Tăng cường hoạt động ngoài trời giảm nguy cơ cận thị

Cập nhật 21/7/2017, 07:07:38

Chơi ngoài trời 15 tiếng mỗi tuần và hạn chế hoạt động đòi hỏi mắt làm việc liên tục không quá 45 phút sẽ góp phần giảm nguy cơ cận thị ở trẻ.

Trẻ tham gia hoạt động ngoài trời nhiều và chơi thể thao sẽ có ít nguy cơ bị cận thị. Đây là lời tái khẳng định của các nhà nghiên cứu Hà Lan trong một công trình nghiên cứu mới gần đây.

tang cuong hoat dong ngoai troi giup ngan ngua nguy co can thi hinh 1
Ảnh: Thinkstock Images

Tiến sỹ Caroline Klaver thuộc Trung tâm Y khoa Erasmus tại Rotterdam chia sẻ với hãng tin Reuters: “Lối sống từ thủa thơ ấu có liên quan nhiều đến việc xuất hiện các triệu chứng cận thị. Không tham gia các hoạt động ngoài trời và làm nhiều công việc tỉ mẩn sẽ làm tăng nguy cơ này.”

Mặc dù các yếu tố như di truyền, học tập, làm việc và đọc sách trong môi trường ánh sáng kém thường được xem những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh cận thị, song nghiên cứu mới gần đây cho thấy cách thức sử dụng thời gian của trẻ nhỏ có thể là nguồn khởi cơ bản dẫn đến căn bệnh này.

Các nhà nghiên cứu Erasmus đã theo dõi 5.711 trẻ em ở Rotterdam kể từ khi sinh trong một công trình nghiên cứu dài hạn. Đến 6 tuổi, những đứa trẻ này đã được kiểm tra sức khoẻ tổng thể và 2,4% trong đó được phát hiện mắc chứng cận thị.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các kỹ thuật thống kê để phân tích một loạt các yếu tố, bao gồm các phương diện kinh tế và xã hội của gia đình, chủng tộc, lối sống và trình độ học vấn của cha mẹ, các hoạt động của trẻ và bất kỳ những mối liên hệ nào giữa những yếu tố này với khả năng mắc chứng cận thị ở trẻ.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng những đứa trẻ bị cận thị có ít thời gian tham gia các hoạt động ngoài trời, có mức vitamin D thấp hơn, chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn và ít chơi thể thao hơn những đứa trẻ không bị cận thị. Mặc dù các yếu tố như gen, trình độ học vấn của người mẹ và thu nhập gia đình thấp cũng có tác động đến việc mắc chứng cận thị, song theo các nhà nghiên cứu các yếu tố liên quan đến lối sống chi phối phần lớn những rủi ro này.

Giáo sư – tiến sỹ về nhãn khoa Jeremy Guggenheim thuộc trường Đại học Cardiff tại Anh cho biết: “Các nhóm sắc tộc khác nhau có tỉ lệ mắc bệnh cận thị chênh nhau mà nguyên nhân thường được cho là do yếu tố gen trên thực tế có thể lại là vì sự khác biệt về lối sống. Nghiên cứu mới và những công trình gần đây cho thấy việc dành thời gian cho các hoạt động ngoài trời có tác dụng phòng chống bệnh cận thị ở lứa tuổi rất nhỏ, từ ba đến sáu tuổi. Làm các công việc tỉ mẩn quá nhiều như đọc sách và sử dụng các thiết bị cầm tay còn có thể là một rủi ro”.

Theo bà Klaver, để góp phần ngăn ngừa bệnh cận thị, các phụ huynh cần cho trẻ chơi ngoài trời 15 tiếng mỗi tuần và hạn chế các hoạt động đòi hỏi mắt làm việc liên tục không quá 45 phút.

Ông Guggenheim cho biết thêm: “Điều quan trọng cần lưu ý rằng loại hình nghiên cứu này có thể không bao giờ chỉ ra nguyên nhân chính xác của việc mắc chứng cận thị như cách có thể được sử dụng trong thăm khám y tế chuyên khoa. Mặc dù vậy, những yếu tố rủi ro được phát hiện trọng nghiên cứu mới này hoàn toàn phù hợp với những kết quả nghiên cứu gần đây”.

Bà Susan Vitale thuộc Viện Mắt Quốc gia Mỹ cho hay: “Về cơ bản, nghiên cứu này bổ sung hoàn hảo kết quả của nhiều công trình nghiên cứu trước đây và của nhiều nước khác cho thấy chắc chắn có sự tương quan giữa hoạt động ngoài trời với bệnh cận thị ở trẻ em. Điều quan trọng cần ghi nhớ rằng nếu cha mẹ có bất kỳ lo ngại về thị lực của con mình thì cần đưa trẻ đến kiểm tra mắt ở cơ sở y tế có uy tín. Chăm sóc mắt thường xuyên là điều quan trọng nhất mọi người có thể làm để bảo vệ đôi mắt của mình”./.

VOV.


Lượt xem: 43

Trả lời