Răng khôn: Có nên nhổ hay không?

Cập nhật 27/9/2019, 06:09:37

Đau đớn, phiền toái khiến nhiều người quyết định nhổ răng khôn dù biết rằng sẽ tốn kém thậm chí “nguy hiểm”.

Răng khôn (hay còn gọi là răng số 8) là răng hàm thứ 3 mọc vị trí trong cùng trên cung hàm và mọc cuối cùng trong quá trình mọc răng. Nó thường mọc khi con người bước vào độ tuổi trưởng thành, khoảng từ 17-25 tuổi, có thể muộn hơn.

rang khon: co nen nho hay khong? hinh 1
Răng khôn (răng số 8) mọc lệch.

Bác sĩ CK I Trịnh Đức Mậu cho biết: “Mỗi người sẽ trải qua 4 lần mọc răng khôn, tương ứng với 4 răng mọc 4 góc trên cung hàm. Quá trình mọc răng khôn có thể kéo dài trong vòng nhiều năm và khi mọc nó thường sưng tấy và đau nhức. Chính vì thế rất nhiều người sợ những chiếc răng này”.

Theo BS Mậu, trên thực tế, răng khôn trên cung hàm đóng vai trò như một chiếc răng hàm bình thường, nó có chức năng cắn nhai thức ăn rất tốt. Và hơn thế nó đóng vai trò làm hàm răng chắc chắn và trở nên đều đặn hơn. Nhưng nếu trong trường hợp khoảng trống trên cung hàm thường không đủ để răng mọc lên, dẫn đến những biến chứng như răng khôn mọc lệch, mọc ngầm sẽ gây ra các bệnh về răng nướu, ảnh hưởng đến răng bệnh cạnh và gây đau nhức kéo dài.

“Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp mọc răng khôn không xảy ra bất kỳ biến chứng nào, nó hoàn toàn giống như mọc răng thường, nên việc loại bỏ nó khỏi hàm răng là không cần thiết”, BS Mậu cho biết thêm.

Để vệ sinh thật sạch chiếc răng khôn là điều rất khó vì nó nằm sâu tận trong cung hàm. Chính vì thế chính nó sẽ là nguyên nhân dẫn đến việc hơi thở có mùi, đau nhức quai hàm và các bệnh về lợi.

Những lưu ý khi tiến hành nhổ răng

Nếu trong trường hợp chiếc răng khôn thật sự cần phải nhổ bỏ thì người bệnh nên thực hiện càng sớm càng tốt, tốt nhất là khi răng khôn mới bắt đầu mọc. Bệnh nhân nên đi khám và nếu cần nhổ thì nên nhổ ngay. Vì khi đó xương hàm còn mềm. Bác sĩ sẽ dễ dàng loại bỏ răng khôn và ít xảy ra biến chứng. Hơn nữa, quá trình phục hồi cũng sẽ nhanh hơn.

BS Mậu nêu ra lưu ý, nhổ răng khôn tuy chỉ là một tiểu phẫu nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm khó lường. Quá trình nhổ răng khôn đòi hỏi phải cắt rạch các phần mô xung quanh răng, khâu miệng vết thương và gây tê cục bộ hay toàn bộ trong trường hợp khó phẫu thuật.

rang khon: co nen nho hay khong? hinh 2
Bác sĩ CK I Trịnh Đức Mậu nêu ra lưu ý: nhổ răng khôn tuy chỉ là một tiểu phẫu nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm khó lường.

Chính vì thế phẫu thuật nhổ răng khôn phải được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn tốt, trong môi trường vô trùng và theo quy trình chuẩn mới có thể đảm bảo an toàn và hiệu quả. Bệnh nhân nên lựa chọn bệnh viện hoặc nha khoa có uy tín để tiến hành thực hiện nhổ bỏ chiếc răng này.

“Sau khi nhổ răng, bệnh nhân vẫn có thể làm việc, học tập như bình thường, không đau quá như nhiều người vẫn nghĩ. Chỉ cần bệnh nhân đảm bảo thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ và chăm sóc răng miệng thật tốt sau khi nhổ, tránh làm việc quá căng thẳng trong khoảng 3 – 4 ngày sau khi nhổ răng là ca tiểu phẫu đã thành công”, BS Mậu nói./.

 VOV.

Lượt xem: 339

Trả lời