Rụng tóc sau COVID-19: Bạn có nên lo lắng?

Cập nhật 04/8/2022, 07:08:54

Ngoại hình có lẽ là điều cuối cùng bạn nghĩ đến trong vài năm qua khi nói đến các triệu chứng liên quan đến COVID-19.

Khi coronavirus tiếp tục lây nhiễm sang mọi người trên khắp thế giới, các bệnh nhân đã rất ngạc nhiên khi nhận thấy những mảng tóc rụng trên da đầu của họ vài tháng sau khi nhiễm COVID. Sự phát triển này khiến nhiều người tự hỏi liệu COVID có thể gây rụng tóc hay không? Câu trả lời là có, mặc dù chủ đề cấp bách hơn là mọi người nên quan tâm đến tác động lâu dài của những thay đổi về tóc này.

Rụng tóc sau COVID-19: Bạn có nên lo lắng? - Ảnh 1.

(Ảnh: NYPost)

Rụng tóc sau COVID

Cơ thể con người có khoảng 5 triệu nang tóc hoạt động theo quy trình ba bước. Đầu tiên, lông mọc và đẩy qua da trong giai đoạn anagen. Sau đó, tóc chết trong giai đoạn catagen. Cuối cùng, tóc rụng và tái tạo trong giai đoạn telogen. Mỗi ngày, bạn rụng khoảng 50 đến 100 sợi tóc.

Các nang tóc vẫn ở giai đoạn anagen (tăng trưởng) 85 đến 90% thời gian, có thể mất từ ​​hai đến bốn năm. Để so sánh, giai đoạn telogen (nghỉ ngơi) có thể chỉ kéo dài từ hai đến bốn tháng.

Trong một số trường hợp, căng thẳng về thể chất và cảm xúc do COVID tạo ra có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc. Bạn không bị rụng tóc, đúng hơn, COVID khiến tóc rụng nhiều hơn bình thường.

Rụng tóc tạm thời và COVID

Thuật ngữ y tế cho loại rụng tóc tạm thời này được gọi là telogen effluvium cấp tính. Các tác nhân gây căng thẳng được tạo ra từ COVID gây sốc cho cơ thể của bạn và phá vỡ chu kỳ nghỉ ngơi tăng trưởng. Kết quả là tóc rụng nhiều hơn – 30 đến 50% nang tóc đang ở giai đoạn telogen so với 5 đến 10% – vài tháng sau khi bị nhiễm COVID.

Rụng tóc sau COVID-19: Bạn có nên lo lắng? - Ảnh 2.

Nữ diễn viên người Mỹ Alyssa Milano từng chia sẻ tóc cô rụng nhiều sau khi nhiễm COVID-19.

Telogen effluvium không chỉ giới hạn ở COVID. Nó có thể xảy ra vì nhiều lý do, bao gồm nhiễm virus, sau phẫu thuật, nhập viện, thay đổi nội tiết tố và căng thẳng. COVID là một bệnh nhiễm virus có thể dẫn đến căng thẳng và nhập viện, điều này giải thích tại sao rụng tóc có thể xảy ra ở một số người.

Đối với bệnh nhân COVID, các tác nhân gây căng thẳng về thể chất có thể nhẹ như sốt cao hoặc phải đặt máy thở do các biến chứng hô hấp từ trung bình đến nặng.

Đối với những tác nhân gây căng thẳng tinh thần, mức độ ảnh hưởng của việc đối phó với COVID có thể ảnh hưởng đến cách bạn suy nghĩ và cảm nhận. Những thay đổi này có thể tạo ra các hormone căng thẳng đặt các tế bào gốc của nang tóc vào giai đoạn nghỉ ngơi kéo dài. Cụ thể hơn, căng thẳng có thể làm thay đổi các tế bào ở gốc nang lông được gọi là nhú da và ức chế các phân tử cần thiết cho sự phát triển của tóc.

Mức độ nghiêm trọng của rụng tóc không nhất thiết trực tiếp gắn liền với mức độ nghiêm trọng của bệnh – một số người có các triệu chứng COVID nhẹ có thể bị rụng tóc nghiêm trọng, trong khi những người có các triệu chứng COVID nghiêm trọng có thể bị rụng tóc nhẹ.

