Những tác hại nghiêm trọng nếu “bật đèn sáng” khi đi ngủ?

Cập nhật 18/9/2021, 07:09:49

Tưởng chừng là một hành động vô hại, để đèn khi ngủ lại tiềm ẩn nguy cơ “đầu độc” sức khỏe của bạn theo 5 cách dưới đây.

1. Gây ra các chứng bệnh tim mạch

Những tác hại nghiêm trọng nếu “bật đèn sáng” khi đi ngủ? - Ảnh 1.

(Ảnh: Brightside)

Melatonin là một loại chất đảm đương nhiệm vụ điều chỉnh chu kỳ ngày – đêm và đảm bảo cân bằng cho giấc ngủ của bạn. Nếu tiếp xúc nhiều với ánh sáng trong thời gian ngủ, việc sản xuất melatonin tự nhiên trong cơ thể sẽ bị ức chế, làm tăng huyết áp và phá hoại chu kỳ ngủ bình thường. Lâu dần, tình trạng này có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh nguy hiểm về tim mạch hay đột quỵ.

2. Gây tăng cân

Những tác hại nghiêm trọng nếu “bật đèn sáng” khi đi ngủ? - Ảnh 2.

(Ảnh: Brightside)

Tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm là một trong những nguyên nhân làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể, từ đó dễ dàng gây ra hiện tượng tăng cân ở mọi đối tượng. Bên cạnh đó, sự gián đoạn của giấc ngủ và nhịp sinh học cơ thể cũng là một nguyên nhân nữa dẫn đến tình trạng khó kiểm soát cân nặng. Một nghiên cứu với 43.000 người tham gia đã kết luận rằng những người ngủ quên khi xem tivi, nghĩa là ngủ trước một chiếc tivi đang bật sẽ dễ dàng bị tăng cân hơn những người không mắc thói quen tương tự.

3. Làm thay đổi nội tiết tố

Những tác hại nghiêm trọng nếu “bật đèn sáng” khi đi ngủ? - Ảnh 3.

(Ảnh: Brightside)

Một nguồn sáng dù nhỏ đến mức nào cũng có thể làm thay đổi sự cân bằng của nội tiết tố trong cơ thể. Ánh sáng từ những vật dụng quen thuộc như điện thoại  thông minh, máy tính, tivi… đều có khả năng làm giảm thành phần melatonin, từ đó gây gián đoạn giấc ngủ, tăng hormone lão hóa và giảm các chất chống lão hóa tự nhiên của cơ thể.

4. Tăng nguy cơ trầm cảm

Những tác hại nghiêm trọng nếu “bật đèn sáng” khi đi ngủ? - Ảnh 4.

(Ảnh: Brightside)

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm không chỉ làm gián đoạn giấc ngủ, nghiêm trọng thêm những triệu chứng trầm cảm sẵn có mà còn tạo ra chứng trầm cảm ở những người chưa hề mắc căn bệnh này. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng so với các loại tia sáng khác, ánh sáng màu đỏ có ít tác dụng tiêu cực hơn vì con người ta không quá nhạy cảm với chúng. Đôi khi, nguồn ánh sáng này còn được sử dụng để chữa bệnh trầm cảm.

5. Ảnh hưởng tới khả năng sinh con

Những tác hại nghiêm trọng nếu “bật đèn sáng” khi đi ngủ? - Ảnh 5.

(Ảnh: Brightside)

Trong một thí nghiệm được tiến hành trên những con chuột cái, các cá thể ngủ dưới ánh đèn vào ban đêm có tỉ lệ vô sinh nhiều hơn hẳn so với những con được ngủ trong môi trường tối bình thường. Một nghiên cứu khác theo dõi đội ngũ nữ y tá chuyên làm việc vào ban đêm cũng cho thấy rằng việc tiếp xúc nhiều với ánh sáng ở khoảng thời gian này dễ làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt của họ – dấu hiệu cho những vấn đề trong khả năng sinh nở của người phụ nữ.

Theo VTV


Lượt xem: 14

Trả lời