Những cách hiệu quả để bổ sung vitamin D cho cơ thể

Cập nhật 07/7/2021, 09:07:47

Dưới đây là những gì chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng Sikha A. Sharma muốn bạn biết về sự thiếu hụt Vitamin D và những cách bạn có thể bổ sung nó khi ở nhà.

Đã hơn một năm nay, đại dịch COVID-19 buộc tất cả chúng ta phải ở nhà. Nhiều báo cáo cho biết sự thay đổi đột ngột trong lối sống cùng với việc giảm tiếp xúc với ánh sáng mặt trời thực sự có thể dẫn đến một số biến chứng sức khỏe nghiêm trọng như mệt mỏi, béo phì và quan trọng nhất là thiếu hụt vitamin trầm trọng, phổ biến nhất là thiếu Vitamin D.

Theo các chuyên gia, việc tiếp xúc quá ít với ánh sáng mặt trời, nguồn cung cấp Vitamin D chính, cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe xương và hệ thống miễn dịch. Sự thiếu hụt Vitamin D cấp tính có thể dẫn đến những tác động xấu lâu dài đến thể chất và tinh thần.

Tầm quan trọng của Vitamin D

Vitamin D đóng một vai trò rất quan trọng trong cơ thể và bảo vệ cơ thể khỏi các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim, tăng huyết áp, tiểu đường, nhiễm khuẩn, rối loạn miễn dịch, lão hóa nhanh, một số loại ung thư và bệnh đa xơ cứng.

Các triệu chứng của sự thiếu hụt vitamin D

Theo các chuyên gia, thiếu vitamin D không phải lúc nào cũng có triệu chứng đáng chú ý, nhưng thiếu hụt cấp tính có thể gây ra một số biến chứng sức khỏe lớn như: Chuột rút cơ bắp, đau lưng, cực kỳ mệt mỏi, trầm cảm và lo lắng. Ngoài ra, thiếu vitamin D cũng dẫn đến rối loạn giấc ngủ và các vấn đề khác liên quan đến giấc ngủ.

Các cách để bổ sung vitamin D trong thời kỳ đại dịch

– Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là nguồn tốt nhất của Vitamin D. Hãy cố gắng ngâm mình vào buổi sáng sớm ít nhất 2 lần/tuần trong khoảng 15 đến 20 phút.

– Có nhiều loại thực phẩm giàu vitamin D như dầu gan cá tuyết, rau mùi, cam, sữa chua, pho mát, tỏi, sô cô la đen, hạt mù tạt đen, nấm, nghệ và tỏi Kashmiri có thể giúp cơ thể tăng cường miễn dịch một cách tự nhiên .

– Ngoài ra, cũng có thể dùng các chất bổ sung Vitamin D có sẵn tại các cửa hàng y tế, tuy nhiên, nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các chất này.

Tăng lượng thực phẩm giàu vitamin D vào chế độ ăn của bạn

– Ăn 2 nhánh tỏi hoặc 4-5 nhánh tỏi Kashmiri vào sáng sớm khi bụng đói và sau bữa tối.

– Một chút sô cô la đen một lần mỗi ngày cũng cung cấp một nguồn Vitamin D dồi dào.

– Ăn nấm 1 lần/ tuần sẽ giúp cân bằng lượng vitamin D trong cơ thể.

– Tiêu thụ hạt mù tạt đen và nửa thìa bột nghệ rất hữu ích để tăng mức vitamin D.

Quá nhiều vitamin D có thể gây hại không?

Thật kỳ lạ, một người không thể hấp thụ quá nhiều Vitamin D từ ánh nắng mặt trời nhưng lại lạm dụng các chất bổ sung gây ra nhiều vấn đề khác nhau. Rất may, độc tính của vitamin D là khá hiếm nhưng nó có thể dẫn đến các triệu chứng tăng canxi máu như: buồn nôn, tăng cảm giác khát và đi tiểu, kém ăn. Đừng lo lắng, và hãy cố gắng có một lối sống tự nhiên hơn bằng cách ăn các thực phẩm theo mùa và các bữa ăn tự nấu, đồng thời suy nghĩ tích cực trong cuộc sống hàng ngày. Những thực hành đơn giản này sẽ giữ cho cơ thể và tâm trí khỏe mạnh/.

Theo VTV


Lượt xem: 18

Trả lời