Sai lầm từ việc điều trị răng khôn, nhiều người mất mạng

Cập nhật 26/8/2016, 08:08:13

GS Trịnh Đình Hải: Nếu chúng ta không điều trị dứt điểm “răng khôn” sẽ rất nguy hiểm vì viêm răng khôn có thể gây tử vong do nhiễm trùng máu.

Chia sẻ tại Hội nghị khoa học và triển lãm Răng Hàm Mặt lần thứ 9, GS TS Trịnh Đình Hải, Chủ tịch hội Răng – Hàm – Mặt Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Răng – Hàm – Mặt Trung ương đã cảnh báo mối nguy hiểm chết người từ răng khôn.

Theo GS Hải, hiện nay số lượng người tìm đến Bệnh viện khám và nhổ răng khôn rất nhiều. Nếu như trước đây, người dân tự điều trị răng khôn, tự ra nhà thuốc mua thuốc hoặc để cho răng mọc “tự do” đau lệch cả mặt thì đến nay họ đã chủ động tìm bác sĩ.

sai lam tu viec dieu tri rang khon, nhieu nguoi mat mang hinh 0
Ảnh: KT

Giáo sư Hải cảnh báo: Nếu chúng ta không điều trị dứt điểm “răng khôn” trở thành nguy hiểm vì viêm răng khôn có thể gây tử vong do nhiễm trùng máu.

GS Hải cho biết: Ở BV, chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp bệnh nhân mọc răng khôn, đau lệch cả mặt nhưng không biết cách làm thế nào hoặc đến bác sĩ. Có những người đã tử vong chỉ vì chiếc răng khôn.

Vì sao nó được gọi là răng khôn? GS Hải giải thích: Răng khôn (tức là răng số 8). Theo hàm răng của mỗi người có 32 cái, chiếc răng cuối cùng là răng số 8. Chiếc răng này thường mọc sau, trong trường hợp xương hàm thiếu chỗ, răng thường lệch gây biến chứng, nhất là các răng khôn hàm dưới.

GS Hải khuyên: khi răng khôn mọc, cách tốt nhất là chúng ta nên đến gặp bác sĩ để bỏ nó đi, vì chiếc răng này không có tác dụng trong khi nhai thức ăn. Mọi người chỉ sử dụng đến chiếc răng số 7 là đủ.

Có người mọc răng khôn không cảm thấy đau, nhưng mọc sát như thế vừa khó vệ sinh vừa ảnh hưởng đến các răng khác. Vì thế, theo các bác sĩ nha khoa, khi chiếc răng số 8 mọc không đúng vị trí nên nhổ càng sớm càng tốt.

Nhiều trường hợp, nó còn gây ảnh hưởng cho chiếc răng số 7 bên cạnh. Vì vậy chúng ta nhổ sớm sẽ giúp cho răng số 7 không bị ảnh hưởng. “Việc nhổ răng khôn là khó và hệ trọng hơn các răng khác nên người bệnh phải chọn cơ sở uy tín để được bác sĩ xử lý”, BS Hải nói./.

Hội nghị diễn ra trong 3 ngày 25-27/8/2016 do Ngành răng hàm mặt Việt Nam phối hợp với Liên đoàn Nha khoa Thế giới FDI phối hợp tổ chức. Hội nghị thu hút 60 chuyên đề do các nhà khoa học uy tín trong và ngoài nước trình bày về các lĩnh vực chuyên sâu như: Cấy ghép Nha khoa; Vi phẫu thuật ghép xương hàm và ghép tái tạo một phần khuân mặt; Nắn chỉnh răng; phẫu thuật tạo hình nhà chu,  chỉnh hình răm hàm mặt…

Theo GS.TS Trịnh Đình Hải, Chủ tịch Hội Răng hàm mặt Việt Nam, Giám đốc BV Răng hàm mặt T.Ư, việc cập nhật kiến thức, kỹ thuật tiên tiến hiện đại đáp ứng nhu cầu chăm sóc và điều trị ngày càng cao của người bệnh là yêu cầu chính đáng của mỗi đồng nghiệp và của ngành RHM để khẳng định mình và hội nhập.

Hội nghị lần này cũng hướng theo nhu cầu thực tiễn cấp thiết ấy. BV Răng hàm mặt T.Ư đã áp dụng nhiều kỹ thuật hiện đại. Đặc biệt là vi phẫu thuật ghép xương hàm, ghép tái tạo một phần khuôn mặt đã mang lại kết quả tốt cho trên 500 bệnh nhân.

Trong những năm qua, chỉ riêng một lĩnh vực trong RHM đã giúp những gia đình này không phải vất vả ra nước ngoài để chữa bệnh như trước nữa./.

VOV.


Lượt xem: 126

Trả lời