói quen sử dụng thực phẩm của học sinh tiểu học, THCS và THPT tại 75 trường thuộc 25 xã, phường của Hà Nội, TP HCM, Thái Nguyên, Nghệ An và Sóc Trăng, kết quả cho thấy, tỷ lệ thừa cân, béo phì ở học sinh tiểu học khá cao, nhất là ở khu vực thành thị.

Cụ thể, tình trạng thừa cân béo phì của học sinh tiểu học thành thị chiếm 41,9% và nông thôn 17,8%.

viet nam doi mat "ganh nang kep" ve dinh duong cho tre em hinh 1
Tăng cường truyền thông giáo dục tại nhà trường về chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cân đối, hợp lý cho trẻ. (Ảnh minh họa: KT)

Đối với học sinh THCS, học sinh thành thị thừa cân chiếm 20,9%, trong khi học sinh nông thôn là 7,9%. Tuy nhiên, học sinh THCS vùng nông thôn lại có tỉ lệ thấp còi lên tới 20,1%, còn học sinh thành thị là 3,8%. Tương tự, học sinh THCS vùng nông thôn có tỉ lệ gầy còm lên tới 15,6%, học sinh thành thị là 3,4%.

Đối với học sinh THPT, tỉ lệ thấp còi ở học sinh THPT nông thôn vẫn chiếm tỉ lệ cao 14,9% và học sinh thành thị là 8,6%.

Nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho thấy, khẩu phần ăn của học sinh THCS và THPT chưa đạt so với ngưỡng chung khuyến nghị về năng lượng, chưa đáp ứng ngưỡng khuyến nghị về khẩu phần canxi, sắt, kẽm, vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C. Khẩu phần ăn của học sinh tiểu học cao hơn nhu cầu khuyến nghị về năng lượng và protein.

Bên cạnh đó, chế độ ăn uống và sinh hoạt như thường xuyên ngồi trước màn hình tivi, điện thoại, sử dụng nhiều đồ uống có đường chế biến và bán trên đường phố (như nước mía, nước đá bào siro, trà sữa…) làm tăng nguy cơ thừa cân béo phì.

Theo nghiên cứu, tần suất sử dụng đồ uống có đường trên đường phố là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh thừa cân béo phì của học sinh trung học phổ thông lên 1.4 lần.

Suy dinh dưỡng, thừa cân béo phì- cửa ngõ của nhiều bệnh mãn tính

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, suy dinh dưỡng và thừa cân béo phì đan xen là cửa ngõ của nhiều bệnh mãn tính có liên quan đến dinh dưỡng như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành và một số bệnh ung thư.

Hiện nay, học sinh chiếm 1/4 dân số của cả nước. Vì vậy, để cải thiện tầm vóc của người Việt cần có chiến lược, định hướng để tăng cường vận động, theo dõi chăm sóc thay đổi khẩu phần ăn cho học sinh hợp lý.

Theo bà Trần Thúy Nga, chuyên gia nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cần định hướng các chương trình can thiệp phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em ở vùng nông thôn và phòng chống thừa cân béo phì cho trẻ em, đặc biệt ở khu vực thành thị.

“Cần tăng cường truyền thông giáo dục tại nhà trường về chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cân đối, hợp lý phòng chống thừa cân béo phì trong đó, giảm tiêu thụ đường tinh chế, sử dụng hợp lý nguồn thực phẩm giàu chất đạm; đồng thời kiểm soát cân nặng của trẻ; tăng cường hoạt động thể lực, giảm thời gian hoạt động tĩnh tại cho trẻ em cả ở trường và ở nhà”- bà Trần Thúy Nga cho biết.

PGS.TS Trương Tuyết Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng, gia đình, nhà trường và các ban ngành cần tạo điều kiện cho trẻ bữa ăn lành mạnh, cân đối, tạo sân chơi để trẻ vận động, chơi thể thao, đảm bảo giấc ngủ hàng ngày cho trẻ.

Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng mong muốn cộng đồng cần thường xuyên theo dõi chế độ dinh dưỡng, tình trạng khẩu phần ăn của học sinh để kiểm soát chặt chẽ chế độ dinh dưỡng của trẻ./.

 VOV.

Lượt xem: 45

Trả lời