Trái cây khô: Tốt hay xấu?

Cập nhật 20/4/2022, 15:04:57

Thông tin về trái cây sấy khô rất trái chiều. Một số người cho rằng nó là một món ăn nhẹ bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, trong khi những người khác cho rằng nó không tốt hơn k

Đây là một bài viết chi tiết về trái cây khô và nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào.

Trái cây khô là gì?

Trái cây khô là trái cây đã được loại bỏ gần như toàn bộ hàm lượng nước thông qua các phương pháp làm khô. Quả co lại trong quá trình này, để lại một quả khô nhỏ, giàu năng lượng.

Nho khô là loại phổ biến nhất, tiếp theo là chà là, mận khô, sung và mơ. Các loại trái cây khô khác cũng có sẵn, đôi khi ở dạng kẹo (bọc đường). Chúng bao gồm xoài, dứa, nam việt quất, chuối và táo.

Trái cây sấy khô có thể bảo quản lâu hơn trái cây tươi và có thể là một món ăn nhẹ tiện dụng, đặc biệt là trong những chuyến đi xa mà không có tủ lạnh. Trái cây sấy khô chứa nhiều vi chất dinh dưỡng, chất xơ và chất chống oxy hóa.

Trái cây sấy khô có giá trị dinh dưỡng cao

Một miếng trái cây khô chứa lượng chất dinh dưỡng tương đương với trái cây tươi, nhưng cô đặc trong một gói nhỏ hơn nhiều. Tính theo trọng lượng, trái cây sấy khô chứa lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất cao gấp 3,5 lần trái cây tươi. Do đó, một khẩu phần có thể cung cấp một tỷ lệ lớn lượng vitamin và khoáng chất được khuyến nghị hàng ngày, chẳng hạn như folate.

Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ. Ví dụ, hàm lượng vitamin C giảm đáng kể khi trái cây được sấy khô.

Trái cây sấy khô nói chung chứa nhiều chất xơ và là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời, đặc biệt là polyphenol. Chất chống oxy hóa polyphenol có liên quan đến các lợi ích sức khỏe như cải thiện lưu lượng máu, sức khỏe tiêu hóa tốt hơn, giảm tổn thương do oxy hóa và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh.

Trái cây sấy khô rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Nó cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa phenolic, có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ảnh hưởng đến sức khỏe của trái cây sấy khô

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn trái cây sấy khô có xu hướng nhẹ cân hơn và hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn so với những người không ăn trái cây sấy khô. Tuy nhiên, những nghiên cứu này chỉ là quan sát trong tự nhiên, vì vậy chúng không thể chứng minh rằng trái cây sấy khô tạo  ra những cải thiện về cân nặng.

Trái cây sấy khô cũng là một nguồn cung cấp nhiều hợp chất thực vật, bao gồm các chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Ăn trái cây sấy khô có liên quan đến việc tăng lượng chất dinh dưỡng và giảm nguy cơ béo phì.

Nho khô có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh. Chúng chứa nhiều chất xơ, kali và các hợp chất thực vật tăng cường sức khỏe khác nhau. Chúng có giá trị chỉ số đường huyết từ thấp đến trung bình và chỉ số insulin thấp. Điều này có nghĩa là nho khô không được làm tăng đột biến lượng đường trong máu hoặc lượng insulin sau bữa ăn.

Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn nho khô có thể:

– Hạ huyết áp

– Cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu

– Giảm các dấu hiệu viêm và cholesterol trong máu

– Dẫn đến tăng cảm giác no

Tất cả những yếu tố này sẽ góp phần làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Nho khô có nhiều chất xơ, kali và các hợp chất thực vật khác. Ăn nho khô có thể cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu, giảm huyết áp và cholesterol trong máu, cũng như giảm viêm.

Theo VTV


Lượt xem: 15

Trả lời