Mới giáp Tết đã có 3 người tử vong vì uống rượu quê giả

Cập nhật 18/1/2017, 14:01:46

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, hầu như ngày nào cũng có bệnh nhân ngộ độc rượu vào Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai điều trị.

Mới giáp Tết đã có 3 người tử vong vì uống rượu quê giả - 1

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên lo ngại sẽ có nhiều người nhập viện do ngộ độc rượu dịp Tết

Ngày nào cũng có bệnh nhân ngộ độc rượu

Ngày 18/1, ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai cho biết, các trường hợp ngộ độc rượu đều là nam giới, tuổi từ 40 – 50, được đưa vào viện trong tình trạng nguy kịch vì hôn mê, ngừng tim, tụt huyết áp, tổn thương thận, tổn thương não.

Trong đó, 3 trường hợp xác định có hàm lượng methanol cao (hơn 120mg/dl) trong máu đều uống rượu cùng một khu vực gần BV 198 (Hà Nội). Cả 3 đều được đưa vào đây cấp cứu trước khi chuyển đến Trung tâm chống độc BV Bạch Mai.

Cá biệt, có những ca bệnh xét nghiệm hàm lượng methanol trong máu gần 300mg/100ml, trong khi hàm lượng ethanol không có, cho thấy rượu uống vào chủ yếu là methanol.

Trước đó, trưa ngày 13/1, Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận một bệnh nhân nam 39 tuổi ở Tây Hồ, Hà Nội trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn.

Theo anh ruột của bệnh nhân, bình thường bệnh nhân hay uống rượu, cách đây hai ngày có biểu hiện mệt và đến rạng sáng 13/1 thì có dấu hiệu hôn mê.

Gia đình tưởng bệnh nhân bị nhồi máu não nên đưa vào Bệnh viện Tim Hà Nội, sau đó bệnh nhân được chuyển tiếp sang Trung tâm Chống độc vì được xác định là ngộ độc methanol có trong rượu.

Mới giáp Tết đã có 3 người tử vong vì uống rượu quê giả - 2

Bệnh nhân ngộ độc rượu nhập viện

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, thông thường những ngày giáp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội, hầu như ngày nào cũng có bệnh nhân ngộ độc rượu vào trung tâm điều trị. Những ngày nhiều có thể có từ 3 bệnh nhân trở lên.

Các bệnh nhân có biểu hiện nôn nhiều, gọi không biết, không ngồi được, thậm chí hôn mê. Cách đây hơn một tháng cũng có trường hợp tử vong do uống rượu giả (thực chất là methanol, loại cồn công nghiệp thường bị giả làm rượu).

Cách nhận biết rượu giả

Trước tình trạng đó, ThS Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã thông tin hướng dẫn người tiêu dùng cách phân biệt rượu có methanol để phòng tránh.

Bà Nga cho biết, uống rượu là một trong những nét văn hóa của người Việt Nam trong mỗi dịp tết đến xuân về. Do đó, người dân nên sử dụng rượu bia ở chừng mực nhất định, không nên lạm dụng rượu bia sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và trật tự an ninh xã hội.

Để nhận biết rượu có chứa methanol, nếu nhìn bằng mắt, ngửi hoặc nếm thì rất khó nhận biết. Tuy nhiên, trong dân gian có hai cách phân biệt rượu thật (rượu do người dân tự nấu) hoặc rượu giả (rượu dùng methanol hòa với nước) là bằng cảm quan và thử rượu trực tiếp.

Theo đó, nếu nhìn cảm quan bên ngoài, người tiêu dùng nên mua những loại rượu có đầy đủ nhãn mác, thông tin như tên sản phẩm, tên địa chỉ của nhà sản xuất, tên địa chỉ của nhà nhập khẩu…

Ngoài ra, có thể ngửi nếu mùi cồn thơm, cay nồng là rượu tốt. Khi nếm, rượu có chứa methanol thường có vị hơi ngọt so với rượu tốt.

“Còn một cách có thể áp dụng khá chính xác là đổ một ít rượu ra lòng bàn tay rồi xoa hai bàn tay với nhau, nếu thấy dính là rượu không tốt, còn nếu bay hơi hết là rượu tốt” – Bà Nga nói.

Bà Nga khuyến cáo, người dân cần sử dụng rượu có nguồn gốc, rượu của những cơ sở có thương hiệu uy tín và không sử dụng những loại rượu trôi nổi trên thị trường.

VOV.


Lượt xem: 36

Trả lời