Những thực phẩm giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng

Cập nhật 17/9/2021, 07:09:39

Dưới đây là những loại thực phẩm được chứng minh là có tác dụng giảm viêm, cản thiện chức năng hệ miễn dịch, đồng thời cung cấp đủ năng lượng để cơ thể bình phục.

Các loại rau lá xanh

Những thực phẩm giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng - Ảnh 1.

(Ảnh: Health Line)

Rau xanh chứa rất nhiều vitamin C, mangan, magiê và provitamin A. Đây là những chất cần thiết cho hệ miễn dịch và sức khỏe con người. Đặc biệt, các loại rau cải xanh, cải bó xôi, arugula, cải bẹ… là những rau chứa rất nhiều dinh dưỡng giúp giảm viêm, tăng cường chức năng miễn dịch, Đây chính là lựa chọn hoàn hảo để thúc đẩy quá trình phục hồi sức khỏe của cơ thể.

Trứng

Những thực phẩm giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng - Ảnh 2.

(Ảnh: Unsplash)

Đối với những trường hợp hẫu phẫu thuật, cơ thể thường cần nhiều protein hơn mức cho phép hàng ngày. Chính vì vậy, trứng sẽ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời để bổ sung protein sau khi phẫu thuật.

Theo nghiên cứu, cơ thể có thể hấp thụ được 6g protein cho mỗi một quả trứng lớn. Ngoài ra, cơ thể cũng có thể dung nạp thêm nhiều chất tốt như vitamin A, B12, kẽm, sắt và selen. Đây đều là những chất đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch.

Cá hồi

Những thực phẩm giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng - Ảnh 3.

(Ảnh: Wildwood)

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, chất béo omega-3 trong cá hồi có thể thúc đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương, tăng cường phản ứng miễn dịch và giảm viêm cho cơ thể. Cũng theo nghiên cứu của cá nhà khoa học, chỉ cần 85gr cá hồi cũng có thể cung cấp hơn 70% nhu cầu chất selen (một khoáng chất giúp điều chỉnh phản ứng viêm và miễn dịch) cho cơ thể hàng ngày.

Tuy nhiên, bạn cũng nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi định bổ sung dầu cá trước và sau khi phẫu thuật. Mặc dù một số nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, những chất bổ này không làm tăng nguy cơ chảy máu nhưng nhiều bác sĩ phẫu thuật vẫn khuyên bệnh nhân không nên sử dụng dầu cá trong thời gian này.

Các loại hạt

Những thực phẩm giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng - Ảnh 4.

(Ảnh: Sun Warrior)

Các loại hạt như hạnh nhân, hồ đào, óc chó, hướng dương… chính là những lựa chọn tuyệt vời giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể trong quá trình phục hồi sức khỏe. Những thực phẩm này sẽ cung cấp protein từ thực vật, các chất béo lành mạnh cũng như các loại vitamin và khoáng chất giúp hỗ trợ chữa bệnh.

Nói về nguyên nhân khiến các loại hạt có thể giúp phục hồi sức khỏe, tờ Healthline chỉ ra rằng, đây là những thực phẩm chứa rất nhiều kẽm, vitamin E… Trong đó, vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa trong cơ thể, giúp chống lại các tổn thương tế bào. Một số nghiên cứu cũng cho thấy, nếu nạp đủ vitamin E có thể cải thiện chứng năng của các tế bào miễn dịch, giúp chống lại nhiễm trùng và nhiều bệnh khác.

Động vật có vỏ

Những thực phẩm giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng - Ảnh 5.

(Ảnh: Health Line)

Hàu, sò, trai… là những thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là kẽm. Kẽm là chất vô cùng quan trọng cho hệ miễn dịch khỏe mạnh. Đây là chất giúp tăng tốc độ phục hồi của cơ thể, đồng thời thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương. Chính vì vậy, đây là loại thực phẩm được khuyên dùng dành cho các bệnh nhân sau khi phẫu thuật. Nghiên cứu chỉ ra rằng, chỉ cần 6 con hàu cũng đủ để cung cấp hơn 300% giá trị chất kẽm hàng ngày cho cơ thể.

Khoai lang

Những thực phẩm giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng - Ảnh 6.

(Ảnh: Snap Ed)

Những thực phẩm chứa carb lành mạnh như khoai lang là thực phẩm vô cùng cần thiết cho cơ thể. Không chỉ cung cấp năng lượng, carb còn là chất cần thiết để giúp phục hồi vết thương. Điều này là nhờ nó cung cấp các enzym tốt như hexokinase và citrate synthase.

Trên thực tế, nếu cơ thể thiếu lượng carb cần thiết có thể dẫn đến quá trình chữa lành vết thương trở nên chậm hơn, do đó quá trình phục hồi cũng dài hơn. Khoai lang là nguồn carb bổ dưỡng chứa nhiều chất tốt chống viêm, các vitamin và khoáng chất. Đây là những chất giúp tối ưu hóa phản ứng miễn dịch và giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục sau chấn thương.

Theo VTV


Lượt xem: 49

Trả lời