Lợi ích to lớn từ việc nạp đủ nước cho cơ thể

Cập nhật 27/10/2021, 14:10:43

Thói quen đơn giản và dễ thực hiện như uống đủ nước mỗi ngày có thể tác động tích cực đến cơ thể ở nhiều phương diện hơn nhiều người vẫn nghĩ.

Khớp được liên kết tốt hơn

Lợi ích to lớn từ việc nạp đủ nước cho cơ thể - Ảnh 1.

(Ảnh: Depositphotos)

Phần sụn, vốn nằm trong đĩa đệm của cột sống và khớp giúp chuyển động giữa các xương được trơn tru hơn, được tạo thành từ 80% là nước. Đó là lý do tại sao không uống đủ nước có thể làm giảm khả năng giảm sốc của khớp và dẫn đến đau khớp. Ngoài ra, việc hấp thụ đủ lượng nước mỗi ngày có thể giúp cơ thể đào thải các chất độc có thể gây viêm khớp, cũng như ngăn chặn bệnh gút (một tình trạng đau khớp).

Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu và sỏi thận

Lợi ích to lớn từ việc nạp đủ nước cho cơ thể - Ảnh 2.

(Ảnh: Depositphotos)

Thận có nhiệm vụ loại bỏ chất thải ra khỏi máu. Vì vậy, nếu bạn không uống đủ nước, chất thải đó cùng với axit có thể tích tụ và gây tắc nghẽn thận với một loại protein gọi là myoglobin. Ngoài ra, thiếu nước cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra các vấn đề như sỏi thận và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Tâm trạng, trí nhớ và độ tập trung được cải thiện

Lợi ích to lớn từ việc nạp đủ nước cho cơ thể - Ảnh 3.

(Ảnh: Shutterstock)

Cấp đủ nước cho cơ thể Mức có tác động lớn đến não bộ. Ngay cả tình trạng mất nước nhẹ, chẳng hạn như uống ít hơn một nửa lượng nước cần thiết mỗi ngày, cũng có thể làm suy giảm một số khía cạnh của chức năng não.

Theo một nghiên cứu, chỉ cần thiếu 1,4% chất lỏng trong cơ thể phụ nữ đã có thể làm giảm khả năng tập trung và tâm trạng, thậm chí tăng tần suất đau đầu. Mặt khác, ở nam giới, mất 1,6% chất lỏng có thể gây hại cho trí nhớ, kéo theo nguy cơ mệt mỏi và lo lắng thường xuyên hơn.

Tim khỏe mạnh hơn

Lợi ích to lớn từ việc nạp đủ nước cho cơ thể - Ảnh 4.

(Ảnh: Shutterstock)

Đảm bảo nạp đủ nước sẽ hỗ trợ tim rất nhiều, khiến cơ quan này không phải “vắt sức” làm việc trong căng thẳng như khi thiếu nước. Tình trạng mất nước nhẹ có thể dẫn đến giảm lượng máu trong cơ thể, đồng thời có thể làm tăng nhịp tim và hạ huyết áp, khiến cơ thể có nguy cơ bị sốc.

Ít gặp phải các cơn đau đầu

Lợi ích to lớn từ việc nạp đủ nước cho cơ thể - Ảnh 5.

(Ảnh: Depositphotos)

Một nghiên cứu được thực hiện trên 102 người đàn ông cho thấy rằng, việc uống thêm 1,5 lít nước mỗi ngày dẫn đến chuyển biến tích cực trong thang điểm MSQOL (Migraine-Specific Quality of Life), một hệ thống tính điểm của các triệu chứng đau nửa đầu. 47% số người được hỏi uống nhiều nước hơn cho biết chứng đau đầu được cải thiện đáng kể.

Đi vệ sinh dễ dàng và đều đặn

Lợi ích to lớn từ việc nạp đủ nước cho cơ thể - Ảnh 6.

(Ảnh: Shutterstock)

Tăng cường nạp chất lỏng có thể giúp giảm và ngăn ngừa táo bón, đặc biệt là ở những người không có thói quen này từ trước. Nước khoáng đặc biệt có lợi cho cơ thể, vì natri và magie trong thức uống này có thể cải thiện tần suất chuyển động của ruột.

Công thức tính đủ lượng nước cần nạp hằng ngày

Lợi ích to lớn từ việc nạp đủ nước cho cơ thể - Ảnh 7.

(Ảnh: Brightside)

Có một “công thức” nhất định mà bạn nên áp dụng để đảm bảo bạn nạp đủ lượng nước (tính bằng lít) trong một ngày. Hãy lấy trọng lượng của bạn, tính bằng kilogram, nhân với 0,033. Kết quả thu được chính là số lít nước hợp lý mà bạn cần cấp đủ cho cơ thể.

Theo VTV


Lượt xem: 6

Trả lời