Vai trò quan trọng của tế bào hồng cầu trong hệ thống miễn dịch của con người

Cập nhật 28/11/2021, 06:11:29

“Công việc” của một tế bào hồng cầu không quá phức tạp, bao gồm nhận oxy, thả oxy, thanh lọc và đây là một chu trình lặp đi lặp lại.

Khi nói đến việc bảo vệ cơ thể chống lại sự nhiễm trùng, chúng ta thường nghĩ tới các tế bào bạch cầu.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Pennsylvania ở Mỹ dẫn đầu đã xác nhận, tế bào hồng cầu cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại viêm nhiễm, một yếu tố có thể tạo ra sự khác biệt giữa sự sống và cái chết.

Vào khoảng giữa thế kỷ trước, các nhà khoa học đã nghi ngờ rằng, các tế bào hồng cầu có đóng một vai trò nào đó trong việc ngăn chặn những “kẻ xâm nhập” vào cơ thể. Vào những năm 1990, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra, những thụ thể trên tế bào hồng cầu phản ứng với các hóa chất truyền tin gây viêm gọi là cytokine.

Tất cả đều chỉ đến một cái gì đó đang hoạt động. Trong khi đó, các tế bào máu cũng bị mất đi và điều này không thể giải thích được, đó là tình trạng thiếu máu thường đi kèm với nhiễm trùng huyết.

Nhà nghiên cứu bệnh học Nilam Mangalmurti, tác giả của cuộc điều tra, gần đây cho biết: “Thiếu máu do viêm cấp tính thường được phát hiện sớm sau khi mắc một bệnh lý nhiễm trùng, chẳng hạn như nhiễm ký sinh trùng gây bệnh sốt rét.

Trong một thời gian dài, chúng tôi không biết tại sao con người, khi họ bị ốm nặng do nhiễm trùng huyết, chấn thương, mắc COVID-19, nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nhiễm ký sinh trùng, lại phát triển thành bệnh thiếu máu cấp tính”.

Chỉ vài năm trước, Mangalmurti và các cộng sự đã chỉ ra cách các tế bào hồng cầu có thể tìm kiếm các mảnh vụn trôi nổi tự do của DNA ty thể tràn ra từ các mô bị thương, kích hoạt một phản ứng giúp điều chỉnh các phản ứng viêm trong phổi.

Tuy nhiên, vẫn còn những câu hỏi còn bị bỏ ngỏ: Làm thế nào một đoạn DNA từ chính cơ thể chúng ta lại biến một tế bào vận chuyển oxy thành một “cỗ máy” chống nhiễm trùng; và tại sao chúng biến mất?

Vai trò quan trọng của tế bào hồng cầu trong hệ thống miễn dịch của con người - Ảnh 1.

(Ảnh: Science)

Một yếu tố quan trọng có thể được tìm thấy trong protein bám vào DNA. Được gọi là các thụ thể giống Toll (TLR), chúng thường được tìm thấy trên các tế bào “canh gác” như đại thực bào diệt vi khuẩn, nơi chúng phản ứng với các chuỗi ngắn như một dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị xâm nhập.

Kết quả các thử nghiệm ban đầu trên máu người xác nhận, thụ thể giống Toll cũng tồn tại trên những tế bào hồng cầu. Sau khi phân tích mẫu máu của bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết và mắc COVID-19, các nhà nghiên cứu nhận thấy, số lượng những thụ thể, đặc biệt là TLR9, tăng lên trong quá trình bị nhiễm trùng.

Thụ thể TLR9 dễ dàng quét các đoạn DNA được giải phóng, một số trong số đó chứa các trình tự gene có sự tương đồng kỳ lạ với các trình tự trong nhiều phân đoạn axit nucleic của virus và vi khuẩn.

Các thử nghiệm được thực hiện trên những con chuột bị nhiễm ký sinh trùng đã sao lưu những gì chúng nhìn thấy bên ngoài cơ thể. Chắc chắn, DNA ty thể đã tăng cao trên tế bào hồng cầu của chuột so với DNA của động vật không bị nhiễm bệnh.

Tình trạng viêm nhiễm ở các bộ phận của cơ thể, các bộ phận thường không có nguy cơ bị nhiễm trùng, có thể là một tin xấu, đặc biệt là ở những người bị rối loạn tự miễn dịch. Vì vậy, tìm cách ngăn chặn các tế bào hồng cầu phản ứng quá mức với sự hiện diện của DNA ty thể trôi nổi tự do sẽ vô cùng hữu ích. Nó cũng sẽ cứu sống những người có nguy cơ bị thiếu máu cấp tính.

Theo VTV


Lượt xem: 25

Trả lời