Ngủ quá nhiều gây hại cho cơ thể như thế nào?

Cập nhật 18/11/2021, 07:11:52

Đôi khi, việc ngủ quá nhiều có thể là nguyên nhân và triệu chứng của một số căn bệnh nguy hiểm như béo phì, trầm cảm…

Ngủ nhiều một cách không thường xuyên, ví dụ như chỉ diễn ra vào mỗi dịp cuối tuần, là một điều không hề đáng lo ngại. Tuy nhiên, ngủ nhiều một cách thường xuyên, bất thường lại có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề nghiêm trọng trong sức khỏe của bạn. Trước khi tìm hiểu những vấn đề đó là gì, chúng ta cần trả lời câu hỏi một giấc ngủ bị đánh giá là nhiều kéo dài trong khoảng bao nhiêu lâu.

Nói về vấn đề này, Roy Raymann – Tiến sĩ Giám đốc Khoa học tại SleepScore Labs cho rằng không có một cột mốc chung nào cho tất cả các đối tượng về độ nhiều của giấc ngủ. Thời gian cần để ngủ của mỗi người phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như di truyền, sức khỏe, tuổi tác, hoạt động, mức độ thể chất và mức độ căng thẳng.

Với hầu hết người lớn, ông nói: “Nếu bạn ngủ hơn 9 giờ một ngày, vài ngày một tuần, có thể bạn đang bị ngủ quá nhiều”. Tuy nhiên, 9 giờ lại được coi là một khoảng thời gian ngủ hợp lý cho thanh niên, những người đang hồi phục sau bệnh hoặc những người đã có liên tiếp nhiều ngày mất ngủ. Dưới đây là thời gian ngủ đủ cho một số nhóm tuổi khác nhau theo CDC công bố:

– Trẻ từ 4 đến 12 tháng : 12 – 16 giờ

– Trẻ từ 1 đến 2 tuổi: 11 – 14 giờ

– Trẻ từ 3 đến 5 tuổi: 10 – 13 giờ

– Trẻ từ 6 đến 12 tuổi: 9 – 12 giờ

– Trẻ từ 13 đến 17 tuổi: 8 – 10 giờ

– Người từ 18 – 60 tuổi: 7 giờ trở lên

– Người từ 61 đến 64 tuổi: 7 – 9 giờ

– Người trên 65 tuổi: 7 – 8 giờ

Raymann lưu ý rằng thời gian ngủ không đồng nghĩa với thời gian nằm trên giường và nhắm mắt. Để có một giấc ngủ kéo dài 7 tiếng mỗi đêm, hầu hết chúng ta cần nằm trên giường gần 8 tiếng.

Ngủ quá nhiều gây hại gì cho sức khỏe?

Theo Johns Hopkins Medicine, một số nguy hại về sức khỏe có liên quan đến ngủ quá nhiều có thể kể đến bao gồm:

– Bệnh tiểu đường loại 2

– Bệnh tim

– Béo phì

– Trầm cảm

– Nhức đầu

– Tăng nguy cơ tử vong do một số loại bệnh nguy hiểm hơn.

Theo một cuộc khảo sát vào năm 2014, những người ngủ lâu và ngủ trên 10 tiếng mỗi ngày có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn, đồng thời có tỉ lệ trầm cảm cũng cao hơn khá nhiều.

Theo VTV


Lượt xem: 8

Trả lời