Một số biện pháp khắc phục tại nhà cho chứng trào ngược axit

Cập nhật 24/10/2021, 10:10:53

Dưới đây là một số biện pháp khắc phục chứng trào ngược axit tại nhà, bạn có thể tham khảo.

Trào ngược axit xảy ra khi cơ thắt thực quản dưới cho phép thức ăn vào dạ dày yếu đi hoặc giãn ra không phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho axit đi ngược lên thực quản. Trào ngược axit hiện là bệnh lý phổ biến, nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây ra những biến chứng nặng nề đối với sức khỏe. Những biện pháp khắc phục chứng trào ngược axit tại nhà đã được thử nghiệm hiệu quả sau đây có thể làm giảm các triệu chứng.

Trà hoa cúc

Để giảm đau vào ban đêm, hãy thử uống một tách trà hoa cúc nhẹ nhàng từ 30 phút đến 1 giờ trước khi đi ngủ. Trà hoa cúc được công nhận rộng rãi về đặc tính làm dịu và thúc đẩy giấc ngủ sâu. Nó cũng chống lại chứng viêm và giúp cân bằng nồng độ axit trong dạ dày để duy trì một đường ruột khỏe mạnh.

Ngủ nghiêng về phía bên trái

Nằm ngửa khi ngủ có thể làm tăng axit trong dạ dày. Khi bạn nằm xuống, cơ thắt thực quản dưới sẽ dễ mở và cho phép axit đi lên thực quản. Tuy nhiên, khi bạn ngủ nghiêng về bên trái, cơ thắt thực quản dưới sẽ giãn ra. Ngoài ra, ngủ nghiêng cũng có thể cải thiện các triệu chứng trào ngược axit.

Tránh một số loại thực phẩm

Thực phẩm gây kích thích có thể làm tăng các triệu chứng trào ngược axit của bạn. Các sản phẩm làm từ cà chua, thực phẩm chiên và nhiều chất béo, rượu và caffein, trái cây họ cam quýt, bạc hà, tỏi, hành và sô cô la sẽ gây bất lợi nếu bạn đang bị trào ngược axit. Ghi nhật ký thực phẩm bạn ăn có thể giúp bạn xác định loại thực phẩm nào gây ra các triệu chứng.

Giấm táo

Uống giấm táo nguyên chất sẽ giúp ích cho một số người bị trào ngược axit. Mẹo này chỉ nên được thực hiện khi dạ dày không tự sản xuất đủ axit. Trộn một thìa giấm táo thô chưa lọc với khoảng 237 ml nước. Uống nước này 2 – 3 lần trong ngày hoặc trước bữa ăn có thể giúp giảm bớt các triệu chứng.

Kẹo cao su

Nhai kẹo cao su có thể có tác dụng cực kỳ hiệu quả trong việc giảm trào ngược axit vì nó giúp cơ thể sản xuất nhiều nước bọt hơn – một chất làm sạch tự nhiên của axit trong ruột. Nhai một chiếc kẹo cao su trong 30 phút sau khi ăn xong, các tuyến nước bọt sẽ hoạt động và giúp làm dịu lượng axit dư thừa trong dạ dày. Chọn kẹo cao su không đường để duy trì sức khỏe răng miệng.

Nước ép nha đam

Trào ngược axit làm cho thực quản bị thô khi axit trong dạ dày ăn mòn nó. Tiêu thụ thứ gì đó nhẹ nhàng có thể làm dịu cơn đau và thậm chí hoạt động như một loại dầu dưỡng trong việc hồi phục thực quản. Uống nửa cốc nước ép nha đam trước khi ăn để làm dịu cổ họng và dạ dày bằng cách giảm viêm.

Thư giãn

Một nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa liệu pháp thư giãn với việc giảm các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Các nhà nghiên cứu tin rằng hít thở sâu trong quá trình luyện tập thư giãn làm tăng áp lực lên cơ hoành và cơ thắt thực quản dưới (LES), từ đó làm giảm sự xuất hiện của các triệu chứng trào ngược axit./.

Theo VOV


Lượt xem: 16

Trả lời