Lần đầu thành công ghép tế bào gốc cho trẻ ở miền Trung-Tây Nguyên

Cập nhật 11/1/2020, 06:01:33

Bệnh nhi 4 tuổi ở tỉnh Quảng Trị đã được ghép tế bào gốc thành công tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Bệnh viện Trung ương Huế vừa thực hiện ghép tủy tự thân (ghép tế bào gốc) thành công cho một bệnh nhi 4 tuổi ở tỉnh Quảng Trị. Đây là trường hợp ghép tế bào gốc đầu tiên được thực hiện thành công tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

lan dau thanh cong ghep te bao goc cho tre o mien trung-tay nguyen hinh 1
Bệnh nhi đã tiến triển tốt sau 32 ngày phẫu thuật.

Bệnh nhi tên Nguyễn Ánh H. ở huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) bị bệnh u nguyên bào thần kinh, nguy cơ tử vong cao. Bệnh nhi cần được điều trị hóa chất liều cao kèm ghép tế bào gốc tự thân để cứu sống. 32 ngày qua, ekip gồm các bác sỹ Trung tâm Nhi Khoa, Trung tâm Huyết học Truyền máu và Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Huế cùng sự hỗ trợ của các bác sĩ Bệnh viện Truyền máu huyết học thành phố Hồ Chí Minh tiến hành ghép tủy tự thân.

Hiện sức khỏe bệnh nhi đã ổn định trở lại, các xét nghiệm máu trở về bình thường.

lan dau thanh cong ghep te bao goc cho tre o mien trung-tay nguyen hinh 2
Các bác sĩ sau ca ghép tủy tự thân cho trẻ tại Trung tâm Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế.

Theo Giáo sư Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, đến nay Bệnh viện Trung ương Huế là đơn vị thứ ba trong cả nước thực hiện thành công kỹ thuật ghép tế bào gốc. Trong thời gian đến, bệnh viện sẽ tiếp tục triển khai kĩ thuật ghép tủy tự thân cho các bệnh nhân để tiếp tục cứu sống nhiều hơn nữa các trẻ em mắc bệnh ung thư.

“Được sự hỗ trợ của Bộ Y Tế thì Bệnh bệnh viện đã mạnh mẽ đầu tư với tồng số vốn là xấp xỉ 200 tỷ đồng để cho các trang thiết bị và các phương tiện phục vụ cho nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân và cái điều này đã đem lại hiệu quả vô cùng lớn đó là số lượng của các kỷ thuật cao, các ca mổ khó và những trường hợp can thiệp tim mạch hoặc những trường hợp ghép là tăng một cách rõ rệt đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, xứng tầm là một trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực và của cả nước”, ông Phạm Như Hiệp cho biết.

Được biết, ghép tủy tự thân là phương pháp thu hoạch tế bào gốc từ chính bản thân bệnh nhân sau khi bệnh ở giai đoạn ổn định. Tế bào gốc có thể lấy từ máu ngoại vi huy động hoặc từ tủy xương, sau đó được bảo quản đông lạnh ở nhiệt độ âm 196 độ C. Bệnh nhân sẽ được điều trị hóa chất liều cao để loại bỏ các tế bào ác tính còn sót lại trong cơ thể rồi truyền tế bào gốc đã bảo quản để phục hồi hệ thống tạo máu, giúp rút ngắn giai đoạn suy tủy./.

Theo VOV


Lượt xem: 36

Trả lời