Người ngồi máy tính nhiều, nếu không muốn hủy hoại khớp cần chú ý điều này

Cập nhật 11/10/2017, 08:10:49

Ngồi máy tính nhiều, chị L. được chẩn đoán mắc viêm khớp dạng thấp và phim chụp X-quang cho thấy đã bắt đầu có hiện tượng hủy khớp.

Mới đây, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM vừa tiếp nhận chị Cao Thị L., 34 tuổi, TPHCM. Công việc là một biên tập viên đòi hỏi chị L. phải ngồi làm việc trước máy tính hơn 8 giờ một ngày.

Người ngồi máy tính nhiều, nếu không muốn hủy hoại khớp cần chú ý điều này - 1

Bác sĩ thăm khám cho người bị viêm khớp do ngồi máy tính nhiều.

Chị cho biết, cách đây 7 tháng, các khớp ngón tay phải của chị bắt đầu sưng và đau nhức. Mỗi lần cử động, chị L. lại không thể gõ bàn phím để làm việc. Những ngày thời tiết thay đổi thì tình trạng còn tệ hơn. Không đến bệnh viện khám, nên đành tự ý mua thuốc giảm đau về sử dụng. Sau đó tình trạng đau nhức của chị L. có giảm nhưng khi dừng uống thuốc thì các triệu chứng sưng tấy, đau nhức, cứng khớp ngón tay lại tái phát và thậm chí còn sưng to hơn trước.

Một trường hợp khác là chị Trần Thị B., 32 tuổi, quê ở Vĩnh Long. Chị B. có những triệu chứng sưng đau hai khớp cổ tay từ cách đây 2 năm khiến chị B. làm việc ngày gặp nhiều khó khăn. Chị B. mua một loại “thuốc Miên” về sử dụng qua lời giới thiệu của hàng xóm.

Thời gian đầu, chị B. giảm hẳn đau nhức. Tuy nhiên cách đây 1 năm, tình trạng sưng tấy, đau nhức hai khớp cổ tay tái phát nặng hơn. Chị B được người thân đưa đến khám tại Đơn vị Nội cơ xương khớp BV ĐHYD TPHCM và được chẩn đoán Viêm khớp dạng thấp giai đoạn muộn.

Theo BS. Cao Thanh Ngọc – Trưởng Đơn vị Nội cơ xương khớp BV ĐHYD, chị L. đến khám trong tình trạng các khớp ngón tay đã sưng to, tấy đỏ và đau nhức dữ dội mỗi khi cử động. Chị L. được chẩn đoán mắc viêm khớp dạng thấp và phim chụp X-quang cho thấy đã bắt đầu có hiện tượng hủy khớp.

“Nếu chị L. đến khám trễ hơn thì nguy cơ dính khớp, biến dạng khớp dẫn đến tàn phế là rất cao. Ngoài ra, bệnh lý này còn ảnh hưởng đến toàn thân và làm tổn thương các cơ quan khác trong cơ thể, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống”, bác sĩ Ngọc cho hay.

BS. Cao Thanh Ngọc cho biết hiện nay có khoảng 10% người bệnh đến khám các vấn đề liên quan đến xương khớp được chẩn đoán Viêm khớp dạng thấp. Đa phần người bệnh đến khám khi bệnh đã bước vào giai đoạn tiến triển nặng và xuất hiện các hiện tượng hủy khớp, dính khớp, biến dạng khớp trên phim X-quang.

Người ngồi máy tính nhiều, nếu không muốn hủy hoại khớp cần chú ý điều này - 2

Hình ảnh X-Quang của người bị viêm khớp.

Ở giai đoạn này, việc điều trị trở nên khó khăn và lâu dài hơn do người bệnh không đáp ứng các loại thuốc kháng thấp thông thường. Khi đó, người bệnh sẽ được chỉ định điều trị bằng thuốc sinh học. Tiến bộ của thuốc sinh học so với các loại thuốc kháng thấp tổng hợp là tác dụng giảm đau, giảm viêm có hiệu quả nhanh hơn nhiều, giúp kiểm soát tình trạng sưng, đau khớp một cách vượt bậc, người bệnh sẽ nhanh chóng cải thiện hoạt động hàng ngày và nâng cao chất lượng cuộc sống.

BS. Cao Thanh Ngọc khuyến cáo, đối với bệnh lý viêm khớp dạng thấp, việc chẩn đoán và điều trị sớm là rất quan trọng bởi những tổn thương phá hủy khớp có thể xuất hiện rất sớm trong quá trình của bệnh.

Vì vậy, người bệnh cần đi khám khi có các dấu hiệu như đau nhức khớp hoặc cứng khớp thường xuyên vào buổi sáng; đau khớp dai dẳng, nặng thêm theo thời gian; khớp sưng, nóng, đau đối xứng; đau khớp, mệt mỏi, đôi khi sốt như cúm làm hạn chế vận động, hoạt động hàng ngày; sưng đau khớp kéo dài trên 2 tháng ở phụ nữ trung niên.

Bệnh có tính chất diễn tiến chậm. Ban đầu, các triệu chứng đau nhức, sưng khớp không quá lớn nên người bệnh thường chủ quan, tự ý mua thuốc về điều trị. Đến khi tình trạng bệnh diễn biến nặng khiến sinh hoạt thường ngày của người bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng thì mới đến khám tại các cơ sở y tế.

24h.


Lượt xem: 25

Trả lời