Những triệu chứng nhiễm COVID-19 ở người đã tiêm vaccine

Cập nhật 26/8/2021, 07:08:35

Dù chỉ chiếm một tỉ lệ vô cùng nhỏ, những người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 vẫn có khả năng mắc phải căn bệnh này.

Tiêm vaccine là lá chắn vững chắc nhất bảo vệ cho sức khỏe trước sự tấn công của đại dịch COVID-19. Tuy vậy, lá chắn này không phải là tuyệt đối, chúng ta vẫn có thể mắc phải căn bệnh này dù đã được chủng ngừa đầy đủ. Báo cáo cho thấy rằng những trường hợp nhiễm đột phá (nhiễm bệnh dù đã tiêm vaccine) được ghi nhận hầu hết đều do các biến thể mới phát hiện gây ra. Những triệu chứng ở người nhiễm đột phá cũng có nhiều điểm khác biệt so với những dấu hiệu được ghi nhận ở thời gian đầu đại dịch.

Những triệu chứng nhiễm COVID-19 ở người đã tiêm vaccine - Ảnh 1.

Để phân tích sâu hơn sự khác biệt này, một nghiên cứu đã được tiến hành tại Vương quốc Anh với lực lượng tham gia là những người nhiễm bệnh tới từ khắp nơi trên đất nước. Các nhà khoa học đã phát hiện ra nhiều điểm khác biệt đáng kể, dễ nhận thấy giữa nhóm chưa tiêm vaccine và nhóm đã tiếp nhận liệu pháp y tế này. Trong đó, đặc điểm nổi bật nhất phải kể đến là nhóm đã được chủng ngừa xuất hiện ít triệu chứng hơn và ít có nguy cơ trở nặng hơn nhiều lần. Những dấu hiệu nhiễm virus phổ biến nhất ở nhóm người đã tiêm vaccine là:

– Đau đầu: đau đầu do COVID-19 gây ra thường dai dẳng hơn, kéo dài hơn so với cơn đau đầu do nhiều nguyên nhân khác mang lại.

– Sổ mũi: sổ mũi là triệu chứng ban đầu điển hình của việc nhiễm phải chủng Delta. Dấu hiệu này xuất hiện ở mọi lứa tuổi

– Hắt hơi: do dễ bị nhầm lẫn với nguyên nhân thời tiết chuyển mùa, nếu có xảy ra tình trạng hắt hơi cùng những triệu chứng đáng ngờ khác, bạn nên đi xét nghiệm sớm nhất có thể.

– Viêm họng: viêm họng do COVID-19 gây ra đặc trưng bởi cảm giác đau, khô rát dẫn đến sự khó khăn nhất định trong việc nói và nuốt thường ngày.

– Mất khứu giác: một khi nhiễm phải, virus có khả năng tấn công các tế bào khứu giác, từ đó dẫn đến trường hợp mất khả năng cảm nhận mùi nhất thời. Đặc biệt, khoảng 10% người bệnh cần tới 6 tháng để có thể hồi phục hoàn toàn khả năng này.

Theo VTV


Lượt xem: 32

Trả lời