Những điều phụ nữ mang thai nên biết trước, trong và sau khi tiêm vaccine COVID-19

Cập nhật 16/7/2021, 07:07:40

Dưới đây là những lời khuyên hữu ích của bác sĩ sản phụ khoa (Ấn Độ) chia sẻ cho các bà mẹ mang thai về những nguyên tắc cần tuân thủ trước, trong và sau khi tiêm chủng ngừa COVID-19.

Tại Ấn Độ, các đợt tiêm chủng COVID-19 cuối cùng đã bắt đầu cho phụ nữ mang thai. Bộ Y tế Liên minh gần đây đã tuyên bố rằng phụ nữ mang thai “có thể và nên” tiêm vaccine COVID-19 và hiện họ có thể đăng ký trên CoWIN hoặc đến trung tâm tiêm chủng gần nhất để được tiêm.

Tiến sĩ Amodita Ahuja, bác sĩ sản phụ khoa tại Delhi (Ấn Độ) cho biết mặc dù phụ nữ mang thai không có xu hướng dễ bị nhiễm COVID-19 hơn, nhưng có một thực tế rõ ràng là nếu họ mắc phải nó, tình trạng của họ có thể xấu đi nhanh chóng. Điều này làm tăng thêm rủi ro liên quan đến các bệnh đi kèm như béo phì, tiểu đường và cao huyết áp.

Là một phụ nữ đang mang thai, chắc hẳn bạn sẽ có những lo lắng về việc tiêm vaccine. Hãy cảnh giác và đảm bảo rằng bác sĩ phụ khoa của bạn sẽ luôn sẵn sàng trong trường hợp có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Chia sẻ với The Indian Express, bác sĩ Amodita Ahuja cũng chỉ ra một số điều cần thiết mà các bà mẹ mang thai phải lưu ý trước, trong và sau khi tiêm vaccine COVID-19.

Trước khi tiêm vaccine

– Ngày trước khi chủng ngừa, hãy giữ cho mình đủ nước. Ngủ đủ 8 tiếng và ăn nhẹ trước khi đi tiêm.

– Mặc quần áo rộng rãi, đặc biệt là từ cánh tay để có thể tiêm vaccine dễ dàng.

– Nếu bạn có bất kỳ tiền sử dị ứng nào trước đó với bất kỳ loại thuốc nào hoặc liều tiêm chủng trước đó, hãy đảm bảo thông báo cho các bộ phận liên quan tại trung tâm.

Trong thời gian ở nơi tiêm chủng

– Khi ở trung tâm, hãy tuân thủ tất cả các quy tắc phòng ngừa COVID-19 như đeo khẩu trang. Không chạm vào phần trước của khẩu trang, tránh chạm vào các bề mặt và duy trì khoảng cách xã hội.

– Sau khi tiêm vaccine, hãy đợi ít nhất 30 phút, vì nếu có bất kỳ tác dụng phụ nào, nó sẽ xuất hiện trong 30 phút đầu tiên.

Sau khi tiêm vaccine

– Sau khi về đến nhà, nếu bạn gặp các triệu chứng như sốt, đau toàn thân, đau đầu, đau khớp, hãy uống paracetamol sau khi đã thông báo cho bác sĩ phụ khoa của bạn.

– Nếu bạn bị đau cẳng tay, chườm túi nhiệt sẽ giúp bạn đỡ đau hơn rất nhiều.

– Tiếp tục bổ sung sắt, canxi. Thêm vào đó, hãy bổ sung vitamin E và vitamin D, B12 vì chúng sẽ giúp phục hồi nhanh hơn.

– Nghỉ ngơi trong cả ngày và giữ cho cơ thể đủ nước.

– Lưu ý đến một số tác dụng phụ như khó thở, đau ngực, sưng hoặc đau ở tay chân, xuất huyết nhỏ dưới da và ngoài vùng tiêm chủng, nhức đầu dữ dội hoặc dai dẳng, nôn mửa liên tục mà không có bất kỳ lý do rõ ràng nào, mờ mắt hoặc đau mắt. Những triệu chứng này có thể rất giống với các triệu chứng mang thai, nhưng nếu chúng dai dẳng, hãy liên hệ với bác sĩ phụ khoa của bạn ngay lập tức.

– Nếu bạn đang ở trong tam cá nguyệt cuối cùng, hãy lưu ý những chuyển động của thai nhi. Bất cứ lúc nào bạn cảm thấy thai nhi chuyển động ít hơn, hãy đến bệnh viện ngay lập tức.

– Mặc dù chưa rõ tác dụng lâu dài nhưng nhìn vào tình hình thực tế của đại dịch COVID-19, tất cả phụ nữ mang thai nên tiêm vaccine càng sớm càng tốt./.

Theo VOV


Lượt xem: 52

Trả lời