Thực phẩm “siêu chế biến” có thể dẫn tới nguy cơ sa sút trí tuệ

Cập nhật 08/12/2023, 06:12:03

Những thực phẩm siêu chế biến như xúc xích, hamberger… không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn có nguy cơ ảnh hưởng lớn tới não bộ.

Thực phẩm siêu chế biến là những loại thực phẩm được chế biến công nghiệp, có từ 5 thành phần trở lên bao gồm các chất phụ gia, phẩm màu, chất bảo quản… Mặc dù từ trước tới nay, chúng ta luôn biết loại thực phẩm này có hại cho sức khỏe nhưng nghiên cứu mới còn cho thấy loại thực phẩm này ảnh hưởng đến cả não bộ.

Nghiên cứu mới cho thấy con người có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn nếu hơn 20% lượng calo nạp vào hàng ngày của họ là thực phẩm siêu chế biến. Nghiên nhân là do phần não bộ liên quan đến việc xử lý thông tin và đưa ra quyết định (hay còn gọi là chức năng điều hành) có thể bị ảnh hưởng đặc biệt bởi việc tiêu thụ loại thực phẩm này.

Theo nghiên cứu, những người tiêu thụ nhiều thực phẩm siêu chế biến ghi nhận tốc độ suy giảm nhận thức nhanh hơn 28% và tốc độ suy giảm chức năng điều hành nhanh hơn 25% so với những người ăn ít loại thực phẩm siêu chế biến.

Thực phẩm siêu chế biến có thể dẫn tới nguy cơ sa sút trí tuệ - Ảnh 1.

(Ảnh: Getty Images)

Chưa dừng lại ở đó, tác hại của thực phẩm này còn là tăng nguy cơ béo phì, gây ra những vấn đề về tim mạch, tuần hoàn, tiểu đường, ung thư và giảm tuổi thọ. Để tránh những rủi ro sức khỏe, casc chuyên gia khuyến khích mọi người có chế độ ăn uống lành mạnh, phù hợp, hạn chế sử dụng thực phẩm siêu chế biến và nên tăng những loại thực phẩm chất lượng cao như trái cây, rau củ, ngũ cốc.

Ngoài ra, thay vì ăn thức ăn nhanh và các thực phẩm siêu chế biến, bạn nên tập thói quen nấu ăn tại nhà. Những bữa ăn như vậy rất đáng giá bởi nó có thể bảo vệ trái tim và não bộ của bạn khỏi những chứng mất trí nhớ hoặc bệnh Alzheimer. Ngay từ bây giờ, bạn nên tạo dựng thói quen ngừng mua những thứ được chế biến sẵn.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời