Top 13 thực phẩm chống viêm nhiễm tốt nhất mà bạn nên ăn

Cập nhật 09/4/2022, 06:04:10

Dưới đây là 13 loại thực phẩm giúp chống viêm nhiễm tốt nhất mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Quả mọng

Quả mọng chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chúng bao gồm dâu tây, việt quất, quả mâm xôi, dâu đen. Ngoài ra, quả mọng có chứa chất chống oxy hóa gọi là anthocyanins. Các hợp chất này có tác dụng chống viêm, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Cá béo

Cá béo là nguồn cung cấp protein dồi dào và axit béo omega-3 chuỗi dài EPA và DHA, có tác dụng giảm viêm mạnh mẽ. Một số loại cá béo phổ biến bạn có thể ăn như cá hồi, cá mòi, cá trích, cá thu, cá cơm.

Bông cải xanh

Bông cải xanh rất giàu sulforaphane – một chất chống oxy hóa giúp giảm viêm. Ngoài ra, các loại rau thuộc họ cải khác như súp lơ, cải Brussels và cải xoăn cũng có tác dụng chống viêm nhờ các chất chống oxy hóa có trong chúng.

Quả bơ

Bơ chứa nhiều kali, magiê, chất xơ và chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim mạch. Chúng cũng chứa carotenoid và tocopherol, có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư. Bên cạnh đó, một hợp chất trong quả bơ có thể làm giảm chứng viêm ở các tế bào da non.

Trà xanh

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống trà xanh có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, bệnh Alzheimer, béo phì và các tình trạng khác. Nhiều lợi ích của trà là do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Đặc biệt, trà chứa một chất gọi là epigallocatechin-3-gallate (EGCG), giúp ức chế tình trạng viêm.

Ớt

Ớt chuông và ớt sừng chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa như quercetin, axit sinapic và axit ferulic, có tác dụng chống viêm mạnh mẽ.

Nấm

Nấm rất ít calo và giàu selen, đồng, và tất cả các vitamin B. Chúng cũng chứa phenol và các chất chống oxy hóa khác giúp chống viêm.

Một nghiên cứu cho thấy việc nấu chín nấm làm giảm đáng kể các hợp chất chống viêm của chúng. Vì vậy, tốt nhất bạn không nên nấu chín kỹ quá.

Nho

Nho chứa anthocyanins có tác dụng giảm viêm. Ngoài ra, chúng có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm bệnh tim, tiểu đường, béo phì, Alzheimer và rối loạn mắt.

Nghệ

Nghệ chứa curcumin, một hợp chất chống viêm mạnh mẽ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghệ làm giảm viêm liên quan đến viêm khớp, tiểu đường và các bệnh khác.

Dầu ô liu nguyên chất

Dầu ô liu nguyên chất giàu chất béo không bão hòa đơn, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã chứng minh nó giúp giảm viêm và nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư não cũng như các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác.

Socola đen và ca cao

Socola đen và ca cao chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm viêm. Những chất này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh và dẫn đến lão hóa khỏe mạnh hơn.

Cà chua

Cà chua chứa nhiều vitamin C, kali và lycopene – một chất chống oxy hóa có đặc tính chống viêm rất ấn tượng. Lycopene có thể đặc biệt có lợi cho việc giảm các hợp chất gây viêm liên quan đến một số loại ung thư. Lưu ý rằng nấu cà chua kết hợp với dầu ô liu có thể giúp bạn hấp thụ nhiều hàm lượng lycopene hơn.

Anh đào

Anh đào là loại quả rất ngon và giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như anthocyanins và catechin, giúp giảm viêm./.

Theo VTV


Lượt xem: 8

Trả lời