Ô nhiễm không khí tăng nguy cơ mắc bệnh thận nguy hiểm

Cập nhật 04/10/2017, 08:10:37

Theo một nghiên cứu mới được công bố, ô nhiễm không khí có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm về thận.

Ô nhiễm không khí tăng nguy cơ mắc bệnh thận nguy hiểm - 1

Ô nhiễm không khí là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh thận.

Các nhà khoa học thuộc Hội thận học Mỹ đã theo dõi tình trạng sức khỏe của 2,5 triệu cựu quân nhân Mỹ trong thời gian hơn 8 năm từ năm 2004. Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra chức năng thận của các cựu quân nhân và chất lượng không khí nơi họ đang sống.

Chất lượng không khí được xác định dựa trên dữ liệu từ Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ và Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA).

Báo cáo của nhóm nghiên cứu sau đó cho thấy, ô nhiễm không khí đã khiến 44.793 trường hợp mắc bệnh thận mới và 2.438 trường hợp bị suy nhận hằng năm.

Khi mọi người hít phải những hạt bụi, khói và chất lỏng nhỏ li ti trong không khí ô nhiễm, chúng sẽ xâm nhập vào mạch máu. Vì thận là cơ quan chịu trách nhiệm lọc máu nên các chất ô nhiễm mày có thể gây hại cho thận.

Các nhà khoa học kết luận rằng, chất lượng không khí tại một số khu vực ở Mỹ bị ô nhiễm nghiêm trọng và người dân sống ở đó có nguy cơ mắc bệnh về thận cao hơn.

Cụ thể, những người ở những vùng như Southern California, Midwest và Northeast  có nguy cơ mắc bệnh thận rất cao do môi trường sống của họ bị ô nhiễm.

“Dữ liệu về sự liên quan giữa ô nhiễm không khí và bệnh thận ở người rất hiếm. Mặc dù vậy, dữ liệu chúng tôi đã phân tích cho thấy mỗi liên quan này là rất rõ ràng”., tiến sĩ Ziyad Al-Aly cho biết.

24h.


Lượt xem: 45

Trả lời