Thuốc ho – không tùy ý sử dụng cho trẻ

Cập nhật 26/2/2021, 07:02:11

Vì sốt ruột muốn con nhanh chóng giảm cơn ho, nhiều bậc cha mẹ thường tự ra hiệu thuốc mua siro ho về cho trẻ uống. Đây là thuốc bán không cần kê đơn nhưng cũng không thể tùy tiện sử dụng cho trẻ.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, thuốc ho có rất nhiều nhóm: Thứ nhất là nhóm có tác dụng long đờm, giúp loãng đờm dãi mà trẻ tiết ra. Nhưng sau khi uống thuốc này, trẻ sẽ ho nhiều hơn, những ngày sau đó mới giảm dần.

Nhóm thứ hai gọi là nhóm thuốc ức chế trung tâm hô hấp ở trên não, giúp trung tâm này không phản ứng lại với các kích thích ho từ đường hô hấp do đó làm giảm ho. Tuy nhiên, loại thuốc này nếu dùng quá liều hoặc dùng cho những trẻ nhỏ dưới 2 tháng tuổi thì có thể gây nên cơn ngừng thở, nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Trước đây, bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng đã từng cấp cứu một trẻ nhỏ được đưa đến viện trong tình trạng tím tái vì người lớn cho trẻ uống quá nhiều loại thuốc này.

Nhóm thuốc ho thứ ba là nhóm kháng histamin, giúp làm giảm tiết dịch ở đường hô hấp đi. Tuy nhiên nếu chúng ta sử dụng không đúng liều lượng hoặc không đúng các trường hợp ho do xuất tiết quá nhiều thì lại gây khô đường hô hấp. Nếu trẻ bị viêm phổi mà cho dùng thuốc này thì lại khiến cho đờm đặc quánh lại, không ho ra được cũng rất nguy hiểm.

Thứ tư là nhóm thuốc ho có nguồn gốc thảo dược, khá an toàn cho trẻ. Tuy nhiên, cũng có một số loại thuốc ho thảo dược có chứa tinh dầu thì cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ đối với trẻ.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cũng cho biết, những trường hợp trẻ bị ho do thay đổi thời tiết hoặc viêm mũi họng thông thường, không có sốt, trẻ vẫn chơi bình thường thì các bậc cha mẹ có thể mua thuốc ho về sử dụng cho con uống. Tuy nhiên, cần tuyệt đối tuân thủ về liều lượng và cách dùng theo tờ hướng dẫn sử dụng.

Khi thấy con bị ho nhiều kèm theo sốt, mệt mỏi, các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ để tìm nguyên nhân và  điều trị chứ không đơn giản chỉ là uống thuốc ho. Đặc biệt, không được sử dụng thuốc ho cho trẻ dưới 2 tháng tuổi hoặc trẻ có dấu hiệu viêm phổi.

Để giảm ho cho bé, ngoài việc dùng thuốc, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cũng lưu ý các bố mẹ nên chú ý vệ sinh mũi họng cho trẻ trước khi đi ngủ. Đồng thời nên thường xuyên thay giặt ga gối để tránh bụi bẩn có thể gây kích ứng đường hô hấp./.

Theo VOV


Lượt xem: 19

Trả lời