Tóc bắt đầu rụng như thế nào?

Không giống như hầu hết các triệu chứng COVID xuất hiện vài ngày hoặc vài tuần sau khi nhiễm bệnh, bạn thường sẽ nhận thấy tóc rụng từ hai đến ba tháng sau đó. Nói chung, các trường hợp telogen effluvium không phải COVID khiến tóc bắt đầu rụng trong khoảng ba tháng.

Tuy nhiên, nghiên cứu trong vài năm qua đã chỉ ra một mốc thời gian do COVID. Một nghiên cứu nhỏ trên 30 bệnh nhân COVID cho thấy thời gian khởi phát trung bình của telogen effluvium là 45 ngày.

Vì nhiều nang tóc hơn bình thường đang ở giai đoạn không hoạt động và bắt đầu rụng, nên mọi người thường thấy những thay đổi trên tóc của họ bất cứ khi nào kích động da đầu. Ban đầu, các mảng tóc sẽ xuất hiện khi chải tóc hoặc sau khi bạn tắm. Sau đó, tóc của bạn sẽ bắt đầu mỏng đi trong vòng vài tuần sau khi thấy tóc vón cục.

Điều quan trọng cần nhớ là tóc rụng là do quá trình tăng trưởng và tái tạo bị gián đoạn, không phải do tóc bị hư hại thực sự. Tóc sẽ mọc lại theo thời gian vì các nang vẫn còn.

Rụng tóc sau COVID-19: Bạn có nên lo lắng? - Ảnh 4.

(Ảnh: Christopher Hair Group)

Rụng tóc do COVID kéo dài bao lâu?

Đối với những người lo lắng, tin tốt là rụng tóc liên quan đến COVID nói chung là một vấn đề cấp tính và cuối cùng sẽ mọc trở lại.

Tuy nhiên, cần phải kiên nhẫn vì quá trình mọc lại có thể mất từ ​​6 đến 9 tháng và có thể lên đến 18 tháng để mọc đầy trở lại.

Đừng lo lắng nếu tóc bạn vẫn mỏng trong một thời gian dài. Tóc mọc khoảng một cm mỗi tháng. Đầu tiên, bạn sẽ nhận thấy những sợi tóc ngắn, ngắn trên da đầu của bạn dày hơn và đầy hơn theo thời gian. Đối với những phụ nữ có mái tóc dài hơn, có thể mất hai năm hoặc hơn để tóc mọc lại đủ dài để kiểu tóc đuôi ngựa có cảm giác “đầy đặn” trở lại.

Về điều trị, không có loại thuốc nào được khuyến cáo để giúp điều trị các trường hợp rụng tóc cấp tính. Ngoài sự kiên nhẫn, cách tốt nhất để tránh tóc rụng thêm là xử lý tóc cẩn thận. Không vò mạnh tóc khi chải và nhớ dùng dầu xả khi tắm để giảm xơ rối. Bàn là uốn, máy duỗi tóc hoặc các thiết bị khác làm nóng tóc của bạn có thể làm hỏng hoặc suy yếu các nang tóc.

Vào mùa hè, đội mũ có thể làm giảm tác hại của tia cực tím mạnh. Bạn có thể thoải mái khi buộc tóc kiểu đuôi ngựa hoặc băng đô bó sát, lực ép lên tóc có thể làm gãy tóc và dễ bị rụng hơn. Tránh bất kỳ kiểu tóc nào gây căng thẳng trên tóc của bạn.

Một trong những cách để tránh rụng tóc khác là bạn có thể hực hành các kỹ thuật giảm căng thẳng, chẳng hạn như yoga, thiền hoặc một hình thức tập thể dục khác. Mối quan hệ giữa rụng tóc cấp tính và căng thẳng là theo chu kỳ trong nhiều trường hợp. Rụng tóc có thể tạo ra căng thẳng không mong muốn và căng thẳng đó có thể làm cho tình trạng rụng tóc thậm chí còn tồi tệ hơn.

Trong khi phần lớn các trường hợp là ngắn hạn, COVID có thể gây ra chứng tràn dịch màng phổi mãn tính kéo dài vài năm. Những người trải qua các triệu chứng COVID kéo dài rất có thể bị ảnh hưởng bởi chứng rụng tóc mãn tính.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời