Mẹo phục hồi sau COVID-19 kéo dài của hệ thống y học Hindu cổ truyền Ayurveda

Cập nhật 07/9/2021, 07:09:41

Có rất nhiều phương pháp Ayurveda có thể giúp phục hồi sức khỏe của cơ thể và tâm trí sau COVID-19.

Một số lượng lớn những người đã khỏi bệnh COVID-19 hiện vẫn đang phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và đang mắc phải một tình trạng gọi là “Long COVID” (COVID kéo dài). Những tác động lâu dài thường xảy ra như mệt mỏi, khó thở, ho dai dẳng, đau ngực, các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, các vấn đề về trí nhớ và khả năng tập trung,… Nhiều người đang tìm kiếm các phương pháp khác nhau để giải quyết tình trạng này.

Tiến sĩ J Hareendran Nair, người sáng lập công ty TNHH Pankajakasthri Herbals Ấn Độ (công ty sản xuất thuốc Ayurveda), cho biết có rất nhiều phương pháp Ayurveda có thể giúp phục hồi sức khỏe của cơ thể và tâm trí sau COVID-19 kéo dài.

Theo nguyên tắc của Ayurveda hiện đại, điều quan trọng là phải duy trì mức độ miễn dịch tối ưu sau khi nhiễm virus để đảm bảo không bị tái nhiễm và điều tương tự có thể đạt được bằng cách sử dụng một số biện pháp. Dưới đây là những mẹo Ayurveda bạn nên thực hiện trong quá trình hồi phục sau COVID-19 của mình.

Thứ nhất, bạn nên nghỉ ngơi thêm một khoảng thời gian sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính và dấu hiệu tương tự đánh dấu sự bắt đầu của quá trình hồi phục COVID-19. Điều quan trọng là bệnh nhân phải được cung cấp đủ nước bằng cách uống nước ấm trong thời gian này và chế độ ăn uống phải bao gồm đủ khoáng chất và vitamin như kẽm, vitamin C và vitamin B để xây dựng khả năng miễn dịch.

Thứ hai, bệnh nhân được khuyến nghị chế độ ăn nấu chín bao gồm các món dễ tiêu hóa như rau lá xanh, xúp, cơm, lúa mì hoặc hạt cao lương với gừng, tỏi, hạt tiêu, nghệ, cà chua,…Cần lưu ý trong khi các loại trái cây như lựu và nho được cho phép sau hồi phục COVID-19, thì các món salad không nên được tiêu thụ.

Thứ ba, khi bắt đầu hồi phục sức khỏe, bệnh nhân nên đưa các bài tập thở pranayama và yoga vào thói quen hàng ngày để tăng tốc độ hồi phục. Được biết, pranayama giúp cải thiện sức khỏe của phổi và đẩy nhanh quá trình phục hồi của nó. Bạn nên hạn chế hoặc từ bỏ việc sử dụng các thiết bị điện tử trong giai đoạn nhiễm bệnh và phục hồi, đồng thời tham gia vào các trò chơi trí nhớ, câu đố chữ, Sudoku,…

Thứ tư, tất cả các bệnh nhân đã hồi phục được khuyến cáo nên theo dõi nồng độ oxy của mình và tiếp tục các loại thuốc cho bất kỳ bệnh hiện có nào khác như tiểu đường, huyết áp,… trong khi kiểm soát các biến chứng phát sinh sau khi hồi phục COVID-19. Do virus SARS-CoV-2 ảnh hưởng đến phổi, nên các cơ quan hô hấp sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Nó có thể làm tăng viêm phế quản, hắt hơi, viêm xoang và cảm lạnh thường xuyên và điều tương tự có thể được kiểm soát bằng các công thức Ayurveda bao gồm hạt tiêu đen, hạt tiêu dài Ấn Độ, gừng khô và bạch đậu khấu.

Gừng

Gừng là một loại gia vị chống viêm, có tác dụng giải độc cơ thể và giúp loại bỏ chất ô nhiễm trong phổi. Nó cũng giúp cải thiện lưu thông và là một thành phần tích cực trong nhiều công thức Ayurveda chữa bệnh phổi. Theo Ayurveda, tiêu thụ ít hơn 5 g gừng sống mỗi ngày có thể mang lại lợi ích to lớn cho cơ thể.

Hạt tiêu đen

Hạt tiêu đen giàu chất chống oxy hóa, và giúp ngăn ngừa nhiều bệnh như ung thư, bệnh tim, rối loạn phổi và hơn thế nữa. Nó là một thành phần được dùng thường xuyên trong công thức để chữa bệnh đường hô hấp.

Bạch đậu khấu

Bạch đậu khấu, được sử dụng rộng rãi trong nấu ăn, là một loại thuốc long đờm tự nhiên giúp phổi loại bỏ thêm chất nhầy và ngăn ngừa nhiễm trùng nhờ tính chất chống viêm của nó. Bạch đậu khấu có lợi cho những bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến phổi.

Hạt tiêu dài Ấn Độ

Hạt tiêu dài Ấn Độ là một loại cây thuốc. Quả và rễ của nó được sử dụng để điều chế thuốc thảo dược chữa bệnh hen suyễn và viêm phế quản nhờ đặc tính chống viêm của nó./.

Theo VOV


Lượt xem: 81

Trả lời