Trẻ thiếu vitamin K, coi chừng nguy cơ xuất huyết não

Cập nhật 06/12/2017, 13:12:56

Tình trạng trẻ bị xuất huyết não cảnh báo về sự nguy hiểm khi trẻ sinh ra không được tiêm hoặc uống vitamin K ngay.

Hầu như tuần nào Bệnh viện Nhi Trung ương cũng tiếp nhận trẻ sơ sinh bị xuất huyết não do thiếu vitamin K từ các tỉnh phía Bắc chuyển đến.

Tuần qua, Bệnh viên tiếp nhận 3 trẻ hơn 1 tháng tuổi cùng bị xuất huyết não, được chuyển vào viện trong tình trạng hôn mê, li bì. Các bé đã được cấp cứu, ổn định hô hấp, tuần hoàn, truyền các chế phẩm máu và đã được phẫu thuật. Nguyên nhân xuất huyết não được xác định là do thiếu vitamin K – một loại có vai trò quan trọng trong quá trình làm đông máu.

Khi trẻ sơ sinh bị xuất huyết não do thiếu vitamin K, tỷ lệ tử vong là 25 – 40%. Nếu may mắn được cứu sống thì gần một nửa sẽ bị di chứng khá nặng nề như: teo não, não úng thủy, động kinh hoặc bại não… Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo, để tránh tình trạng này, cần cung cấp vitamin K cho trẻ ngay sau sinh bằng cách tiêm hoặc uống.

Trẻ thiếu vitamin K, coi chừng nguy cơ xuất huyết não - Ảnh 1.

Trẻ sơ sinh điều trị tại BV Nhi Trung ương.

Được biết, các bệnh viện sản ở Hà Nội đang triển khai uống vitamin K cho trẻ sơ sinh nên hầu như không có trẻ ở khu vực Hà Nội bị mà các bệnh nhi xuất huyết não chủ yếu là ở các tỉnh chuyển đến như: Hà Nam, Vĩnh Phúc, Nam Định… Tình trạng này cho thấy việc cho trẻ ngay sau sinh uống hoặc tiêm vitamin K vô cùng quan trọng.

Theo Báo Điện tử VTV


Lượt xem: 47

Trả lời