Những quy tắc vàng cho đôi mắt khỏe mạnh và thị lực sắc nét

Cập nhật 11/10/2021, 08:10:08

Dưới đây là một số “quy tắc vàng” mà bác sĩ nhãn khoa đã chia sẻ để có đôi mắt khỏe mạnh và thị lực tốt.

Thời gian sử dụng các thiết bị điện tử tăng lên đã trở thành một hiện tượng phổ biến trong bối cảnh đại dịch. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề về mắt. Do đó, việc cải thiện một số thói quen khi làm việc trên máy tính, điện thoại là rất cần thiết.

Tiến sĩ Manoj Rai Mehta, bác sĩ nhãn khoa tư vấn cho Practo (Ấn Độ), đã chia sẻ một số “quy tắc vàng” để giữ cho đôi mắt khỏe mạnh và thị lực tốt.

7 thói quen văn phòng tốt

– Ngồi làm việc trên ghế thoải mái với lưng và cổ thẳng; sử dụng đệm đỡ lưng nếu cần thiết. Khớp hông và khớp gối của bạn nên uốn cong 90⁰.

– Phải có đủ ánh sáng trực tiếp chiếu vào sách và giấy tờ từ phía trước hoặc từ phải sang trái (khi viết / đọc di chuyển từ trái sang phải). Điều này ngăn chặn bóng đổ trên văn bản được đọc hoặc viết.

– Không được chiếu trực tiếp ánh sáng vào mắt vì nó gây chói mắt và khó đọc hoặc viết. Căn phòng làm việc nên có ánh sáng nền khuếch tán và ánh sáng tập trung ở bàn làm việc.

– Khoảng cách làm việc thường được giữ trong khoảng từ 30 – 50 cm.

– Toàn màn hình máy tính phải nằm trong tầm mắt của bạn khi bạn đang ngồi thẳng trên ghế. Không nên nhìn lên hoặc xuống. Sự sắp xếp công thái học là quan trọng.

– Không được có bất kỳ hình ảnh phản chiếu nào trên màn hình máy tính.

– Thường xuyên nghỉ giải lao. Tiếp cận với một không gian thoáng đãng với không khí trong lành; đi bộ 20 bước, hít thở sâu 20 lần, chớp mắt hoàn toàn 20 lần và nhìn xa hơn 20 feet (khoảng 6 m). Có thể dùng thuốc mỡ bôi trơn cho mắt, tốt nhất là loại không có chất bảo quản.

7 thói quen lành mạnh chung

– Thói quen hàng ngày đều đặn với đủ giờ ngủ và ngủ trong phòng tối. Ánh sáng lọt qua mí mắt sẽ khiến bạn ngủ không ngon giấc.

– Rửa mắt bằng nước máy hoặc nước lọc trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy vào buổi sáng. Rửa tay thật sạch và lấy tay để đựng nước, nhúng mắt vào đó và mở mắt. Lặp lại một vài lần với mỗi mắt để làm sạch hiệu quả.

– Không dùng chung bất kỳ vật dụng trang điểm nào được sử dụng quanh mắt.

– Một chế độ ăn uống cân bằng cung cấp đủ nhu cầu vitamin A hàng ngày là rất quan trọng. Các loại thực phẩm giàu vitamin A là khoai lang, cà rốt, rau lá xanh đậm, cà chua, mơ khô, trái cây nhiệt đới (như Xoài), cá,…

– Tránh sử dụng thuốc nhỏ mắt đã mở nắp sau 15 ngày và bỏ chúng khi không cần thiết. Đừng cố gắng bảo quản chúng trong tủ lạnh để sử dụng cho những lần sau. Để thuốc nhỏ mắt tránh xa khu vực trang điểm nơi có bột tan, nước hoa,… Không chạm vào phần mở của ống nhỏ giọt. Luôn bỏ vài giọt thuốc đầu tiên khi bạn bắt đầu nhỏ thuốc vào mắt vào ngày hôm sau.

– Tháo kính áp tròng của bạn ngay lập tức trong trường hợp mắt bị đỏ, chói, chảy nhiều nước mắt, hoặc đau.

– Trong trường hợp vật gì đó rơi vào mắt, không dụi mắt hoặc cố gắng lấy ra bằng mảnh vải. Dùng miếng bông sạch hoặc miếng gạc vô trùng che mắt và liên hệ với bác sĩ nhãn khoa./.

Theo VTV


Lượt xem: 10

Trả lời