Những điều về chăm sóc tóc mà 90% chúng ta đều hiểu sai

Cập nhật 26/3/2021, 08:03:02

Cắt tóc nhiều làm tóc mọc nhanh hơn, dùng máy sấy có hại cho tóc,… là một vài trong số những quan niệm sai lầm mà phần đông mọi người nghĩ cho là đúng đắn.

Nhiều người có những quan niệm phổ biến như gội đầu nhiều sẽ làm tóc nhanh bẩn hơn, hoặc chăm sóc tóc kỹ càng sẽ giúp tóc mọc dày hơn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng đa số những niềm tin này là không đúng. Dưới đây là những lầm tưởng phổ biến khác xoay quanh việc chăm sóc tóc mà bạn nên biết rõ.

1. Càng cắt thì tóc càng mọc nhanh hơn

Những điều về chăm sóc tóc mà 90% chúng ta đều hiểu sai - Ảnh 1.

Vì tóc mọc từ phần chân chứ không phải từ ngọn, việc cắt tóc không ảnh hưởng đến tốc độ mọc tóc mới. Tương tự như vậy, việc cạo đầu cũng không ảnh hưởng đến độ dày của tóc, trái ngược với niềm tin của nhiều người. Lý do là bởi số lượng nang tóc là một đặc điểm di truyền và cố định.

2. Để tóc khô tự nhiên sẽ tốt hơn dùng máy sấy

Những điều về chăm sóc tóc mà 90% chúng ta đều hiểu sai - Ảnh 2.

Nếu bạn sở hữu mái tóc ngắn có thể nhanh chóng khô ráo trong vài phút thì dùng máy sấy là việc không cần thiết. Tuy nhiên, với tóc dài thì tốt hơn hết là bạn nên sấy khô tóc. Mục đích là để ngăn chặn việc phân tử nước thâm nhập vào cấu trúc tóc làm trôi đi chất sừng (keratin), tránh tình trạng tóc trở nên giòn và khô.

3. Tóc “chai lì” với một loại dầu gội

Những điều về chăm sóc tóc mà 90% chúng ta đều hiểu sai - Ảnh 3.

Giống như móng tay, thành phần của tóc cũng bao gồm các mô chết, do đó sẽ không có sự “thích ứng” đặc biệt nào với một loại dầu gội nhất định. Nói cách khác, nếu bạn gội đầu với cùng một loại dầu gội trong thời gian dài, tóc của bạn sẽ không bị bẩn nhanh hơn hay mọc chậm hơn. Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến điều này, nhưng không phải là do tóc đã “chai” với một loại dầu gội cụ thể.

4. Da đầu khô là nguyên nhân chính gây ra gàu

Những điều về chăm sóc tóc mà 90% chúng ta đều hiểu sai - Ảnh 4.

Thực tế hoàn toàn ngược lại. Gàu xuất hiện ở những người có da đầu nhờn. Vì vậy, khi bắt đầu quan sát thấy gàu xuất hiện, hãy ngừng sử dụng dầu dưỡng tóc. Sản phẩm cung cấp ẩm như dầu dưỡng, không như kỳ vọng của bạn, dễ dàng khiến tình trạng gàu trở nên tồi tệ hơn.

5. Đuôi tóc bị tổn thương có thể được phục hồi

Những điều về chăm sóc tóc mà 90% chúng ta đều hiểu sai - Ảnh 5.

Bạn có thể tạm thời khiến tóc ngừng chẻ ngọn trong một thời gian nhất với sự hỗ trợ của mặt nạ tóc hoặc dầu đặc biệt. Tuy nhiên, để loại bỏ hoàn toàn đuôi tóc đã chẻ ngọn một cách triệt để, bạn cần phải cắt tóc thường xuyên.

6. Chải đầu thường xuyên giúp tóc hồi phục

Những điều về chăm sóc tóc mà 90% chúng ta đều hiểu sai - Ảnh 6.

Chải đầu thường xuyên sẽ làm phân bố lượng dầu trên da dọc theo sợi tóc, khiến tóc nhanh bẩn hơn. Bản thân việc chải đầu không ảnh hưởng đến sức khỏe của tóc mà thậm chí còn có thể đem lại tác động ngoài ý muốn. Do đó, tốt hơn hết bạn chỉ nên chải đầu khi cần thiết. Khi đó, một lượng nhỏ dầu sẽ được phân bổ dọc theo sợi tóc, giúp tóc nhìn bóng mượt mà không bị bẩn quá nhanh.

7. Chăm sóc thật nhiều sẽ làm tóc dày hơn

Những điều về chăm sóc tóc mà 90% chúng ta đều hiểu sai - Ảnh 7.

Độ dày của tóc, cũng như số lượng nang tóc, là một đặc điểm mang tính di truyền. Vì vậy mà chăm sóc tóc tỉ mẩn đến đâu cũng không thể ảnh hưởng đến độ dày tóc theo bất kỳ cách nào. Nếu vẫn thật sự muốn can thiệp vào mái tóc, bạn có thể cân nhắc sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc đặc thù để cải thiện diện mạo.

8. Càng gội đầu tóc càng dễ bị dầu

Những điều về chăm sóc tóc mà 90% chúng ta đều hiểu sai - Ảnh 8.

Cũng giống như màu sắc, độ dày và độ uốn lượn, lượng dầu do các tế bào mỡ tiết ra được bởi đặc tính di truyền. Vì vậy mà việc gội đầu dù có thường xuyên hay hiếm khi cũng không ảnh hưởng lớn đến việc tóc có nhanh bẩn hay không. Tuy nhiên, việc chăm sóc tóc đúng cách vẫn có thể góp phần điều chỉnh hoạt động của tuyến bã nhờn, giúp giữ vệ sinh cho tóc tốt hơn.

9. Nếu nhổ 1 sợi tóc bạc, sẽ có 2-3 sợi mới mọc lên tại đó

Những điều về chăm sóc tóc mà 90% chúng ta đều hiểu sai - Ảnh 9.

Số lượng tóc của mỗi người không phụ thuộc vào việc chăm sóc hay yếu tố dinh dưỡng, do vậy mà sẽ không có chuyện sẽ có nhiều sợi tóc mới mọc lên thay cho một sợi tóc cũ. Tuy nhiên, tốt hơn hết là bạn không nên nhổ bỏ tóc bạc, bởi hành động này có thể làm hỏng nang tóc hoặc khiến tóc mọc ngược.

10. Nước mát làm lớp biểu bì đóng lại và làm tóc mượt hơn

Những điều về chăm sóc tóc mà 90% chúng ta đều hiểu sai - Ảnh 10.

Như đã đề cập ở trên, thành phần của tóc là các mô chết, do đó mà nhiệt độ của nước không ảnh hưởng đến tình trạng của lớp biểu bì. Vì vậy mà dùng nước lạnh để gội đầu cũng không hẳn sẽ khiến tóc mềm mượt hơn trước.

Theo VTV


Lượt xem: 19

Trả lời